Đề xuất thu phí trở lại cao tốc TPHCM - Trung Lương
Kinh tế - Xã hội - 14/08/2019 20:36
Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (kết nối TP.HCM, Long An và Tiền Giang) là tuyến đường cao tốc đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010. Năm 2012, tuyến cao tốc này bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng ra để đầu tư xây dựng.
Văn bản kiến nghị tiếp tục thu phí tuyến cao tốc này đã được gửi đến Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương) cho biết, ngày 14/8. (Theo Lao động)
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương là công trình đường bộ đạt chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam hiện đang xuống cấp, dần trở thành quốc lộ. (Ảnh : plo.vn) |
Theo ông Thành, trong 8 tháng dừng thu phí lượng ôtô trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình của ôtô trên cao tốc chỉ trên 60 km/h. Các xe chạy bát nháo, không giữ khoảng cách, tốc độ quy định. Số vụ tai nạn, nhất là ở làn dừng khẩn cấp tăng gấp 1,5 lần, hơn 10 vụ, trong đó có vụ chết người.
Ngoài ra, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc phía Chợ Đệm (TP HCM) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) hiện xuống cấp. Trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe.
Hiện ngoài hệ thống camera giám sát của cục, còn có hệ thống camera của cảnh sát giao thông. Thời gian qua đã có nhiều vụ "phạt nguội" các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, do lực lượng cảnh sát giao thông trên cao tốc hiện còn mỏng, nên việc kiểm tra, xử lý còn nhiều khó khăn.
Từ ngày tạm ngừng thu phí, hầu hết các xe tải đều chọn đi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương. (Ảnh: Huân Cao) |
"Nhiều tài xế ý thức kém, thay vì nhường nhau họ lại chạy song song, chạy vào làn dừng khẩn cấp nên không đảm bảo an toàn. Vì vậy, cần tăng cường phạt nguội để răn đe và thu phí trở lại càng sớm càng tốt", ông Thành nói.
Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km, 6 làn xe với vận tốc 120 km/h, thông xe năm 2010, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Trên tuyến đường có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế dưới 30 tấn.
Từ năm 2012, cao tốc bắt đầu thu phí. Để ngân sách có ngay số tiền đầu tư phát triển tiếp cho các dự án đường cao tốc khác, sau đó Thủ tướng chấp thuận cho chủ đầu tư mở thầu đấu giá thu phí tuyến đường cao tốc này.
Đầu năm 2014, Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh trúng đấu giá hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thu đến cuối năm 2018. Đầu tháng 1, cao tốc dừng thu phí.
Ngoài số tiền bán đấu giá, trong hai năm đầu thu phí, tuyến cao tốc này đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 600 tỷ đồng, vẫn chưa đủ để hoàn trả vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng./.
Sau vụ tông đuôi container trên cao tốc Pháp Vân: Đi thế nào cho an toàn? Sáng nay 11/8, trên cao tốc Pháp Vân, khu vực qua địa bàn thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam, đã xảy ra vụ tai ... |
Range Rover màu tím chạy ngược chiều trên cao tốc: Người điều khiển là phụ nữ Đội cảnh sát giao thông đã xác định được chủ ô tô Range Rover chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Giải quyết dứt điểm các vướng mắc Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp về xử lý vướng mắc đối với dự ... |
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tăng vốn hơn 2.800 tỷ Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa được thống nhất điều chỉnh lên 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so ... |
Thủ tướng: Dứt khoát thông xe toàn tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận năm 2020 Sáng 30/7/2019, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 19/09/2024 21:00
Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?
Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.
Kinh tế - Xã hội - 19/09/2024 20:00
Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?
Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực
- Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
- Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”
- Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
- Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS