Cứ 100 người Việt, có 25 người đang sử dụng hệ sinh thái VPBank
Kinh tế - Xã hội - 21/02/2023 14:00 Nhật Minh
Tệp khách hàng lớn này đã và đang giúp ngân hàng mở rộng nguồn thu, tối ưu hóa chi phí và củng cố lợi nhuận, hướng tới tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.
Độ phủ cao
Sự gia nhập của Công ty Chứng khoán VPBankS, Công ty Bảo hiểm Opes, hay hợp đồng gia hạn hợp tác chiến lược với Công ty Bảo hiểm AIA trong năm 2022 đã góp phần củng cố một hệ sinh thái VPBank toàn diện, mang tới cho khách hàng nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số hay tài chính tiêu dùng.
Hệ sinh thái VPBank trở nên trọn vẹn hơn với các sản phẩm, dịch vụ đầu tư, bảo vệ và quản lý tài sản…, và độ phủ phân khúc vươn dài từ khách hàng Gen Z, Millenials đến khách hàng cao cấp, từ cá nhân tới hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và doanh nghiệp lớn …
Với hơn 24 triệu khách hàng sử dụng hệ sinh thái VPBank tính tới thời điểm 31/12/2022, theo công bố của ngân hàng trong cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, độ phủ của VPBank đã vươn tới xấp xỉ ¼ dân số Việt Nam. Tệp khách hàng hùng hậu này đã tăng khoảng 2,4 lần trong giai đoạn 2017-2022 nhờ những nỗ lực triển khai chiến lược phân khúc toàn diện của ngân hàng nhằm tiếp cận thêm nhiều phân khúc và đáp ứng từng chân dung khách hàng.
VPBank hiện đang sở hữu 8 triệu khách hàng cá nhân |
Nói riêng về thành quả của các phân khúc chiến lược, “siêu app” VPBank NEO hiện đang phục vụ hơn 5,2 triệu khách hàng cá nhân, với hơn 2 triệu khách hàng đăng ký mới ghi nhận trong năm vừa qua.
Trong khi đó, quy mô khách hàng cá nhân của ngân hàng đã đạt tới con số 8 triệu trải rộng trên các phân khúc như khách hàng ưu tiên, khách hàng trung lưu… Số lượng giao dịch trên nền tảng VPBank NEO, cùng với VPBank NEOBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp, đã đạt hơn 230 triệu giao dịch trong năm 2022, tăng 86% so với 2021.
Tương tự, một mắt xích khác của hệ sinh thái là ngân hàng số Cake by VPBank – đối tác fintech liên kết với VPBank được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng trẻ, chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, đã có được hơn 2,7 triệu khách hàng tham gia tính tới cuối năm 2022, đóng góp không nhỏ vào thành công của hệ sinh thái đa màu VPBank.
Trong khi đó, không tự mãn với tăng trưởng quy mô khách hàng của Khối Khách hàng cá nhân (KHCN) nói trên, lãnh đạo của đơn vị này đã chia sẻ một tham vọng lớn hơn cho năm 2023: tăng trưởng gấp 3 lần thị trường về quy mô và hiệu quả của mảng ngân hàng bán lẻ.
Cụ thể, khối chiến lược này sẽ tiếp tục tập trung làm giàu số lượng khách hàng thêm 2 triệu trong các phân khúc trọng tâm, trong khi thúc đẩy tăng trưởng huy động với mục tiêu trên 50%, tăng trưởng CASA trên 80%....
Bên cạnh đó, với hệ sinh thái đa tầng sẵn có, khối này sẽ tập trung khai thác chéo các khối khác cùng các đơn vị thành viên để tối ưu hóa nguồn thu, tạo nền tảng cho tăng trưởng chất lượng và bền vững trong các năm tới đây.
Trải đường cho tăng trưởng chất lượng
Quy mô khách hàng lớn mạnh cùng một hệ sinh thái rộng mở cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính đa dạng đang tạo bệ phóng cho hoạt động phát triển kinh doanh bền vững của ngân hàng, bất chấp các khó khăn nổi lên sau đại dịch.
Tại thời điểm kết thúc năm 2022, VPBank ghi nhận hơn 24.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế riêng lẻ, tăng trưởng 71% so với năm 2021. Thu nhập hoạt động (TOI), trong đó, đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gần 46% so với năm 2021, với động lực đóng góp chính đến từ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh gần 64% so với năm trước từ hoạt động thanh toán, ngân quỹ và POS; dịch vụ bảo hiểm; cùng cấu phần thẻ.
VPBank định hướng tăng trưởng chất lượng, kinh doanh bền vững |
Dù thị trường đã có lúc đối mặt với tình trạng căng thẳng tín dụng và thanh khoản, tín dụng tại ngân hàng mẹ vẫn đạt kết quả vượt trội, tăng 31% so với năm 2021.
Trong khi đó, huy động cũng khởi sắc tại cả thị trường trong nước và quốc tế. Huy động từ tiền gửi khách hàng tại ngân hàng riêng lẻ đã tăng gần 30% so với cuối năm 2021.VPBank cũng đồng thời huy động thành công hơn 1 tỷ USD từ các tổ chức tài chính quốc tế, góp phần đa dạng hóa nguồn vốn cho vay trung và dài hạn và bảo toàn các tỷ lệ an toàn thanh khoản.
Kết thúc năm 2022, tỷ lệ an toàn vốn CAR hợp nhất theo Basel II đạt gần 15%. Các chỉ số hiệu quả của ngân hàng mẹ, như chỉ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) lần lượt đạt 3,7%, 25,6% và 22,4%, tiếp tục nằm trong top dẫn đầu thị trường.
Quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank, sau các đợt tăng vốn lớn, đã chính thức cán mốc hơn 103 nghìn tỷ tại thời điểm cuối năm 2022. Quy mô tổng tài sản của ngân hàng tăng hơn 15% so với đầu năm, đạt 631.074 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:42
Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:17
Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:59
Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn
Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:29
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:09
XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn
Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:00
Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?
Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.
- Nhiệm vụ cấp bách của Công đoàn trong thực hiện tinh gọn bộ máy
- Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
- Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
- Đón xem lễ trao giải "Vòng tay Công đoàn" và sáng tạo phòng, chống ma túy
- Cô giáo khuyết tật, lấy tri thức làm… “đôi chân”