Thứ sáu 03/05/2024 11:57

Gia đình CNVCLĐ hạnh phúc là mục tiêu hướng đến của tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn - Lê Na

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh khi trao đổi về vai trò của công tác gia đình trong nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn
Các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành trong cuộc chiến chống Covid-19 Công đoàn Hà Tĩnh kết nạp 3.386 đoàn viên trong Tháng Công nhân Hà Tĩnh: Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động
Hà Tĩnh: Nhiều mô hình thiết thực xây dựng gia đình CNVCLĐ hạnh phúc
Bà Lê Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ về vai trò của công tác gia đình trong hoạt động công đoàn

Tập trung quan tâm, chỉ đạo

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân, trong những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng để đổi mới nội dung triển khai công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và đặc điểm ngành nghề. Trong đó, chú trọng việc phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước có liên quan đến công tác gia đình trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Với mục tiêu xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, hằng năm LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh phát động sôi nổi các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Từ các phong trào, đã có trên 90% gia đình CNVCLĐ đạt các tiêu chí mà chương trình đặt ra. Các thành viên trong gia đình biết chia sẻ, yêu thương, các con chăm ngoan, học giỏi, bố mẹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị giao phó.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đưa các nội dung tuyên truyền về công tác gia đình vào kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật và chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng.

Trong 5 năm (2016-2020), có trên 90% gia đình CNVCLĐ, 1.765 lượt công nhân lao động tại các khu công nghiệp được tiếp cận thông tin, các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình; các cấp công đoàn đã tổ chức trên 1.536 cuộc nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho gần 255.150 lượt đoàn viên, NLĐ.

Hà Tĩnh: Nhiều mô hình thiết thực xây dựng gia đình CNVCLĐ hạnh phúc
Gia đình chị Dương Thị Vân, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn tham dự cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc gia đình"

Rất nhiều mô hình với các phong trào thi đua đã được triển khai đa dạng, đồng loạt ở các cấp ngành, đơn vị. Qua đó, đã tổ chức đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ CNVCLĐ và gia đình họ.

Tại các công đoàn cơ sở (CĐCS), nhiều mô hình được triển khai đã mang hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa trong cộng động như: Câu lạc bộ (CLB) “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” của Trường Tiểu học Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh; CLB “Không có đoàn viên gây bạo lực gia đình” của Công ty Á Đông Việt Nam, Công ty TNHH UP Hà Tĩnh; mô hình vay vốn phát triển kinh tế gia đình và mô hình làm kinh tế trong nữ CNVCLĐ tại LĐLĐ huyện Vũ Quang, Cẩm Xuyên.

Đặc biệt, mô hình “Quỹ tình thương” của Công đoàn Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã huy động được trên 200 triệu đồng từ sự đóng góp của các đơn vị trực thuộc, của đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, nhiều đơn vị như LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt các hoạt động biểu dương, khen thưởng các gia đình sinh con một bề chăm ngoan, học giỏi; gia đình hạnh phúc; con CNVCLĐ vượt khó học giỏi nhằm động viên, khích lệ các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số và nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hà Tĩnh: Nhiều mô hình thiết thực xây dựng gia đình CNVCLĐ hạnh phúc
CĐCS các cơ quan, đơn vị đã thành lập CLB để tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hành động

Bà Lê Thị Hải Yến cho biết thêm: "Thời gian tới, đối với công tác gia đình, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung 3 nội dung. Thứ nhất, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ Ban Nữ công quần chúng và đội ngũ báo cáo viên có năng lực, trình độ, kỹ năng thuyết trình để tiếp tục triển khai chương trình giáo dục đời sống gia đình trong CNVCLĐ. Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đời sống gia đình gắn với việc tuyên truyền về chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong CNVCLĐ và lồng ghép vào các chương trình hoạt động của tổ chức Công đoàn. Thứ 3, quan tâm, hỗ trợ gia đình khó khăn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình, các CLB trong nữ CNVCLĐ”.

Mỗi gia đình đều nỗ lực vươn lên

Gia đình chị Thái Thị Hường, đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh được LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen gia đình CNVCLĐ tiêu biểu.

Chồng chị Hường là cảnh sát biển nên thường đi công tác dài ngày. Chị ở nhà nuôi hai con nhỏ và bố mẹ chồng già yếu, thường xuyên đau ốm. Thế nhưng, chị luôn cố gắng sắp xếp công việc cơ quan và gia đình ổn thỏa. Các con của chị sớm được dạy cách sống tự lập và biết phụ giúp bố mẹ công việc trong gia đình. Với chị, để tạo nên hạnh phúc gia đình và giữ gìn hạnh phúc là cả một quá trình với sự cố gắng mỗi ngày để vun vén cho gia đình, chu toàn việc nhà, việc cơ quan.

