Thứ bảy 20/04/2024 01:33

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết

Hoạt động Công đoàn - DIỆU LINH (Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

Các cấp công đoàn Thủ đô đang tập trung triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”; Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn”; Chương trình “Hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Quý Mão” đưa 1.200 công nhân lao động khó khăn về quê đón Tết; Thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho 15.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Qua đó, khẳng định rõ vai trò của tổ chức công đoàn là “tổ ấm”, là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích đoàn viên, người lao động.

Linh hoạt, sáng tạo trong chăm lo Tết cho người lao động

Với nhiều đoàn viên, người lao động, dịp Tết đến xuân về chính là thời điểm họ mong chờ nhất bởi bên cạnh việc có thời gian được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, được quây quần bên gia đình thì họ còn được các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết
Công nhân lao động Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên nhận quà hỗ trợ dịp Tết 2022 của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội.

Anh Hoàng Lê Quân, công nhân đang làm việc tại Công ty Sumi Hanel chia sẻ: “Chúng tôi luôn được các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, công đoàn đều phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia chương trình “Tết sum vầy” do công đoàn cấp trên tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa, các chế độ lương, thưởng Tết cũng được đảm bảo… Nhờ vậy, công nhân lao động chúng tôi ngày càng yên tâm làm việc, tin tưởng vào tổ chức công đoàn và gắn bó lâu dài với công ty.

Dịp tết Nguyên đán sắp tới, tôi mong muốn các cấp công đoàn và công ty sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để công nhân lao động tham gia, đồng thời đảm bảo chế độ tiền lương, tiền thưởng để chúng tôi có Tết vui tươi, đầm ấm”.

Thực tế, những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đều triển khai các chương trình, kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Theo đó, các cấp công đoàn Thủ đô luôn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; Thỏa ước lao động tập thể về chế độ tiền lương, thưởng trong dịp Tết; Kịp thời có giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Công đoàn cũng đã tăng cường các hoạt động thương lượng, đối thoại về các nội dung chăm lo lương, thưởng, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động dịp Tết, thông báo sớm cho người lao động biết yên tâm làm việc đồng thời thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, người lao động, kịp thời phát hiện, giải quyết, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong dịp Tết… Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp công đoàn đã giúp công nhân, lao động thêm tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Thủ đô.

Tiếp tục nỗ lực, để người lao động có Tết vui tươi

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động sẽ được các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện đồng bộ ở 3 cấp: công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở và Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, tập trung nhất ở công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, các khu công nghiệp và chế xuất...

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết
Công nhân khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả dịp Tết 2022.

Theo ông Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” và phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động sẽ được các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện đồng bộ ở 3 cấp, với 10 nội dung.

Trước hết, các cấp công đoàn sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành, trong đó sẽ quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày hoặc bị mắc bệnh hiểm nghèo, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ…

Một điểm mới trong chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động năm nay là công đoàn các cấp sẽ tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” năm 2023 tại các địa bàn có đông công nhân lao động, có điều kiện kinh tế khó khăn nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi kết hợp với tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, nhận thuốc bổ miễn phí; tư vấn pháp luật; Động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Theo ông Tạ Văn Dưỡng, riêng ở cấp thành phố, LĐLĐ thành phố tổ chức 4 nhóm hoạt động nổi bật, gồm: Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham dự của 1.200 đại biểu, trong đó có 1.000 đoàn viên, người lao động; tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” với khoảng 50 gian hàng, gồm các sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết; Tổ chức Chương trình ”Hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Quý Mão” đưa 1.200 công nhân lao động khó khăn trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ngành Dệt May Hà Nội về quê đón Tết; công bố hỗ trợ Mái ấm Công đoàn năm 2023 cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, LĐLĐ thành phố sẽ thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho 15.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày hoặc bị mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai… Mỗi suất trợ cấp là 1 triệu đồng tiền mặt với tổng kinh phí 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách công đoàn thành phố Hà Nội và kinh phí Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho đoàn viên, người lao động được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng nhấn mạnh, chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Thông qua hoạt động chăm lo Tết nhằm giúp các cấp, các ngành, đoàn viên, người lao động và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; tạo sự gắn kết, tin tưởng gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, người lao động; qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023 1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Ngày 5/10/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo ...

500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động 500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Theo kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 có chủ ...

Công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp sau cổ phần hóa Công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp sau cổ phần hóa

Theo kết quả khảo sát của đề tài “Việc làm, tiền lương và hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 8 ngày Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 8 ngày

Góp ý kiến vào Văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về việc đề xuất ngày nghỉ tết Âm ...

https://tuoitrethudo.com.vn/cong-doan-thu-do-no-luc-dam-bao-moi-doan-vien-nguoi-lao-dong-deu-co-tet-210100.html
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.