Thứ năm 25/04/2024 06:39

Công nhân xa quê và những nỗi niềm trăn trở ngày cận Tết

Người lao động - Khôi Nguyên

Giữa trưa, trong căn phòng trọ khép kín rộng chừng 12m2, vợ chồng chị Hoàng Ngọc Điều – công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long đang vội vã chuẩn bị bữa cơm cho kịp giờ vào ca 2. Giờ này những gia đình trong xóm trọ vẫn chưa tan ca, cửa ngoài khóa kín, không gian trở yên ắng trái ngược hẳn với những hối hả ngoài kia. Vừa lách cách đun nấu, anh chị vừa bàn bạc, tính toán về các khoản chi tiêu cho dịp Tết sắp tới.
cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet
Chị Điều đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho hai vợ chồng trước khi vào ca. Ảnh: M.K

Quê ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, học xong cấp 3 chị Điều cùng bạn đi làm công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội). Đầu năm 2014, chị kết hôn với anh Tạo, một công nhân cùng công ty, quê ở Cẩm Khê, Phú Thọ. Quê nội, quê ngoại cách nhau đến vài trăm cây số, thành thử cứ mỗi dịp trước Tết anh chị lại phải sắp xếp thời gian nghỉ phép để về thăm hỏi và chúc Tết nhà ngoại.

Chị Điều cho biết: “Gia đình tôi ăn tết ở đằng nội cho nên trước Tết vợ hoặc chồng sẽ về ngoại chúc Tết trước, biếu ông bà một chút quà cho phải đạo. Mùng 4 Tết cả gia đình mới vào lại và chơi đến mùng 6 thì đi làm. Việc đi lại cũng vất vả, tốn kém, nhưng làm sao tránh được, mình đi làm cả năm trời cũng phải về quê đoàn viên cùng bố mẹ và các anh chị em. Tết mà!”.

Từ ngày kết hôn, mỗi năm anh chị thường để dành 15 triệu để chi tiêu trong mỗi dịp Tết, vừa biếu bố mẹ hai bên, vừa sắm sửa cho gia đình và mừng tuổi cho các cháu. Số tiền ấy bằng cả tháng lương của hai vợ chồng gộp lại.

Để tăng thêm thu nhập, giải tỏa áp lực kinh tế cho gia đình vào mỗi dịp cuối năm, chị Điều còn nhập hàng mỹ phẩm để bán trên mạng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại theo như chị nói mặt hàng này đã bão hòa, cạnh tranh nhiều. Hơn nữa chị cũng không thể tập trung vào nghề tay trái này bởi thường xuyên phải tăng ca. “Tôi làm ở bộ phận đúc của công ty TNHH FCC, bộ phận này có hơn 60 người, chủ yếu là nam giới, họ đứng máy đúc còn nữ thì lấy bavia. Nói chung nếu ai mới làm thì thấy công việc khá nặng nhưng chúng tôi quen rồi” - chị Điều chia sẻ.

6 năm qua, hai vợ chồng chị sống trong xóm trọ ở trong thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội với mức giá 850.000 đồng/ tháng. Song nếu tính cả tiền điện, nước, mỗi tháng gia đình chị Điều phải chi trả từ 1,2 - 1,5 triệu đồng. Đây là mức giá phổ biến đối với các nhà trọ dành cho công nhân trên địa bàn huyện Đông Anh.

Cùng với đó là chi phí học hành, ăn uống hàng tháng chị gửi về cho ông bà nội ở Phú Thọ đang trông nom đứa con trai 5 tuổi của anh chị. Chị cho biết: “Ông bà làm nông nghiệp ở quê, không có lương cho nên cũng khó khăn. Mỗi lần về quê, vợ chồng tôi đều đưa tiền cho ông bà đóng tiền học và chi phí ăn uống cho con. Riêng tiền học cho con mỗi tháng gần 2 triệu”.

