e magazine
06/06/2024 20:04
Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị - những phần việc nặng nghĩa ân tình

06/06/2024 20:04

Đoàn viên công đoàn của Công ty Điện lực Quảng Trị hiện có 608 người, trong đó có 99 đoàn viên nữ. Hoạt động của Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tổ chức nhiều hoạt động phong phú và hiệu quả, tích cực chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động; thực hiện tốt chức năng giáo dục đoàn viên, CBCNV nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo động lực trong sản xuất, kinh doanh... Đặc biệt, là phối hợp tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh.
Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Đã trở thành thông lệ, hằng năm cứ mỗi độ Xuân về Tết đến, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị lại tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo hướng về cộng đồng, hỗ trợ người dân ở các địa bàn khó khăn để giúp họ có thêm một cái Tết đầy đủ, sum vầy hơn. Trong đó, phải kể đến chương trình “Nối vòng tay nhân ái” vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, nhằm kêu gọi CBCNV trong đơn vị và các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ cho các cháu ở Trung tâm Mái ấm tình hồng, Trường khuyết tật Quảng Trị, các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn với số tiền quyên góp trong 5 năm qua là 579 triệu đồng.

Từ nhiều năm qua, Trung tâm nuôi dạy trẻ em đường phố thành phố Đông Hà là “địa chỉ” gắn liền với chương trình từ thiện của Công ty Điện lực Quảng Trị bởi đây là cơ sở từ thiện mà đơn vị đã nhận đỡ đầu. Hằng năm cứ vào dịp đón năm mới, Công ty Điện lực Quảng Trị lại đến thăm và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang được nuôi dưỡng tại trung tâm và Trường Trẻ em khuyết tật Quảng Trị.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị trao quà động viên gia đình người lao động có con mắc khuyết tật bẩm sinh.

Trong dịp đón năm mới 2024, công ty đã trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ cho Trung tâm nuôi dạy trẻ em đường phố thành phố Đông Hà và tặng 12 suất quà cho 12 em học sinh đang sinh sống, học tập tại trung tâm, trị giá mỗi suất quà 500.000 đồng và tặng 20 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh ở Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị.

Đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội thường niên có ý nghĩa của cán bộ, người lao động Công ty Điện lực Quảng Trị theo phương châm “Mỗi cá nhân, tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo” mà công ty đã tích cực hưởng ứng trong nhiều năm qua.

Trong dịp đón xuân Bính Thìn năm nay, Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị đã phối hợp với Công ty Xăng dầu Quảng Trị tổ chức chương trình “Xuân yêu thương, Tết sẻ chia” tại thôn Tà Păng (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa). Bản Tà Păng là bản cuối cùng của xã Hướng Lập hiện có 150 nhân khẩu người dân tộc Bru Vân Kiều, đời sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Thông qua chương trình đã trao 31 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho các gia đình khó khăn của thôn, ngoài ra còn nhiều quần áo cho các em nhỏ, tổng giá trị hơn 10 triệu đồng mang đến niềm vui cho người dân vùng cao, giúp bà con đón một cái tết ấm áp hơn.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị đã phối hợp với Công ty Xăng dầu Quảng Trị tổ chức chương trình
“Xuân yêu thương, Tết sẻ chia”.

Cũng trong dịp này, bằng các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng, Công ty Điện lực Quảng Trị đã trao 5 suất quà trị giá 2,5 triệu đồng cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học và THCS Thiện Thành (thuộc xã Hải Định, huyện Hải Lăng). Đây là các học sinh mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thông qua những món quà nhằm động viên tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn đối với học sinh mồ côi, cán bộ, công nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với phương châm “một miếng khi đói, bằng một gói khi no” nhất là trong dịp Tết hay mùa giáp hạt, công đoàn đơn vị thường tổ chức các đợt thiện nguyện thăm, tặng quà.

Thông qua các hoạt động từ thiện như tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để giúp các hoàn cảnh khó khăn vững vàng hơn trong cuộc sống.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Thúy và các thành viên Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị trao quà trung thu cho học sinh.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và từ nguồn đóng góp của CB, CNV nên Công ty Điện lực Quảng Trị đã xây tặng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và gia đình CB,CNV công ty gặp khó khăn về điều kiện nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đến thời điểm hiện nay, công ty đã hỗ trợ xây dựng được 28 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số tiền là gần 1,5 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông qua kênh Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 3 ngôi nhà tình nghĩa tổng trị giá 210 triệu đồng. Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 5 nhà tình nghĩa tổng giá trị 250 triệu đồng. Năm 2022, cũng thông qua Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ xây tặng 1 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng...

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tìnhChúng tôi đến thăm ngôi nhà mới của cựu chiến binh Hồ Văn Đèo ở thôn Phú An (xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông). Ông Đèo là người dân tộc Vân Kiều, là thương binh hạng 3/4 chiến đấu tại chiến trường Bình - Trị - Thiên nay đã 80 tuổi. Hai vợ chồng ông nay đã già yếu, sống nhờ vào số tiền trợ cấp hằng tháng và chưa có một căn nhà riêng để ở.

Được xây tặng một ngôi nhà khang trang, ông Đèo quá mừng vui, cảm ơn chính quyền địa phương, ngành Điện đã quan tâm hỗ trợ cho gia đình có nơi để che mưa che nắng trong những năm tháng tuổi già.

