Doanh nghiệp xây dựng quý 1/2023: Lợi nhuận bết bát nhưng dòng tiền đã có sự cải thiện

Kinh tế - Xã hội - Đinh Thơm

Quý 1/2023, doanh thu của một số “ông lớn” xây dựng tăng trưởng trái chiều, tuy nhiên, lợi nhuận nhìn chung vẫn bết bát. Điểm sáng duy nhất là dòng tiền kinh doanh đã dương trở lại từ mức âm nặng của cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp xây dựng quý 1/2023: Lợi nhuận bết bát nhưng dòng tiền đã có sự cải thiện
Doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn đang chật vật đối phó với nhiều khó khăn (Ảnh minh họa)

Giá vốn và chi phí lãi vay “bào mòn” lợi nhuận doanh nghiệp xây dựng

Trong quý 1/2023, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) chứng kiến quý thua lỗ thứ hai liên tiếp, sau khi lỗ kỷ lục hơn 1.200 tỷ đồng trong quý 4/2022.

Quý đầu năm, Xây dựng Hoà Bình ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.194 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến lợi nhuận gộp của “ông lớn” xây dựng này âm 203 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 198 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty giảm tới 96% xuống còn 2,5 tỷ đồng, trong khi, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) lại tăng vọt 46%, lên 137 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng nhẹ lên 7,7 tỷ và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 29%, còn gần 100 tỷ đồng.

Kết quả, Xây dựng Hòa Bình báo lỗ sau thuế gần 445 tỷ đồng quý 1/2023, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi gần 11 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/3/2023, lỗ lũy kế của công ty là 1.137 tỷ đồng.

Năm 2023, Hòa Bình đặt mục tiêu doanh thu 12.500 tỷ đồng, giảm 11,5% so với thực hiện năm 2022 và có lãi sau thuế trở lại 125 tỷ đồng, sau khi lỗ sau thuế kỷ lục 1.141 tỷ đồng vào năm ngoái. Như vậy, hết quý 1, doanh nghiệp mới thực hiện chưa tới 10% mục tiêu doanh thu năm và lợi nhuận sau thuế (LNST) càng lùi xa mục tiêu.

Đến cuối quý 1, tổng tài sản của Hòa Bình đạt gần 15.700 tỷ đồng, giảm 1.229 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi giảm hơn một nửa so với đầu năm, còn 247 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm 824 tỷ đồng so với đầu kỳ, xuống 11.286 tỷ đồng (riêng các khoản phải thu khách hàng ngắn hạn đã giảm hơn 1.000 tỷ đồng); tồn kho gần như đi ngang ở mức 2.395 tỷ đồng.

Điểm sáng trong quý 1 của Hòa Bình là nợ phải trả giảm gần 800 tỷ đồng so với đầu năm, xuống 13.503 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ ngắn hạn giảm 7%, xuống 4.754 tỷ đồng, vay nợ dài hạn giảm 25%, xuống 772 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dòng tiền kinh doanh của công ty đã dương trở lại 276 tỷ đồng (cùng kỳ âm hơn 1.050 tỷ đồng).

Doanh nghiệp xây dựng quý 1/2023: Lợi nhuận bết bát nhưng dòng tiền đã có sự cải thiện

Quý 1/2023 cũng là quý thua lỗ thứ hai liên tiếp của CTCP Hưng Thịnh Incons (mã HTN) kể từ khi lên sàn. Theo đó, doanh thu thuần quý 1 của công ty giảm 71% so với cùng kỳ, xuống 429 tỷ đồng và LNST âm 17,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 43,2 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Hưng Thịnh Incons đạt 9.198 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm; tuy nhiên, khoản tiền mặt và tiền gửi lại giảm gần 30% so với đầu năm, còn 118 tỷ đồng; hàng tồn kho tăng 16,3% lên 2.118 tỷ đồng.

Đến cuối quý 1, nợ phải trả của công ty tăng nhẹ lên 7.752 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm 7.348 tỷ đồng; tổng nợ vay giảm nhẹ xuống 2.427 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu ngắn hạn 195 tỷ đồng và chịu lãi suất năm là 17,75%/năm. Dòng tiền kinh doanh chuyển từ âm 1.426 tỷ đồng vào cuối quý 1/2022 sang dương 66 tỷ đồng vào cuối quý 1/2023.

Không đến mức thua lỗ như Hòa Bình hay Hưng Thịnh Incons, song chi phí giá vốn tăng cao trong quý 1/2023 cũng khiến lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) giảm 17%, còn gần 56 tỷ đồng, dù doanh thu tăng hơn 60% so với cùng kỳ, lên 3.130 tỷ đồng.

Bên cạnh giá vốn tăng, chi phí tài chính tăng cũng bào mòn hết lợi nhuận của Conteccons. Cụ thể, trong quý 1, chi phí tài chính của công ty lên gần 32 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay là hơn 24,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 168% và 127% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ khoản doanh thu tài chính tăng 12%, đạt 84,5 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và lãi cho vay/chậm trả đã giúp Coteccons thoát lỗ. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế hơn 22 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ 2022.

