Thứ ba 07/05/2024 07:03

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch

Việc làm - tuyển dụng - Xuân Hậu

Ngành Du lịch Đà Nẵng đang xây dựng phương án đón khách trong nước và quốc tế trở lại, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho hơn 42.000 lao động trong ngành Du lịch, Dịch vụ bị mất việc.
Công đoàn ngành Công Thương Hoà Bình chống dịch hiệu quả để bảo đảm đời sống NLĐ Hơn 134.000 người lao động quay trở lại TP. HCM làm việc Trách nhiệm, tích cực, tận tâm vượt qua thử thách
Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch
Đà Nẵng kiểm soát người ra vào thành phố để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Du lịch Đà Nẵng chờ “giờ vàng” mở cửa

Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, từ đầu tháng 10, Đà Nẵng cho phép nhiều hoạt động mở cửa trở lại. Ngành Du lịch cũng đang hoàn thiện kế hoạch khôi phục hoạt động trên cơ sở theo dõi, cập nhật diễn biến của dịch bệnh, cũng như việc kiểm soát dịch trong nước và quốc tế.

Theo đó, ngành Du lịch Đà Nẵng xác định khôi phục theo phương châm chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả, đồng thời phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch, cho cộng đồng và cho nhân viên phục vụ du lịch. Để làm được điều này, trước mắt Sở Du lịch đề xuất UBND thành phố phương án đón khách du lịch nội địa cũng như đề xuất xin chủ trương Chính phủ cho phép Đà Nẵng được thí điểm đón khách quốc tế.

Để chuẩn bị đón khách trở lại khi thành phố cho phép, những ngày vừa qua, một số khu, điểm du lịch lớn như Bà Nà Hills, Bảo tàng Đà Nẵng, núi Thần Tài, danh thắng Ngũ Hành Sơn... đang sửa sang, chuẩn bị các phương án, sẵn sàng phục vụ du khách.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng BQL Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, hiện cán bộ, công nhân viên BQL đang vừa tập trung phòng, chống dịch, giữ an toàn cho điểm đến, vừa vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tu bổ lại để danh thắng xanh và sạch hơn.

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch
BQL Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đang tích cực chuẩn bị để đón du khách trở lại.

“Những ngày qua cán bộ, công nhân viên BQL đều trở lại làm việc với tâm thế rất vui vẻ. Vì không khai thác du lịch trong thời gian dài và mưa lớn liên tục trong nhiều ngày nên cây cối, vườn tược tại khu danh thắng cần được tỉa cắt, chỉnh trang lại. Mọi người đều bắt tay vào việc vệ sinh, dọn dẹp, cắt tỉa cây để chuẩn bị cho danh thắng một diện mạo sạch sẽ, tươm tất đón khách trở lại”, ông Hiền cho biết.

Công tác chuẩn bị được thực hiện chủ động, song ông Hiền cũng cho biết thêm vẫn đang chờ những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của thành phố về việc đón khách. Hơn nữa, khi quay trở lại, một trong những yêu cầu được đặt lên hàng đầu là công tác phòng, chống dịch phải được đảm bảo.

"Nếu được phép, thì cuối tháng 12 tới chúng tôi sẽ triển khai các phương án đón khách. Đến tháng 1/2022, Ngũ Hành Sơn sẽ đón khách trở lại trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phục vụ du khách một cách tốt nhất", ông Nguyễn Văn Hiền nhấn mạnh.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vitour, doanh nghiệp luôn chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng để hoạt động trở lại, việc thành phố cho mở cửa khách sạn, cơ sở lưu trú là động thái cần thiết, dù chưa có khách.

“Sau mỗi đợt dịch thì chúng ta thường phải tổ chức kích cầu du lịch. Nó không đơn thuần chỉ là đua nhau tung ra các gói kích cầu thu hút khách đến với thành phố mà còn chuyển tải thông điệp rằng Đà Nẵng cần khách, thành phố là điểm đến an toàn và du lịch hoạt động trở lại. Tuy nhiên, từ nay đến hết tháng 11 chưa phải là thời điểm phù hợp, bởi người dân còn đang loay hoay với dịch bệnh và mùa mưa bão đang tới. Đà Nẵng hãy cứ âm thầm chuẩn bị thật kỹ lưỡng, thật sẵn sàng để tung ra các gói kích cầu bắt đầu từ tháng 12”, ông Tùng nhận định.

Giữ chân người lao động ngành Du lịch

Bên cạnh công tác chuẩn bị, việc từng bước khôi phục hoạt động ngành Du lịch cũng đòi hỏi một lực lượng lao động lớn. Tuy nhiên, hoạt động du lịch của Đà Nẵng đã có gần 2 năm chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh, 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, có khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành Du lịch và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp liên quan du lịch đã và đang thất nghiệp. Thời gian ảnh hưởng là quá dài nên không ít người lao động trong ngành Du lịch quyết định chuyển đổi ngành nghề.

