Thứ năm 16/05/2024 21:01

Giải pháp nào phòng ngừa hiệu quả tai nạn lao động nghiêm trọng?

Việc làm - tuyển dụng - Duy Minh

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, số vụ tai nạn lao động nặng và tai nạn lao động nghiêm trọng trong những năm gần đây không giảm và có chiều hướng diễn biến phức tạp.
4436 ht 111 1591075245343
Hiện trường vụ sập mỏ đá tại tỉnh Điện Biên ngày 1/6/2020 làm chết 3 người. Ảnh: ST

Tai nạn lao động tập trung ở các vùng kinh tế “trọng điểm”

Thống kê chưa đầy đủ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố gửi về đến hết ngày 05/6/2020, cả nước xảy ra 320 vụ tai nạn lao động làm 340 người bị nạn. Riêng trong tháng 5/2020 đã có 17 vụ tai nạn khiến 25 người chết. Trong đó có 01 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Đồng Nai làm 10 người chết và 14 người bị thương…

Qua theo dõi hằng năm, các vùng trọng điểm kinh tế gồm 10 tỉnh, thành bao gồm Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh… luôn đứng đầu về số vụ tai nạn lao động nặng và tai nạn lao động nghiêm trọng.

Trong đó, tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nhất cả nước.

Theo số liệu báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, từ tháng 1 đến tháng 5/2020, toàn tỉnh đã xảy ra 277 vụ tai nạn lao động. Trong đó, số vụ tai nạn lao động nặng (với tỷ lệ thương tật ở người bị nạn từ 31% đến 92%) là 41 trường hợp. Toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn làm chết 13 người.

4648 8 9 anh chot 15894688034281288591197
Hiện trường vụ sập tường làm 10 người chết, 14 người bị thương tại Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xảy ra lúc 15 giờ ngày 14/5. Ảnh: ST

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2020, thành phố đã xảy ra 29 vụ tai nạn lao động làm chết 32 người, bị thương 02 người. Các lĩnh vực xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nặng và tai nạn lao động nghiêm trọng nhất là xây dựng (nhất là trong các công trình xây dựng tư nhân, nơi năng lực về công tác an toàn vệ sinh lao động của nhà thầu thi công còn chưa đi vào nề nếp, bài bản).

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra vụ tai nạn ở công trình xây dựng, sửa chữa nhà dân và 02 vụ xảy ra ở công trình xây dựng tòa nhà cao tầng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ngã cao, điện giật hay do vật nặng đè… Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã thụ lý giải quyết hồ sơ vụ tai nạn lao động xảy ra tại quận 9 (làm chết 01 người) và vụ tai nạn ngạt nước ở Công ty Dịch vụ Hàng hải (làm chết 03 người, bị thương 02 người) xảy ra ở phao số 26B luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu (huyện Cần Giờ).

5019 sap gian dao chet ng 01
Vụ tai nạn sập giàn giáo xảy ra vào khoảng 20h ngày 30/7, tại phố Nguyễn Công Trứ (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng - Ảnh: Lao động

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là do người sử dụng lao động chưa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động; không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân và giám sát thi công để phát hiện kịp thời rủi ro. Bên cạnh nguyên nhân từ phía người sử dụng lao động thì ý thức lơ là với công tác an toàn vệ sinh lao động của chính người lao động đã để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Đó là, người lao động không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, không tuân thủ nội quy, quy trình làm việc an toàn…

Số vụ tai nạn giảm, nhưng số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tăng

Tình hình tai nạn lao động tuy có giảm nhưng vẫn diễn ra thường xuyên và số vụ đặc biệt nghiêm trọng lại có chiều hướng tăng.

Điển hình như vụ sập mỏ đá thuộc địa phận bản Ca hâu, xã Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) ngày 1/6/2020. Vụ tai nạn khiến 3 công nhân của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh (có trụ sở tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên) thiệt mạng.

Trước đó, vào giữa tháng 5/2020, vụ tai nạn lao động làm sập đoạn tường nhà xưởng dài hơn 100m, cao trên 12m của Công ty AV Healthcanre Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã làm chết 10 người và 14 người khác bị thương.

Xây dựng vẫn là lĩnh vực hàng đầu để xảy ra tai nạn lao động nặng và tai nạn lao động nghiêm trọng. Nhằm hạn chế tình hình tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 1914/BXD-GĐ ngày 14/8/2019 về việc tăng cường quản lý chất lượng các công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu vách tường bao che, tường ngăn kích thước lớn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các cấp chính quyền, chủ đầu tư cần lựa chọn những nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực phù hợp với loại và cấp công trình để thực hiện hoạt động xây dựng công trình; chỉ tự thực hiện việc quản lý dự án; giám sát thi công xây dựng và các hoạt động xây dựng khác khi có đủ năng lực điều kiện theo quy định….

Giải pháp nào phòng ngừa hiệu quả tai nạn lao động nghiêm trọng?
Bệnh nhân N.N.L, 27 tuổi (Kiến Xương, Thái Bình) ngã giàn giáo cao 7m được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: ST

Theo đồng chí Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội): “Ở Việt Nam, theo báo cáo kết quả triển khai Chương trình Quốc gia về An toàn Vệ sinh lao động giai đoạn 2011 - 2015 cho thấy, tần suất tai nạn lao động chết người trung bình là 5,85 người chết/100.000 lao động.

Hiện nay, tần suất tai nạn lao động chung của cả nước hoặc theo từng địa phương không thể tính được chính xác do tỷ lệ doanh nghiệp tuân thủ báo cáo tai nạn lao động định kỳ chỉ dưới 10% tổng số doanh nghiệp. Nhưng theo một số nghiên cứu, điều tra của các nhà khoa học, trong giai đoạn 2016 - 2018, tần suất tai nạn lao động của các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ và hóa chất, trung bình hàng năm là 14,4 người chết/100.000 lao động. Theo báo cáo thống kê hàng năm, có trung bình trên 7.000 người bị tai nạn lao động, trong đó có 666 người chết trung bình hằng năm trong khu vực có quan hệ lao động. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Bộ Y tế qua các năm cho thấy hậu quả về số người chết và bị thương do tai nạn lao động lại gấp nhiều lần so với số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Giải pháp nào phòng ngừa hiệu quả tai nạn lao động nghiêm trọng?
Công tác an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản luôn được đề cao. Ảnh: TL

Với kết quả nghiên cứu và so sánh với các nước trong khu vực, thì số liệu thống kê tai nạn lao động ở nước ta không phản ánh đúng tình hình thực tế. Qua đó không đánh giá sát tình hình an toàn vệ sinh lao động của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và cả nước. Do vậy, nhằm ngăn ngừa hiệu quả tình hình tai nạn lao động thì cần tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 29 - CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban bí thư về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Trong đó, có việc thực hiện nghiêm các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/8
Tuần qua, công nhân có gì vui? Tuần qua, công nhân có gì vui?
"Chỗ công ty giờ thay đổi gì không?"
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.