Chị Hường chia sẻ: "Thông qua các hoạt động trong công tác gia đình do LĐLĐ thị xã và Công đoàn cơ quan tổ chức đã giúp mình nâng cao hiểu biết, tiếp xúc, gặp gỡ thêm nhiều người để cùng trao đổi, chia sẻ với nhau về công việc và cuộc sống. Trong các phong trào thi đua do Công đoàn tổ chức, mình luôn tích cực tham gia để lan tỏa những việc làm thiết thực và ý nghĩa".

Hà Tĩnh: Nhiều mô hình thiết thực xây dựng gia đình CNVCLĐ hạnh phúc
Chị Hường chăm lo tốt cho các con để chồng yên tâm công tác

Anh Trần Trung Thực, công nhân Chi nhánh Cấp nước thành phố Hà Tĩnh quan niệm hạnh phúc gia đình là khi các thành viên biết chia sẻ việc nhà và biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau.

Dù vợ chồng anh làm việc ở hai lĩnh vực nhưng họ luôn hỗ trợ nhau bằng nhiều hình thức. Dù bận rộn, nhưng mỗi khi về nhà, anh Thực không nề hà trong việc nội trợ. Sự sẻ chia, gánh vác công việc gia đình của anh đã giúp chị hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường.

Anh chia sẻ: “Cả hai vợ chồng cùng đi làm nên khi trở về nhà thì cùng nhau làm việc nhà và chăm sóc các con. Hai vợ chồng cũng cùng quan điểm là bình đẳng trong cuộc sống gia đình".

Tại cơ quan, anh Thực luôn làm việc chuyên cần, tích cực cùng đồng nghiệp giải quyết các tình huống đột xuất, đảm bảo cấp nước ổn định cho người dân. Những đóng góp của anh được đồng nghiệp, lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao.

Gia đình CNVCLĐ hạnh phúc là mục tiêu hướng đến của tổ chức Công đoàn
Anh Trần Trung Thực luôn nỗ lực chăm lo cho gia đình. Gia đình anh vừa được LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu.
3 năm liền (2018 - 2020), gia đình chị Đào Thị Hiền, công nhân Công ty CP Thủy sản Nam Hà Tĩnh được biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu của thị xã Kỳ Anh.

Công việc tại nhà máy khá vất vả khi phải đứng làm việc hàng tiếng đồng hồ, môi trường nhà xưởng ẩm ướt, nhiệt độ thấp nên nhiều người không gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, với chị Hiền, công ty đã trở thành ngôi nhà thứ hai của chị. Năm 2016, chị được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ Thu mua và Thống kê nguyên liệu của công ty.

Những năm qua, chị thường xuyên đề xuất với công ty thực hiện một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc như: Chuyển đổi hình thức bảo quản nguyên liệu từ gián tiếp sang trực tiếp bằng nước muối để giúp nguyên liệu tươi lâu hơn; đề xuất lắp bàn soi tại phòng sơ chế để công nhân dễ phát hiện, loại bỏ tạp chất... Với sự tích cực, trách nhiệm trong công việc, nhiều năm liền, chị Hiền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, được LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Điều khiến nhiều người nể phục ở nữ công nhân là không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị còn nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Hai vợ chồng luôn xác định phải chung sức để xây dựng, vun đắp cho gia đình. Gia đình yên ấm, ổn định thì hai vợ chồng mới tập trung, toàn tâm cho công việc. Mình nghĩ, để gia đình hạnh phúc cần sự yêu thương và chia sẻ", chị Hiền nói.

Hà Tĩnh: Nhiều mô hình thiết thực xây dựng gia đình CNVCLĐ hạnh phúc
Gia đình hạnh phúc của chị Đào Thị Hiền

Những năm qua, rất nhiều gia đình CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn Hà Tĩnh biểu dương, khen thưởng. Mỗi gia đình có những thành tích khác nhau trong công việc nhưng cùng một điểm chung là đều phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Vừa qua, LĐLĐ Hà Tĩnh đã công nhận 43 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu.

Bắc Giang: Công nhân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân đảm bảo “2 điểm, 1 đường” Bắc Giang: Công nhân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân đảm bảo “2 điểm, 1 đường”

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong khu công nghiệp khôi phục sản xuất, UBND tỉnh Bắc Giang mới đây điều chỉnh về một số biện ...

Nước mắt ngày hết cách ly: Về nhà chồng đã đi xa mất rồi! Nước mắt ngày hết cách ly: Về nhà chồng đã đi xa mất rồi!

Chị Nguyễn Thị Mùi (công nhân Công ty QC Solar) nghe tin được về nhà mà vừa mừng, vừa rơi nước mắt. Chị phải chịu ...

Đừng để bị “gãy mũi phản công” vào tâm dịch Đừng để bị “gãy mũi phản công” vào tâm dịch

Sáng 25.6, hàng ngàn người xếp hàng dài trước cổng Nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, TP.HCM để chờ tiêm vắc xin Covid-19.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.