Sau khi mất việc, chị Nguyễn Vũ Quỳnh Như (hướng dẫn viên quốc tế, quê Đà Nẵng) cũng chuyển sang bán hàng online. Chị Quỳnh Như chia sẻ: “Mình buồn lắm nhưng không làm thì đói. Các bạn mình cũng chạy khắp nơi xin việc, đứa làm shipper, đứa chạy Grab. Nhiều bạn nơi khác tới thì cực lắm vì phải xoay tiền trọ, tiền ăn mà không tìm ra việc mới, có người phải bỏ về quê sống chờ ngày trở lại”.

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch
Hướng dẫn viên du lịch được vay vốn để vượt qua dịch bệnh.

Để hỗ trợ người lao động, UBND TP Đà Nẵng đã tung gói “phao cứu sinh” để hàng ngàn hướng dẫn viên được vay vốn, vượt qua đại dịch và giữ nguồn nhân lực khôi phục lại ngành Du lịch sau khi dịch được kiểm soát.

Theo đó, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố rà soát, sàng lọc danh sách lao động du lịch thực sự khó khăn để chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố xem xét cho vay theo đúng quy định.

Các lao động ngành Du lịch sẽ được vay từ 40 triệu đến 100 triệu đồng với thời hạn vay tối đa 10 năm để duy trì cuộc sống qua dịch và tự tạo việc làm. Qua rà soát, hơn 1.000 lao động du lịch trên địa bàn có nhu cầu vay vốn, giá trị gói vay dự kiến gần 65 tỉ đồng.

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch
Ngân hàng thực hiện việc giải ngân cho hướng dẫn viên du lịch được vay vốn.

Vừa được giải ngân khoản vay 50 triệu đồng, chị Quỳnh Như vui mừng: “Số tiền này sẽ giúp mình được phần nào đó vượt qua đại dịch lần này. Hội Hướng dẫn viên du lịch và ngân hàng chính sách hỗ trợ mình rất nhiều, thủ tục cũng đơn giản, giải ngân nhanh”.

Ông Võ Văn Anh (Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch TP Đà Nẵng) cho biết với mức vay tín chấp lãi suất ưu đãi, ông tin sẽ giúp các hướng dẫn viên và người lao động duy trì cuộc sống, giữ chân được nguồn lực du lịch, tránh tình trạng thiếu nhân lực sau dịch bệnh.

“Chúng tôi cám ơn lãnh đạo Đà Nẵng đã lắng nghe tiếng nói của NLĐ trong ngành Du lịch. Việc cho vay này rất kịp thời để vượt qua giai đoạn ngặt nghèo này”, ông Anh nói.

Bên cạnh đó, Hội Hướng dẫn viên du lịch TP Đà Nẵng đã mở các lớp trang bị kỹ năng về các mô hình kinh doanh, kỹ năng phục vụ khách nội địa cho những hướng dẫn viên quốc tế, mở lớp MC tiệc cưới… để người lao động thích nghi.

Cũng theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng thì thời gian qua, tranh thủ thời điểm ngủ đông, Sở đã tổ chức được 30 lớp đào tạo cho hơn 2.000 học viên trong ngành Du lịch.

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch
Buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho người lao động ngành Du lịch do LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức.

Ngoài ra, Sở Du lịch đang phối hợp cùng Viettel xây dựng Sàn giao dịch trực tuyến, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2022.

“Đây là nền tảng để các doanh nghiệp, người dân, khách du lịch... tham khảo thông tin và đặt tour trên sàn giao dịch trực tuyến. Trên sàn giao dịch trực tuyến chúng tôi cũng tích hợp các nội dung về đảm bảo công tác phòng, chống dịch của thành phố Đà Nẵng, để người dân và du khách có thể tham khảo thông tin và chuẩn bị cho chuyến du lịch tới Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, thanh tra các hoạt động chấp hành quy định phòng, chống dịch để đảm bảo cho điểm đến thực sự an toàn”, bà Hạnh cho biết.

Vụ nổ lò khí hóa ở Bắc Ninh: Gia đình nạn nhân mong muốn được bồi thường thỏa đáng Vụ nổ lò khí hóa ở Bắc Ninh: Gia đình nạn nhân mong muốn được bồi thường thỏa đáng

Ông Nguyễn Văn Chỉnh, bố đẻ anh Nguyễn Văn T. (SN 1995) - một trong 3 công nhân tử vong sau vụ nổ lò khí ...

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông tin phòng, chống Covid-19 Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông tin phòng, chống Covid-19

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hàng ngày, hàng tuần về công ...

12 tỉ USD của TP HCM 12 tỉ USD của TP HCM

Hơn hai tuần mở cửa, TP HCM đang dần lấy lại sức sống của mình. Nhưng cơn “bạo bệnh” vừa qua với những thiệt hại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.