Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Kinh tế - Xã hội - 15/08/2021 11:34 Phương Huyền
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng chung từ dịch Covid-19, doanh số cả hai hãng xe Toyota và Hyundai đều sụt giảm. Cụ thể Toyota bán ra 3.617 xe, sụt 29,4% so với tháng 6, Hyundai giao đến khách hàng 4.031 chiếc, nhiều hơn đối thủ 415 xe.
Tính từ đầu năm, Hyundai có 7 tháng liên tục bán tốt hơn Toyota. Cộng dồn doanh số năm 2021, Hyundai bán ra 38.066 chiếc, trong khi đối thủ Nhật Bản bán kém hơn 5.000 chiếc (doanh số cộng dồn 2021 của Toyota là 32.856). Nếu duy trì phong độ này đến cuối năm nay, Hyundai sẽ có năm thứ 3 liên tiếp đánh bại Toyota.
Doanh số Toyota và Hyundai năm 2021 |
Sự vươn lên của Hyundai tại Việt Nam khiến Toyota tụt xuống phía sau. Từ một thương hiệu ăn khách, Toyota đã tụt hạng dần và hiện tại, hãng xe Nhật đang yếu thế hơn đối thủ Hàn Quốc trong cuộc đua doanh số năm 2021.
So với Hyundai, Toyota có lợi thế hơn khi gia nhập Việt Nam từ rất sớm (năm 1995) và nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi mạnh nhất với mạng lưới chi nhánh phân phối khắp cả nước, các sản phẩm ra mắt được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Thống kê từ năm 2015 đến 2020, Toyota có 4 lần đạt doanh số cao hơn Hyundai. Tuy nhiên, hãng xe Nhật không duy trì được phong độ lâu hơn thế.
Toyota tạo cách biệt lớn với Hyundai trong 3 năm (2015-2017). Bước sang năm 2018, khoảng cách này dần thu hẹp và năm 2019, Hyundai ngoạn mục vượt qua đối thủ. Đáng nói, hãng xe Hàn đã giữ vững phong độ từ đó đến nay.
Doanh số Toyota và Hyundai từ năm 2015 đến 2020 |
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn hoành hành, cơ hội để Toyota lật ngược thế cờ trước Hyundai là rất khó khăn. Trong bảng xếp hạng xe bán ế nhất thị trường, Toyota thường là thương hiệu góp mặt nhiều đại diện nhất với những cái tên quen thuộc như Alphard, Granvia, Avanza. Tháng 7 vừa qua, chiếc xe nổi tiếng một thời Innova gây bất ngờ khi lọt top bán chậm. Ở top bán chạy nhất, Vios cũng gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị Accent vượt qua. Mẫu sedan hạng B nhà Toyota chỉ thực sự vươn lên trước đối thủ Accent ở những tháng gần đây.
Không thể phủ nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai khi hãng xe Hàn biết nắm bắt tâm lý khách hàng Việt. Những sản phẩm đến từ Hyundai được đánh giá cao bởi thiết kế thời trang, công nghệ ngập tràn. Không chỉ thế, thương hiệu Hàn rất chăm chỉ nâng cấp cho sản phẩm của mình. Cuối năm 2020, Hyundai Accent ra mắt bản facelift. Tháng 6 năm nay, thế hệ mới của mẫu SUV được ưa chuộng Santa Fe tiếp tục trình làng tạo cơn bùng nổ doanh số. Cách đây ít ngày, chiếc xe ăn khách phân khúc A Grand i10 cũng giới thiệu mẫu mới, bất chấp dịch Covid-19 đang khiến thị trường ảm đạm.
Ở phía bên kia, các sản phẩm của Toyota vẫn được đánh giá cao về chất lượng, sự bền bỉ. Trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ trong toàn thị trường, Toyota miệt mài nâng cấp và thay đổi chiến lược, gia nhập cuộc đua giảm giá ưu đãi. Tuy nhiên, khi đời sống con người càng nâng cao, khách hàng sẽ mua xe theo sở thích cá nhân và sự đánh giá chủ quan của mình hơn là chạy theo tâm lý đám đông. Vì thế, muốn lấy lại vị thế, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.
Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới ra mắt Mức giá bán lẻ công bố của Hyundai Grand i10 2021 thế hệ mới cao hơn 30 triệu so với phiên bản cũ, dao động ... |
[Infographic] So sánh Hyundai i10 2021 và đối thủ cùng phân khúc Dòng xe đã từng là vua phân khúc hạng A liệu có đòi được ngôi vị quán quân từ Vinfast Fadil? Chúng ta hãy cùng ... |
Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt, giá từ 360 triệu đồng Mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 chính thức ra mắt thế hệ mới với 6 phiên bản cùng mức giá bán lẻ từ 360 ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/09/2024 07:53
Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4
Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.
Kinh tế - Xã hội - 18/09/2024 13:33
Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng
Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
Kinh tế - Xã hội - 17/09/2024 20:00
VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ
Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.
Kinh tế - Xã hội - 17/09/2024 16:27
Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm
Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.
Kinh tế - Xã hội - 17/09/2024 15:34
Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara
Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.
Kinh tế - Xã hội - 17/09/2024 14:33
Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024
Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- 5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam
- Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền
- Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động
- Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng
- Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”