Chủ nhật 05/05/2024 05:09

Chở hàng tới tận nhà: Dịch vụ có "thâm niên" nở rộ

Kinh tế - Xã hội - Lê Kim Dũng

Nhiều lần đi trên tỉnh lộ 609 của tỉnh Quảng Nam, tôi thường thấy từng nhóm hai, ba người chở phía sau xe máy (biển số 76 của Quảng Ngãi) lỉnh kỉnh tủ nhựa hoặc bộ bàn ghế inốc… đi vào các thôn xóm hoặc chợ chào bán hàng. Đó là một dịch vụ đã có “thâm niên” nhưng gần đây đang “nở rộ” ở địa phương này.

Bán hàng trả góp

Một sáng cuối tháng 5/2019, tôi ghé quán bún dọc đường. Bàn đối diện có chị ngồi chờ tới lượt phục vụ hát nho nhỏ bài “Đi tìm câu hát Lý thương nhau” nghe ngộ ngộ… Hỏi thăm cô chủ quán mới biết chị là một trong những người quê Quảng Ngãi chở bàn ghế, tủ đi bán. Cô chủ quán chỉ tôi chỗ trọ của nhóm bán hàng này.

Tìm rồi cũng gặp. Tôi đến chỗ trọ là căn nhà hai tầng vừa là kho chứa hàng trên địa bàn xã Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. May quá, chị “ca sĩ” vừa đi chợ sáng về. Trông chị rất vội, tôi chỉ hỏi về quê quán, công việc. Chị xởi lởi: “Ngày bán cũng được ba, bốn cái tủ. Khỏe hơn làm phụ hồ. Sống qua ngày thôi. Em làm hơn 10 năm rồi”.

Chị giấu tên, chỉ nói quê xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Nhóm ở đây có mấy người tuổi ngoài 50. Có người thâm niên 10 năm bán hàng. Dò hỏi mới biết còn một nhà trọ nữa ở xã Điện Phước kế bên… Tôi nghĩ phải tìm cách khai thác thêm thông tin về cái công việc khá là vất vả này của những NLĐ là người cùng quê đang lặn lội mưu sinh… quê người.

cho hang toi tan nha dich vu co tham nien no ro
Hàng chuẩn bị lên đường.

Trong vai người đi tìm việc cho thằng cháu ruột, tôi gặp vài nhân viên dịch vụ này nhờ giúp đỡ. Một nhân viên kể, hơn 20 năm trước, có một anh quê Nghĩa Hành, một huyện trung du của Quảng Ngãi, làm quản lý nhân sự cho một công ty (không rõ tên) đóng ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, trong một lần về quê ăn tết đã rỉ tai về một việc làm mới và cách thức xin việc.

Thời gian ngắn sau, số người đăng ký xin việc được tiếp nhận, được hướng dẫn cách chào bán hàng, thỏa thuận lương hướng, ăn ở, sinh hoạt rồi tạm biệt gia đình, quê hương lên đường ra Quảng Nam “chiến đấu”!

Công việc chủ yếu là hàng bán trả góp. Mỗi sản phẩm, người mua chỉ trả trước từ 90 nghìn đồng đến 490 nghìn đồng tùy giá trị sản phẩm, sau đó trả từng tháng theo quy định như hợp đồng. “Hợp đồng mua bán hàng gia dụng trả góp”, “Hợp đồng theo dõi trả góp” chỉ là một tờ giấy in chữ đỏ, không có dấu má.

Cơ bản là trên đó thể hiện tên người mua, địa chỉ, số điện thoại, số tiền sản phẩm và mức trả góp hằng tháng… Nếu “mua đứt bán đoạn", người mua trả tiền tươi sẽ được giảm 10% giá trị sản phẩm. Nhân viên bán hàng sẽ chỉ địa điểm người mua cho nhân viên thu nợ.

Nhân viên sẽ không bán hàng cho những ai thuê nhà trọ hoặc ở chung cư vì sợ… rủi ro! Khách ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị mà đặt mua nhân viên cũng chở ra tận nơi. Giá sản phẩm như bàn ghế inốc cao nhất là 2,2 triệu đồng/bộ, thấp nhất 1,150 triệu đồng/bộ (1 bàn và 10 ghế), kệ 4 tầng giá 1,350 triệu đồng/cái, tủ nhôm cao cấp giá 1,890 triệu đồng/cái…

cho hang toi tan nha dich vu co tham nien no ro

Xe ta bon bon…

Một nhân viên, tuổi 59, có thâm niên hơn 10 năm kể: “Nếu vượt khoán thì cứ 10 sản phẩm được tính 1,6 triệu đồng, 20 sản phẩm được thêm 1 triệu đồng nữa. Tết là bán sướng nhứt và nhân viên vượt khoán cũng nhiều”.