Cũng như trường hợp của ông thương binh Trần Văn Đẩu sống tại thôn Nam Phú (xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh). Ông Đẩu năm nay 86 tuổi, là thương binh hạng 4/4, có vợ là con của liệt sĩ nay nhờ Công đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ 70 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, bà con, anh em nên gia đình ông đã xây được một ngôi nhà khang trang và được tặng thêm chiếc 1 tivi trị giá hơn 7 triệu đồng.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Trao tặng nhà tình nghĩa cho cụ ông Hồ Văn Đèo ở thôn Phú An
(xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông).

Ngoài ra, còn phải kể đến những hoàn cảnh đang gặp khó khăn về nhà ở như cụ bà Phan Thị Để là người có công với cách mạng hiện ở thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng); ông Nguyễn Văn Bồi là chiến sĩ tham gia bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị hiện sống ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) đều đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị, Tổng Công ty Điện lực miền Trung xây tặng nhà tình nghĩa để họ có được mái ấm lúc tuổi già.

Đồng chí Trần Quang Đông - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết: “Những năm qua, công đoàn công ty luôn tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cũng như các hoạt động đỡ đầu, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Chúng tôi mong muốn với nguồn kinh phí hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau sẽ chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có được những ngôi nhà kiên cố, ổn định cuộc sống”.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Tặng nhà tình nghĩa cho cụ Trần Văn Đẩu ở thôn Nam Phú (xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh).

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Còn nhớ 3 năm trước, tôi theo đoàn tình nguyện của Công ty Điện lực Quảng Trị lên kiểm tra an toàn hệ thống điện thắp sáng và sửa chữa lắp đặt miễn phí thiết bị điện sinh hoạt cho các hộ dân ở xã Hướng Linh. Đây là việc làm thường xuyên bởi Hướng Linh là xã được công ty nhận đỡ đầu suốt hàng chục năm qua.

Lần này, dưới sức nóng hầm hập của những ngày cuối tháng 5, chúng tôi lên xã Hướng Linh (huyện Hướng Hóa). Dẫu mảnh đất này không còn xa lạ nhưng cứ mỗi lần đến đây đều mang theo nhiều cảm xúc tươi mới.

Không còn đèo dốc, khe suối gập ghềnh, không thấy sự thâm u của những cánh rừng già, đồi núi Hướng Linh đang vươn dài theo những cánh quạt điện gió. Hệ thống giao thông được mở mang, bản làng được quy hoạch, tái định cư, cuộc sống của người dân đã dần ổn định. Nhưng có một thực tế phải khẳng định rằng, kể từ ngày Hướng Linh được Công ty Điện lực Quảng Trị nhận đỡ đầu đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Đoàn viên công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị kiểm tra, thay thế miễn phí thiết bị điện cho các hộ dân ở xã Hướng Linh.

Ngoài việc thường xuyên tổ chức các đợt trao hàng trăm phần quà thì Công ty Điện lực Quảng Trị còn quan tâm hỗ trợ, xây dựng một số công trình phúc lợi thiết thực như tặng 1 giếng khoan trị giá 30 triệu đồng; sửa chữa, thay thế thiết bị điện miễn phí cho các hộ dân, xây dựng công trình “Ánh sáng học đường” tại Trường TH&THCS Hướng Linh.

Được biết xã Hướng Linh có 5 điểm trường với 491 học sinh hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng, quạt trần của trường đã xuống cấp, làm giảm chất lượng ánh sáng, khả năng thông gió tại các phòng học và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện. Vì vậy, cuối tháng 3/2023, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, lập phương án và thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình gồm các hạng mục: Lắp đặt 11 đèn led bán nguyệt 1,2 m, 40 bóng trụ bảng trắng 30W, 34 bộ quạt trần, 25 bộ quạt tường... với tổng giá trị của công trình là 40 triệu đồng.

Đây là những công trình, phần việc mang lại những giá trị thiết thực trong đời sống dân sinh, đảm bảo công tác dạy và học ở xã Hướng Linh.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Công nhân lao động Công ty Điện lực Quảng Trị lắp đặt, sửa chữa
điện dân dụng miễn phí cho người dân.

Tôi đã nhiều năm gắn bó với ngành Điện, đi từ miền núi cao Hướng Linh đến vùng trũng Hải Lăng hay ở vùng đất đỏ Vĩnh Linh, Cam Lộ nên đã cảm nhận được những giá trị lớn lao và thiết thực từ những công trình, phần việc mà Công ty Điện lực Quảng Trị đã mang lại.

Đó là các chương trình từ thiện, nhân đạo để cùng nhau thắp lửa yêu thương với mảnh đời bất hạnh, ấm áp nghĩa tình với những phận đời kém may mắn nơi Trung tâm Mái ấm tình hồng, những đồng nghiệp bị tai nạn bất ngờ hay các hộ dân nghèo khó…

Ngoài nguồn quỹ phúc lợi xã hội của doanh nghiệp, Công ty Điện lực Quảng Trị đã có nhiều sáng kiến để huy động sự chung tay của các nhà hảo tâm. Tổng số tiền mà công ty đã tham gia các hoạt động xã hội đến nay là hơn 2,5 tỉ đồng. Từ nguồn tiền đó đã kịp thời sẻ chia để tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn, những phận đời kém may mắn.

Đây chính là phương châm, hành động, hàm chứa giá trị nhân văn sâu sắc mà Công ty Điện lực Quảng Trị đã, đang và tiếp tục thực hiện một cách tích cực và hiệu quả.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: những phần việc nặng nghĩa ân tình

Video: những thành quả nổi bật của Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị trong năm 2023.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Bài viết: HỒ NGUYÊN KHA

Ảnh/clip: Đ.V.C.C - H.N.K

Đồ họa: THIÊN SƠN

Xem phiên bản di động