Thứ hai 20/05/2024 15:33

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong CNLĐ

Việc làm - tuyển dụng - Phương Anh

Thời gian qua, để “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn khô khan, giúp người lao động trong các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ; Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.
da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld

Hỏi đáp các vấn đề liên quan đến Pháp luật Lao động.

Không còn là những văn bản khô khan

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong doanh nghiệp là việc làm quan trọng nhằm xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động, hạn chế đình công, lãn công, đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển.

Trước đây, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp chưa được chú trọng đầu tư, chỉ đơn thuần là thông báo các văn bản pháp luật trên bảng tin hoặc hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Trong những năm gần đây, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được cải tiến theo hướng đa dạng, sinh động hơn; các cấp công đoàn thành phố chú trọng phát triển số lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên và không ngừng tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này.

Theo số liệu tổng hợp, 6 tháng đầu năm 2019, các Ban chuyên đề của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố, Học viện chính trị khu vực III tổ chức 10 Hội nghị Tuyên truyền-Đối thoại-Tư vấn pháp luật cho hơn 1500 đoàn viên, CNLĐ về Hội nhập kinh tế quốc tế, cơ hội và thách thức; tuyên truyền và giải đáp các quy định pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động…Tại các buổi tuyên truyền, nội dung được người lao động đặt câu hỏi đến báo cáo viên tư vấn pháp luật nhiều nhất vẫn là vấn đề tiền lương, BHXH, BHYT, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trợ cấp thất nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, công nhân Công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng cho biết: “Việc lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn tạo điều kiện cho công nhân chúng tôi được tìm hiểu pháp luật lao động đã giúp tôi giải tỏa được những thắc mắc về tiền lương, hợp đồng lao động, trợ cấp thất nghiệp… và nhiều chế độ khác có liên quan đến người lao động mà trước đây tôi còn mập mờ”.

Ngoài tài liệu được chuẩn bị tại các lớp tuyên truyền, định kỳ LĐLĐ thành phố còn cung cấp sổ tay pháp luật lao động, luật BHXH, BHYT và nhiều tài liệu khác có liên quan. Cán bộ công đoàn cơ sở còn được cập nhật các kiến thức cơ bản về các văn bản, quy định của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn về thực thi chính sách pháp luật lao động tại doanh nghiệp; hoạt động tài chính, kiểm tra, thi đua khen thưởng, tuyên giáo, nữ công của công đoàn cơ sở; được tư vấn, hướng dẫn cách thức triển khai, vận dụng vào thực tiễn của đơn vị.

Từ đó, tùy vào đặc thù sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, công đoàn cơ sở tiến hành phối hợp, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân lao động bằng hình thức phù hợp: tư vấn trực tiếp hay sân khấu hóa hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật. Ngoài ra, sau mỗi buổi tuyên truyền, LĐLĐ thành phố đều tổ chức trò chơi “Hỏi - Đáp có thưởng”.

Anh Phan Văn Thuận, công nhân Công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng phấn khởi: “Món quà tuy nhỏ nhưng qua trò chơi này, tôi nắm bắt nhanh và ghi nhớ lâu các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền lợi sát sườn của người lao động. Tôi thấy rất thú vị.

da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld

Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng được tuyên truyền pháp luật.

Lan tỏa đến từng ngóc ngách

Không chỉ chú trọng đến việc thay đổi và đa dạng hình thức tuyên truyền để các văn bản pháp luật được người lao động đón nhận dễ dàng hơn, LĐLĐ Đà Nẵng còn nỗ lực để phổ biến kiến thức pháp luật đến từng “ngóc ngách” trong những khu nhà trọ có đông công nhân.

Cụ thể, LĐLĐ các quận tập trung đông công nhân ở Đà Nẵng đã thường xuyên phối hợp với BHXH thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại và tư vấn pháp luật. Các buổi đối thoại này thường tổ chức vào buổi tối để người lao động được tham gia đông đủ hơn và có cơ hội bày tỏ các vướng mắc trực tiếp mà không phải thông qua các văn bản hành chính.

Tại buổi đối thoại này, nhiều điểm quan trọng trong luật về Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm được nêu ra và nhấn mạnh. Người lao động tham dự đã có dịp được trao đổi và làm sáng tỏ các vướng mắc trong điều khoản hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Đáng chú ý, có nhiều câu hỏi đưa ra các vấn đề thiết thực mà nhiều công nhân gặp phải trong quá trình kí hợp đồng với doanh nghiệp đều lần lượt được đại diện LĐLĐ và Bảo hiểm thành phố giải đáp cụ thể.

Còn nhớ, khi mô hình Tổ công nhân tư quản được thành lập trên địa bàn các quận Sơn Trà, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang đã phát huy được nhiều hiệu quả trong công tác vận động, quản lý người lao động. Ngay từ khi được thành lập, LĐLĐ đã chú trong đến công tác phổ biến kiến thức Pháp luật nhất là những kiến thức liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động cần được bảo vệ.

Đến nay, với 53 Tổ công nhân tự quản, LĐLĐ thành phố đã trang bị “30 tủ sách pháp luật” với 20 đầu sách các loại về Pháp luật Lao đông, Bảo hiểm Xã hội, các câu hổi giải đáp liên quan đến chính sách cho người lao động,… Tất cả những tủ sách được trang bị đều được Liên đoàn khảo sát về số lượng công nhân sinh sống trong khu vực để vị trí đặt tủ sách sao cho thuận tiện và phát huy hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Thị Anh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tiến Thắng (Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Người lao động ở công ty phần nhiều xuất thân từ nông thôn, trình độ học vấn không đồng đều, hiểu biết về pháp luật lao động, tổ chức Công đoàn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được công ty chú trọng, tích cực đổi mới về nội dung và hình thức để người lao động tiếp cận dễ dàng. Hàng tuần, công ty đều dành thời lượng nhất định để tuyên truyền các văn bản pháp luật mới có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động, các quy định hiện hành của công ty và những vấn đề thời sự đang được dư luận xã hội quan tâm”.

Còn anh Võ Hoài Tĩnh, công nhân Công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng khẳng định: “Đa phần công nhân chúng tôi chỉ tập trung làm tốt phần việc được giao, không vi phạm các quy định của doanh nghiệp chứ chưa thật sự để tâm đến các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền lợi của mình. Từ khi vào công ty, được tham gia các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chúng tôi mới hiểu được nhiều hơn các quy định về quyền và nghĩa vụ của mình”.

Có thể nói, việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã mang lại những hiệu quả thực chất, tạo bước chuyển rõ nét trong nhận thức và hành động của đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld

Tuyên truyền thông tin về trật tự an ninh cho Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng.

da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Đốt rác thải, rơm rạ và đốt than tổ ong là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không không khí tại Hà Nội.

da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld Thời tiết ngày 15/11: Bắc Bộ sáng sớm trời rét, trưa hửng nắng

Khu vực Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời rét và từ trưa bắt đầu hửng nắng trong ngày 15/11.

da dang hoa hinh thuc tuyen truyen pho bien phap luat trong cnld CĐV Đà Nẵng mong một lần được sống trong bầu khí "chảo lửa" Mỹ Đình

Trước thềm trận cầu tâm điểm giữa đội tuyển Việt Nam và UAE tại vòng loại World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình, nhiều cổ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.