Được biết, từ khi con trai lên 2 tuổi, anh chị phải quyết định gửi con về quê cho ông bà chăm sóc, dạy dỗ để có thể tập trung cho công việc. Nhớ lại những ngày đầu xa con, chị Điều không khỏi ngậm ngùi: “Dù rất nhớ con nhưng vẫn đành phải gửi con về nội chứ không còn cách nào khác. Thời gian đầu mỗi lần về thăm nó cứ quấn quýt không dứt được. Đến khi đi toàn phải trốn vì sợ nó khóc đòi theo. Các gia đình ở xóm trọ này cũng đều gửi con về quê cả, vì công việc bận, có khi hai vợ chồng đều làm ca đêm chẳng có ai trông con”. Chị cho biết cả hai vợ chồng không xác định lập nghiệp ở Hà Nội mà sẽ trở về quê làm việc, thuận tiện cho việc chăm sóc bố mẹ và con cái.

cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet
Một góc phòng trọ của hai vợ chồng chị Điều. Ảnh: M.K

Những ngày này, vợ chồng chị cố gắng tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt để có một khoản tiền xông xênh cho dịp Tết. Thế nhưng giá cả thị trường tăng chóng mặt, chi phí cho bữa ăn hàng ngày cũng tăng theo khiến dự định của anh chị cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Chị Điều cho biết thêm: “Trước kia thịt lợn rẻ, 50 nghìn có thể mua đủ thịt, rau cho hai vợ chồng. Nhưng bây giờ cũng với lượng thịt ấy, rau ấy thì phải mất 80 nghìn. Nhiều ngày cộng lại sẽ tăng chi phí lên. Mà không ăn thì không đủ sức khỏe để làm việc”.

Năm nay vợ chồng chị Điều được nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 27 âm lịch. Theo thông báo của Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, sáng hôm đó sẽ có một chương trình mang tên "Tết sum vầy 2020" được tổ chức tại khu vực cổng A, khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Nhắc đến sự kiện này, chị Điều hào hứng chia sẻ: “Bọn em cũng may mắn được Công đoàn của công ty hết sức chăm lo. Các anh chị rất quan tâm và đứng ra bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Mọi năm đến Tết chúng em chỉ được tặng 1 cuốn lịch treo tường nhưng năm nay nhờ các anh chị bàn bạc trao đổi với lãnh đạo công ty nên những công nhân không có hộ khẩu Hà Nội như em sẽ được hỗ trợ mỗi người 100.000 đồng tiền đi lại về quê dịp Tết. Riêng những người ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có xe ô tô đưa về quê ăn Tết, ngoài ra được hỗ trợ thêm 50.000 đồng. Công ty cũng thưởng cho mỗi công nhân 300.000 đồng tiền mặt và 5kg gạo của Nhật Bản”.

Tết Nguyên đán đang tới rất gần, vợ chồng chị Điều cũng như bao anh chị công nhân khác trên mọi miền Tổ quốc đều canh cánh trong lòng những lo toan cơm áo gạo tiền. Sự động viên, thăm hỏi kịp thời của tổ chức Công đoàn cùng với những chế độ phúc lợi dù không nhiều nhưng cũng khiến cho mọi người cảm thấy ấm lòng. Đó cũng là động lực không nhỏ giúp cho họ vượt qua những khó khăn vất vả để làm việc, phấn đấu và có niềm tin vào một năm mới thành công.

cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet Cuộc sống ngột ngạt ở phòng trọ 9m2: "Em chán cảnh này lắm rồi!"
cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet Giấc ngủ 'chập chờn' trong túp lều tạm bợ tại các chợ hoa Tết
cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet Giảm giờ làm cùng những tâm tư của người lao động vào cuối năm

Chủ trương giảm giờ làm cho người lao động là cần thiết. Cùng lắng nghe những tâm sự của công nhân, người lao động để ...

cong nhan xa que va nhung noi niem tran tro ngay can tet Cháy nhà ra... những tấm gương sáng

Xả thân cứu người, không kịp nghĩ tới an toàn của bản thân là những gì có thể hình dung về hành động thật đẹp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.