Yên tâm làm việc

Nhân viên sẽ chở hàng chào bán theo từng khu vực do công ty bố trí. Có ô tô chở hàng đến điểm “trung chuyển”. Nếu bán hết hàng, nhân viên đến nhận tiếp rồi tỏa đi. Không có chuyện chạy về lại kho lấy hàng. Cứ phấn đấu ngày nào trong tháng cũng bán từ 2 sản phẩm trở lên là thu nhập có dư. Nhân viên nếu sau 3 tháng không vượt khoán là cho nghỉ việc. “Có khi trong một ngày em bán đến 6 sản phẩm! Tủ chén có, nệm bông có, bàn học sinh cũng có…”. Nhân viên tên S, kể.

Nhân viên bán hàng lương tháng gần 5 triệu đồng, vượt chỉ tiêu giao khoán sẽ được thưởng thêm, còn nhân viên thu nợ không có lương tháng mà sẽ nhận 10% tiền thu được của sản phẩm và có hỗ trợ tiền xăng 30 nghìn đồng/lần/ngày như đối với nhân viên bán hàng. Khi sắp xếp hàng lên xe, nổ máy mới được nhận tiền xăng hỗ trợ. Nghỉ ở nhà thì khỏi. Tính sát nhíp luôn! Có nhân viên thu nợ ngày chạy cả trăm cây số rồi về “mo” vì đến nơi người ta nói kẹt tiền, hẹn gặp tháng sau... là xem như bù!

Công ty lo chỗ ở và đó cũng là nhà kho chứa hàng luôn. Như ở thị xã Điện Bàn có ít nhất 3 điểm, mỗi điểm trên dưới 15 người, có cả nam và nữ, có vài gia đình hai vợ chồng cùng làm (họ tự đi chợ nấu ăn). Trong nhóm có quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên thu nợ và thủ kho. Công ty bao hết tiền điện, nước sinh hoạt, sắm cho bếp gas để nhân viên tự nấu ăn…

Cứ sau thời gian chừng 4 đến 5 năm gần hết hợp đồng thuê kho, công ty cho người đi khảo sát điểm khác và “bầu đoàn thê tử” sẽ khăn gói chuyển vùng hoạt động. Có nhân viên, hầu hết tuổi trung niên, gắn bó với công việc bán hàng này dễ hơn 15 năm!

Nhân viên nam bán hàng, tuổi 50, quê xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành kể: “Nói thiệt với anh, làng em mà chừ có người già đau hoặc chết chắc sẽ không có ai khiêng! Còn khỏe thì đi bán như bọn em hết rồi. Mình chữ nghĩa không có chỉ mong có sức khỏe thôi anh. Thu nhập nói chung là được”. Nhân viên tên S. nói, nếu không chịu khó sẽ dễ nản, phải biết thuyết phục khách, biết phân tích lợi ích của sản phẩm. Phải người cùng tỉnh mới dễ!

Vĩ thanh

Ông ĐNT, quê xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) nói: “Quán tôi thường xuyên có số người bán hàng này đến nghỉ chân, uống nước. Đều quê Quảng Ngãi. Có thể số hàng bán không qua đại lý, cửa hàng mà bán trực tiếp đến người tiêu dùng nên mới cho trả góp cả năm trời”.

Chị LTKP, cán bộ công đoàn huyện Đại Lộc, góp chuyện: “Tôi thấy họ mang tủ, bàn lên bán ở vùng cao. Giá mềm, bà con dân tộc thiểu số cũng chuộng. Đi đâu xa cho mệt, trong khi người bán chở đến tận cửa nhà mắc chi không mua, lại trả góp nữa! Nghe nhân viên chào bán hàng nói là hàng thủ công do công ty tự đóng, lắp ghép, chất lượng tốt”.

Bà Bùi Thị Lộc, người bán tạp hóa ở xã Điện An, thị xã Điện Bàn thì bảo với tôi: “Nghe nói họ bán hàng chạy lắm anh à. Những vùng xa, người ta ngại ra thị trấn, tiện có người mang hàng đến tận nơi, chất lượng khá tốt, giá cả cũng không đắt hơn họ tự đi mua. Thì cũng là một nghề mưu sinh tốt nghe anh”.

Đúng, đó là một nghề, một công việc vất vả mưu sinh. Miễn là nó lương thiện thì đều đáng quý.

cho hang toi tan nha dich vu co tham nien no ro 90 năm: Công đoàn Việt Nam - thành viên vững chắc của hệ thống chính trị

Công đoàn Việt Nam là cơ sở chính trị - xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Trong suốt lịch sử hình thành và ...

cho hang toi tan nha dich vu co tham nien no ro Cần tận dụng lợi thế ngược về “độ trễ”

Ông Lê Đức Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm An toàn lao động, Viện ATVSLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã đưa ra một số góp ý ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.