Chủ nhật 28/04/2024 11:25

F0, F1 có thể đi làm: Doanh nghiệp, người lao động nói gì?

Việc làm - tuyển dụng - MẠNH ĐẠI

Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ đồng tình với đề xuất của Bộ Y tế về việc người thuộc diện F0, F1 có thể đi làm nhưng cũng có không ít doanh nghiệp và người lao động cho rằng nên cân nhắc về đề xuất này, không nên áp dụng đại trà.
Nhiều doanh nghiệp và người lao động cho rằng đề xuất cho người F0, F1 có thể đi làm cần được cân nhắc, không áp dụng đại trà
Nhiều doanh nghiệp và người lao động cho rằng đề xuất cho người F0, F1 có thể đi làm cần được cân nhắc, không áp dụng đại trà. Ảnh: Như Xuân

Người thuộc diện F0, F1 có thể đi làm

Vừa qua, Bộ Y tế có đề xuất về việc cho người thuộc diện F0, F1 có thể đi làm, chuẩn bị cho việc tiến tới xem Covid-19 là bệnh đặc hữu đã thu hút được sự quân tâm đặc biệt của nhiều doanh nghiệp và người lao động.

Có ý kiến đồng tình với quan điểm về đề xuất của Bộ Y tế nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp và người lao động cho rằng việc áp dụng đề xuất trên cần được cân nhắc trong những trường hợp nhất định, không nên áp dụng đại trà.

Ông Phạm Văn Quân – Giám Đốc Công ty Cổ phần Quyết Kiến Thành (Q.Tân Bình, TP. HCM) – doanh nghiệp sản xuất trong ngành may mặc cho biết: "Tôi đồng tình với đề xuất của Bộ Y tế”.

Theo ông Quân, vừa qua dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc thiếu hụt lao động. Đặc biệt, người lao động tại những vị trí quan trọng trong nhà máy sản xuất nếu là F0, nhân lực thay thế sẽ rất khó khăn. Trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly vẫn có thể đi làm là đề xuất hợp lý, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, đảm bảo sản xuất thông suốt của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Quân cũng cho rằng, cần phải có cơ chế phù hợp để F0 đi làm nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi của bản thân, cũng như không gây hoang mang, tâm lý e ngại cho những đồng nghiệp khác.

“Trong trường hợp F0 là vị trí khó thay thế hoặc không thể thay thế trong hoạt động sản xuất thì việc để F0 không có triệu chứng có thể đi làm là điều phù hợp. Nhưng theo tôi những F0 là người bệnh, họ cũng cần được nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ”, giám đốc công ty may mặc này chia sẻ.

Anh Huy – người lao động tại Công ty Teakwang Vina (KCN Biên Hoà 2, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, anh đồng tình với đề xuất của Bộ Y tế về việc cho người thuộc diện F0, F1 có thể đi làm.

Theo anh Huy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng. Do đó, việc cho F0, F1 có thể đi làm phần nào đó sẽ giải quyết được vấn đề đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

“Trong trường hợp bản thân thuộc diện F0, F1 tôi sẽ vẫn đi làm nếu được doanh nghiệp yêu cầu nhưng cũng cần bố trí chỗ làm việc đảm bảo công tác phòng dịch theo quy định của Nhà nước”, anh Huy nói.

Là người thuộc diện F0 chị Lan muốn được ở nhà nghỉ ngơi, hết bệnh trước khi quay trở lại làm việc.

Là người thuộc diện F0 chị Lan muốn được ở nhà nghỉ ngơi, hết bệnh trước khi quay trở lại làm việc. Ảnh: Như Xuân

Người bệnh cần được nghỉ ngơi

Bà Nguyễn Thị Cúc – Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Glove (KCN Tân Bình, Q.Tân Phú, TP. HCM) cho biết, nếu người lao động bị Covid-19, không có triệu chứng có thể để họ được tự nguyện làm việc với hình thức trực tuyến nhưng cũng cần hạn chế để đảm bảo sức khoẻ cho người bệnh. Đặc biệt, không để người bệnh làm việc trực tiếp vì rất khó đảm bảo được việc cách ly, an toàn trong phòng, chống dịch.

“Người bị bệnh cần được nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ và tâm lý. Những trường hợp cần thiết, vị trí quan trọng không thể thay thế trong nhà máy vẫn có thể làm việc với hình thức trực tuyến nhưng theo tôi vấn đề sức khoẻ vẫn là quan trọng nhất. Nếu người lao động bị nhiễm Covid-19 tôi muốn họ được nghỉ ngơi, quay lại làm việc khi sức khoẻ đã hoàn toàn bình phục”, nữ Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Glove chia sẻ.

