Hà Nam: Đối thoại trực tiếp vụ công nhân phản đối chuyên gia Trung Quốc sang làm việc

Người lao động - Khải An

Sáng ngày 26/2, Liên đoàn Lao động, Phòng LĐ TB&XH huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH JY Hà Nam tổ chức đối thoại với hơn 120 công nhân đại diện cho trên 2.500 công nhân lao động (CNLĐ) của công ty.    
ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Buổi đối thoại trực tiếp với công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo công ty đã thông tin đến CNLĐ về tình hình người nước ngoài đang làm việc tại công ty. Theo đó, từ ngày 20-24/2, có 8 người Trung Quốc đi từ nước thứ 3 về Việt Nam làm việc, đã được cách ly tại nước mà họ quá cảnh là 14 ngày. Hiện nay, công ty đã thực hiện khai báo với Trung tâm Y tế huyện, tiến hành khám sức khỏe đối với những người này, hiện đang cách ly tại khu ký túc xá của công ty.

Tham gia đối thoại, CNLĐ đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với công ty. Trong đó, tập trung vào các nội dung: cách ly người Trung Quốc theo đúng quy định; đề nghị công ty kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn, nhất là ca đêm; tiền chuyên cần; vấn đề ứng xử của người quản lý Trung Quốc với CNLĐ; có tủ đựng đồ cá nhân cho CNLĐ; tăng tiền phụ cấp tay nghề cho công nhân; thay ban chấp hành công đoàn...

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Đại diện công ty, Liên đoàn Lao động, Phòng LĐ TB&XH huyện Thanh Liêm (Hà Nam) tham gia buổi đối thoại.

Với tinh thần thiện chí, lãnh đạo công ty đã lắng nghe và nghiêm túc nhận trách nhiệm về việc để xảy ra ngưng việc tập thể vào trưa ngày 15 đến sáng ngày 18/2. Đồng thời, công ty sẽ tổ chức đào tạo lại cho cấp quản lý người Trung Quốc, người Việt Nam về cách ứng xử với CNLĐ, đồng thời ban hành bộ Quy tắc ứng xử trong công ty.

Về chất lượng bữa ăn ca, công ty đã mời nhà cung ứng đến để kiểm điểm và thảo luận tăng thêm 6,5% giá trị một suất ăn. Giám đốc sẽ kiểm soát bữa ăn hàng ngày. Mỗi tháng một lần, công nhân sẽ có một bữa ăn đặc biệt. Công ty cũng thực hiện trả lương cơ bản 2,5 ngày cho công nhân và người lao động trong thời gian đình công. Đồng thời bảo đảm các khoản phụ cấp về xăng xe, nhà ở, thưởng thêm hàng tháng... Về tủ đồ cá nhân, công ty sẽ nghiên cứu để có phương án bổ sung trong thời gian tới.

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Ông Lee Sang Yoon, Phó giám đốc Công ty TNHH JY Hà Nam (Áo sọc thứ 2 từ phải sang).

Ông Lee Sang Yoon, Phó giám đốc Công ty TNHH JY Hà Nam cho biết: "Hiện nay công ty có 54/2.532 lao động nước ngoài có quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 14 công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc từ sau Tết Nguyên đán và thêm 8 công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam từ ngày 20/2 sau khi đã thực hiện cách ly 14 ngày tại nước thứ hai. Phía công ty cũng đã phổ biến những biện pháp phòng chống dịch đúng theo quy định cho toàn thể cán bộ, công nhân toàn công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng đã báo cáo cơ quan chức năng trên địa bàn và tổ chức khám sức khỏe, tiến hành cách ly riêng các công nhân trên tại công ty. Đồng thời, chúng tôi cam kết trả lương cơ bản đầy đủ cho công nhân trong 2,5 ngày tham gia ngưng việc tập thể, tiến tới chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo dần công nhân bậc cao quốc tịch Việt Nam để dần thay thế cho số lao động ngoại quốc ở công ty trong thời gian tới".

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Chị Bùi Thị Hiền, công nhân xưởng A2, Công ty TNHH JY Hà Nam phát biểu ý kiến.

Đại diện cho công nhân, chị Bùi Thị Hiền, công nhân xưởng A2, Công ty TNHH JY Hà Nam cho biết: "Những yêu cầu mà công nhân đề ra đã được ban lãnh đạo đáp ứng, phù hợp nguyện vọng của người lao động. Còn việc hiện nay khi làm việc cùng với lao động Trung Quốc bản thân tôi cũng không lo lắng vì đã có sự phòng chống dịch của công ty theo đúng quy định. Vì thế qua buổi làm việc này tôi nghĩ các công nhân sẽ an tâm hơn".

Về công tác công đoàn, LĐLĐ huyện Thanh Liêm đã có tờ trình lên LĐLĐ tỉnh về thay BCH công đoàn công ty và được nhất trí cho phép thay thế, kiện toàn BCH công đoàn công ty. Tại buổi đối thoại, CNLĐ đã trực tiếp bầu BCH công đoàn cơ sở Công ty JY Hà Nam gồm 7 ủy viên, trong đó đại đa số CNLĐ.

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam đang dùng bữa trưa.

Sau buổi đối thoại, theo ghi nhận của PV, bữa ăn của công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam đã được đảm bảo về chất lượng và vệ sinh ATTP, còn tại khu vực cách ly của của công ty theo quan sát khu vực này nằm trong khuôn viên công ty, có biển ghi "Khu vực cách ly" nằm cách rất xa xưởng sản xuất.

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec
Khu vực cách ly bên trong Công ty TNHH JY Hà Nam.

Trước đó, trưa ngày 15/2, CNLĐ Công ty JY Hà Nam đã ngưng việc tập thể phản đối việc có chuyên gia Trung Quốc về lại công ty làm việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát tại Trung Quốc và một số quốc gia khác. Bên cạnh đó, phản ứng vì cách ứng xử của quản lý người Trung Quốc chưa đúng mực với CNLĐ và liên quan đến một số quyền lợi của CNLĐ.

Đến sáng 18/2, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, huyện Thanh Liêm và các ngành chức năng đã tổ chức đối thoại với CNLĐ và công ty đã đưa ra cam kết giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất của công nhân và công nhân đã đồng tình. Sáng ngày 19/2, các công nhân đã trở lại làm việc bình thường.

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec Virus Corona - cập nhật thông tin ngày 26/2

Tính đến 8h ngày 26/2/2020 đã có 41 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus corona. Số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng ...

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec Em bé 17 ngày tuổi tại Vũ Hán tự hồi phục sau khi nhiễm virus corona

Một em bé 17 ngày tuổi tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán đã tự hồi phục sau khi được xác định là dương tính với ...

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec Đà Nẵng lên phương án đối với nhóm du khách Hàn Quốc nhập cảnh từ TP Daegu

Ngày 25/2, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết đang lên hai phương án đối với ...

ha nam doi thoai truc tiep vu cong nhan phan doi chuyen gia trung quoc sang lam viec Bệnh nhân thứ 16 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã được xuất viện

Tính đến thời điểm hiện tại cả 16 trường hợp nhiễm Covid-19 tại nước ta đã điều trị phục hồi, 13 ngày qua không ghi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.