Thứ bảy 27/04/2024 16:05

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn - ÁI CHI - QUỐC THẮNG

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Công đoàn chung tay vì môi trường

Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề cấp thiết và mang tính lâu dài. Đây là nhân tố quan trọng trong bảo đảm chất lượng cuộc sống. Bảo đảm an ninh môi trường là tiền đề cho phát triển bền vững về kinh tế.

Nhận thức được vấn đề này, trong những năm qua, thông qua các hoạt động truyền thông và những hoạt động cụ thể khác, công tác bảo vệ môi trường do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong các cấp công đoàn trực thuộc. LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho không chỉ đối với đoàn viên, NLĐ mà còn đối với chủ doanh nghiệp ở các khía cạnh như vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên thiên nhiên.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Những năm qua, các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ môi trường do LĐLĐ tỉnh phát động đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Đặc biệt, các hoạt động bảo vệ môi trường vừa có chiều sâu vừa bám với tính thời sự và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Sự thành công của công tác bảo vệ môi trường còn được thể hiện ở sự phối hợp giữa các cấp công đoàn với các ngành, cơ quan liên quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... nhân ngày Môi trường thế giới, tuyên truyền chống rác thải nhựa và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Các hoạt động này thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, CNVCLĐ tham gia”.

Khi hoạt động công đoàn hướng về môi trường
Cán bộ công đoàn, đoàn viên Trường Mầm non Thạch Kim (huyện Lộc Hà) triển khai mô hình "Ngôi nhà kết nối yêu thương". Ảnh: ĐVCC

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được các cấp Công đoàn Hà Tĩnh triển khai hiệu quả. Hằng năm, có hàng trăm mô hình chống rác thải nhựa hoạt động tại các đơn vị cơ sở. Các mô hình tiêu biểu, thiết thực có thể kể tên như: “Xách giỏ đi chợ, phong cách của người nội trợ”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Du lịch không rác thải nhựa”, “Không túi nilon, bảo vệ môi trường”, “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Sử dụng bao bì thân thiện để bao gói thực phẩm”, “Thùng rác thân thiện”, “Phụ nữ chống rác thải nhựa”,…

Cũng từ đây, các câu lạc bộ vì môi trường đã hình thành như: “Nói không với rác thải nhựa”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thùng rác thân thiện”, “Ngôi nhà kết nối yêu thương”, “Ngôi nhà xanh”… Cuộc vận động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã được các cấp Công đoàn Hà Tĩnh thực hiện thường xuyên, liên tục và kéo dài.

Những mô hình, câu lạc bộ hưởng ứng phong trào này, một mặt, nâng cao được ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong bảo vệ môi trường, mặt khác, đã tạo được nguồn quỹ mang ý nghĩa nhân văn từ việc tái sử dụng, tái chế chất thải để tổ chức các hoạt động hỗ trợ con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, ...

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh”

Thực hiện lời kêu gọi Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh và góp phần thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Chính phủ, nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phát động chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Cho đến nay, đã có 3 dự án trồng cây được thực hiện trên các địa bàn của tỉnh.

Tết Nhâm Dần năm 2022 và tết Quý Mão năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp UBND thành phố Hà Tĩnh và UBND thị xã Hồng Lĩnh trồng hàng cây xanh Công đoàn với tổng trị giá 550 triệu đồng tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh) và Khu Công nghiệp Nam thị xã Hồng Lĩnh (phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh).

Dịp Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua, hàng cây xanh Công đoàn trị giá 300 triệu đồng được triển khai trồng tại huyện Đức Thọ (thị trấn Đức Thọ). Việc triển khai dự án trồng cây có sự tham gia trực tiếp của Thường trực, Ban Thường vụ, cán bộ chuyên trách công đoàn toàn tỉnh và cấp ủy, chính quyền, nhân dân tại các địa phương.

Từ nguồn đóng góp của đoàn viên, NLĐ tỉnh nhà và nguồn xã hội hóa, những hàng cây Công đoàn được trồng tại ba địa phương trên tạo ra những không gian xanh, góp phần xây dựng các đô thị xanh, sạch, đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đời sống của đoàn viên, NLĐ trong xu thế phát triển đô thị mới.

Phong trào này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, CNVCLĐ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, từ phong trào, các doanh nghiệp đã chú trọng việc dành quỹ đất để trồng cây xanh tại nhà máy, khuôn viên khu công nghiệp; nâng cao hiệu quả phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng công sở văn minh”. Đây cũng là một trong những điều kiện để bảo đảm chất lượng cuộc sống, môi trường làm việc an toàn cho NLĐ.

Khi hoạt động công đoàn hướng về môi trường
Cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ tham gia trồng "Hàng cây Công đoàn Hà Tĩnh" tại huyện Đức Thọ. Ảnh: PV

Hằng năm, các cấp công đoàn sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ chương trình trồng cây xanh tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh và đây là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn mỗi dịp đầu Xuân năm mới.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp công đoàn trong tỉnh phổ biến đến mọi đoàn viên, CNVCLĐ để họ tích cực tham gia có hiệu quả Tết trồng cây theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh và các địa phương.

LĐLĐ tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền làm tốt công tác chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng vào việc phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đến nay, mô hình “Hàng cây Công đoàn Hà Tĩnh” được đoàn viên, CNVCLĐ đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia và đã có nhiều thành công. Chúng tôi kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên, NLĐ và chính quyền địa phương”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, để góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương và đặc biệt là trong các khu công nghiệp, bên cạnh thực hiện các dự án trồng cây, những năm qua, LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức không chỉ đối với đoàn viên, NLĐ mà còn đối với các chủ doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên thiên nhiên.

“Đây cũng là những công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào chương trình trồng một tỷ cây xanh trong 5 năm (2021-2025)”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định thêm.

Video: Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ về chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tháng 11/2020, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đề xuất sáng kiến trồng mới một tỷ cây xanh trong 5 năm 2021-2025. Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỷ cây xanh, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Xu hướng Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo ...

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Chị Kim Anh là một trong 300 công nhân lao động được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết, chiều 28 tháng ...

Công nhân môi trường luôn tự hào với nghề mình lựa chọn Công nhân môi trường luôn tự hào với nghề mình lựa chọn

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thăm, động viên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.