Từng bị dương tính với SARS-CoV-2, chị Trần Thị Mai Hương (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP. HCM) cho biết chị không đồng tình với đề xuất F0 có thể đi làm, bởi theo nữ nhân viên văn phòng việc này rất dễ tạo ra xung đột quyền lợi giữa doanh nghiệp và người lao động. “Tôi mới âm tính với SARS-CoV-2 được 3 ngày nay, hiện tại tôi vẫn cảm nhận thấy cơ thể mình có những ảnh hưởng của hậu Covid-19 như: mệt mỏi, khó thở, ho,… Khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bản thân tôi không gặp phải triệu chứng nặng nhưng vẫn sốt ly bì nhiều ngày”, nữ nhân viên văn phòng nói.

Chị Hương lo ngại, F0 khi đi làm sẽ lo lắng về vấn đề sức khoẻ, tâm lý lây nhiễm cho cộng đồng, còn nếu không đi làm sẽ sợ chủ doanh nghiệp không vừa ý. Từ đó tạo tâm lý ganh tỵ trong môi trường làm việc.

Đồng quan điểm với chị Hương, anh Trương Văn Hiếu (33 tuổi, công nhân tại KCN Bình Tân (Bình Tân, TP. HCM) cho biết, dù bản thân chưa dương tính với SARS-CoV-2 nhưng anh muốn được nghỉ ngơi khi bị bệnh.

“Tôi chưa bị dương tính với SARS-CoV-2 nhưng anh em, bạn bè đồng nghiệp bị rất nhiều, họ đều cho rằng sức khoẻ của bản thân bị ảnh hưởng ít nhiều do hậu Covid-19. Nếu là người F1, tôi sẽ vẫn đi làm khi nhà máy đảm bảo được 5K. Còn nếu là F0 tôi muốn được ở nhà điều trị, nghỉ ngơi để nhanh chóng bình phục. Khi người F0 đi làm, tôi không chắc sẽ đảm bảo được hiệu quả công việc”, nam công nhân chia sẻ.

Chị Lan – người lao động tại Công ty Fujikura Electronics Viet Nam (KCN Loteco TP. Biên Hoà, Đồng Nai), người mới dương tính với SARS-CoV-2 vào đầu tháng 3/2022 cho biết: “Người lao động thuộc diện F0, không có triệu chứng cũng nên được cách ly ở nhà điều trị, nghỉ ngơi ít nhất 5 ngày. Mặc dù không có triệu chứng nặng nhưng sức khỏe và đặc biệt là tâm lý bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, khi bản thân bị bệnh tôi muốn được cách ly điều trị, nghỉ ngơi đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và những người bên cạnh”.

Vừa qua, Bộ Y tế có đề xuất về việc cho người thuộc diện F0, F1 có thể đi làm, chuẩn bị cho việc tiến tới xem Covid-19 là bệnh đặc hữu. Cụ thể, theo đề xuất đối với người F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly (7 ngày từ ngày xét nghiệp dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính), tự nguyện tham gia làm việc, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; hoặc được phép tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nghiễm SARS-CoV-2.

Trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Trong trường hợp này, F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại.

Cũng theo đề xuất, người F1 được chuyển sang theo dõi sức khỏe 10 ngày tính từ ngày phơi nhiễm (thay vì cách ly tại nhà 5 ngày), tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến. Người F1 đã tiêm hoặc chưa tiêm vắc xin đều có thể tham gia làm việc trực tiếp và trực tuyến; nếu làm việc trực tiếp, các cơ sở sử dụng nhân lực phải bố trí khu vực làm việc riêng cho các F1, không tập trung đông người và thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Long An quy định F0, F1 được đi làm trên tinh thần tự nguyện Long An quy định F0, F1 được đi làm trên tinh thần tự nguyện

UBND tỉnh Long An vừa ban hành quy định tạm thời về các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được tham ...

Bộ Y tế đề xuất F0, F1 có thể làm việc Bộ Y tế đề xuất F0, F1 có thể làm việc

Ngày 5/3, tại phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã đề xuất xin ...

Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1 Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1

Hàng trăm đoàn viên, người lao động là F0, F1 tại Đà Nẵng được công đoàn các cấp trao hỗ trợ, động viên để sớm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5

Vạ vật ở bến xe lúc nửa đêm chờ mua vé để rời TP HCM đi nghỉ lễ

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.