Năm 2023, Coteccons đặt kế hoạch doanh thu cả năm 16.249 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với 2022 và LNST kỳ vọng 233 tỷ đồng, gấp hơn 11 lần cùng kỳ. Như vậy, sau quý đầu năm công ty đã thực hiện được 19,3% kế hoạch doanh thu và 9,4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Về tình hình tài chính, tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Coteccons tăng 6% so với đầu năm, lên mức 20.042 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi đang nắm giữ tăng 52%, lên hơn 4.000 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn đi ngang ở mức trên 11.300 tỷ đồng.

Nợ phải trả tại Coteccons tăng 10%, lên hơn 11.805 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ vay tính đến ngày 31/3 tăng 8%, lên 1.163 tỷ đồng, do tăng các khoản vay ngân hàng ngắn hạn tăng thêm 111 tỷ đồng lên 665 tỷ đồng và vay nợ dài hạn đi ngang ở mức 498 tỷ (bao gồm 471 tỷ dư nợ trái phiếu).

Cuối quý 1/2023 dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Coteccons cũng đã dương trở lại, tăng mạnh lên 1.239 tỷ, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm 325 tỷ đồng.

Doanh nghiệp xây dựng quý 1/2023: Lợi nhuận bết bát nhưng dòng tiền đã có sự cải thiện  ảnh 2

Với Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) tình hình cũng không khá hơn là bao. Trong quý 1, dù doanh thu thuần của Vinaconex tăng 47% so với cùng kỳ lên 1.965 tỷ đồng nhưng doanh thu tài chính chỉ đạt gần 93 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 737 tỷ của cùng kỳ. Ngược lại, chi phí tài chính của công ty lại tăng 15% lên 227 tỷ đồng. Kết quả, LNST của Vinaconex chỉ đạt vỏn vẹn gần 19 tỷ đồng, “bốc hơi” 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, Vinaconex đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu hợp nhất 16.340 tỷ đồng và lãi sau thuế hợp nhất 860 tỷ đồng. Như vậy, sau quý đầu năm, công ty đã hoàn thành lần lượt 12% và 2% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra.

Cũng như các doanh nghiệp trên, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Vinaconex đến hết quý 1 đã dương lại, dù mới đạt 44 tỷ đồng song đã cải thiện so với số âm 2.445 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.

Doanh nghiệp xây dựng trong trạng thái “bi đát” nhất từ trước tới nay

Có thể thấy, dù dòng tiền kinh doanh của các “ông lớn” ngành xây dựng đã có cải thiện trong quý đầu năm 2023. Tuy nhiên nhìn chung hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu khởi sắc, dù trong thời gian gần đây đã có một số tín hiệu tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản và việc đẩy mạnh đầu tư công được kỳ vọng sẽ gián tiếp giúp hoạt động của các nhà thầu khởi sắc hơn năm 2022.

Theo báo cáo xu hướng sản xuất kinh doanh ngành xây dựng quý 1/2023 và dự báo quý 2/2023 của Tổng cục Thống kê, trong quý 1/2023, ngành xây dựng vẫn bị ảnh hưởng bởi những khó khăn như giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, thị trường bất động sản trầm lắng, thiếu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong đó, hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động của doanh nghiệp xây dựng là “giá nguyên vật liệu tăng cao” và “không có hợp đồng xây dựng mới”. Có 56,4% doanh nghiệp cho rằng “giá nguyên vật liệu tăng cao” là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp trong quý 1/2023. Tương tự, có 51,8% doanh nghiệp nhận định “không có hợp đồng xây dựng mới” là yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, sự trầm lắng của thị trường bất động sản từ cuối năm 2022 kéo dài sang đầu năm 2023 với nhiều dự án bị đình trệ đã khiến cho tình trạng bị nợ đọng vốn tại các doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn ở mức cao. Các tổng thầu hiện rơi vào cảnh bị kẹp giữa một bên là không thể đòi được tiền từ các chủ đầu tư để hoàn vốn đã ứng, mặt khác lại không thể không thanh toán cho các nhà thầu phụ và nhà cung cấp.

Nợ đọng tăng cao cũng khiến cho dòng vốn kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn và buộc phải tăng cường vay nợ để có tiền bù đắp cho hoạt động kinh doanh. Hệ lụy tất yếu của tình trạng gia tăng vay nợ là chi phí lãi vay cũng tăng đáng kể, ăn mòn hết lợi nhuận có được.

Chia sẻ tại một hội thảo hồi đầu tháng 4/2023, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cho biết, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quý 1/2023, ngành xây dựng tăng trưởng âm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn theo Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, quý 1, các doanh nghiệp chỉ thực hiện được 8% kế hoạch 2023. Đây là trạng thái bi bét nhất từ trước tới nay.

“Chưa có năm nào nhà thầu xây dựng trải qua tình trạng khốc liệt như năm nay. Nhiều đơn vị trong top 10 ngành xây dựng đang ở trạng thái báo động tài chính, thậm chí không có tiền trả nhà thầu phụ, trả nhân công, trả vật tư,… khả năng phá sản hoặc dừng sản xuất kinh doanh rất dễ xảy ra”, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam nhận định và cho rằng “với tình trạng này, nếu không có cơ chế bảo vệ nhà thầu xây dựng Việt Nam, thì 5 năm nữa không có nhà thầu xây dựng nào dám làm”.

Do đó, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam kiến nghị không chỉ bên cạnh tháo gỡ pháp lý cho bất động sản cũng cần tháo gỡ pháp lý cho cả ngành xây dựng, cần cơ chế để bảo vệ nhà thầu.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.