Thứ bảy 27/04/2024 01:34
ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ: DIỄN ĐÀN - CHIA SẺ - PHÁT TRIỂN

Bài 3: Một số vấn đề trao đổi từ thực tiễn đại hội công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn - ĐỖ THIỆM - TRƯỜNG SƠN

Thực tiễn công tác tổ chức đại hội điểm và công tác chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 – 2028 đặt ra một số vấn đề cần trao đổi nhằm thực hiện hiệu quả phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển” trong đại hội.
Kỳ cuối: Một số vấn đề trao đổi từ thực tiễn đại hội công đoàn cơ sở

Đại hội CĐCS Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định, Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị. Ảnh:TS

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau đại hội điểm do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào đầu tháng 1/2023, tất cả các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc đơn vị này đã chỉ đạo đại hội điểm ở đơn vị mình để rút kinh nghiệm trong tổ chức đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiệm kỳ 2023 – 2028.

“Đại hội điểm được chúng tôi chỉ đạo tổ chức tại CĐCS Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng. Ngay sau đại hội này chúng tôi tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị đến công tác điều hành, cả về nội dung và hình thức tổ chức đại hội”, đồng chí Hoàng Liên nói.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, tại Lâm Đồng, đến nay đã có một đơn vị công đoàn cấp trên chỉ đạo hoàn thành 100% đại hội CĐCS, các đơn vị còn lại đều đạt trên 50%. Quá trình theo dõi, chỉ đạo và tổng hợp ý kiến từ các cấp công đoàn cũng cho thấy một số vấn đề cần trao đổi, làm rõ để đại hội diễn ra đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam, phù hợp với tình hình cơ sở và đạt hiệu quả.

Cụ thể, về ban thẩm tra tư cách đại biểu và báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu tại đại hội CĐCS, hiện nay không ít cán bộ công đoàn và đoàn viên còn cho rằng chỉ có hình thức đại hội đại biểu mới bầu ban thẩm tra tư cách đại biểu và chuẩn bị báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu; còn hình thức đại hội toàn thể đoàn viên thì không phải thực hiện các nội dung này.

Điều này là không phù hợp với Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII) và Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ ngày 20/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLLĐ Việt Nam hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Mục 6.7 Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ quy định về trình tư, nội dung chính của đại hội công đoàn các, trong đó bầu ban thẩm tra tư cách đại biểu và báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu là 2 trong số những nội dung trong quy trình tổ chức đại hội công đoàn. Đồng thời, tại Điểm d Mục 6.8 Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ cũng quy định rõ về Ban thẩm tra tư cách đại biểu là do đại hội bầu ra bằng hình thức biểu quyết.

Kỳ cuối: Một số vấn đề trao đổi từ thực tiễn đại hội công đoàn cơ sở
Đại hội CĐCS Cơ quan Mặt trận - đoàn thể thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TS

Cùng quan điểm về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Tuân, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị chia sẻ, cũng cần hiểu đúng về từ “đại biểu” trong đại hội toàn thể đoàn viên để phân biệt với “đoàn viên”. Có thể hiểu một cách đơn giản là chỉ có những đoàn viên đủ tiêu chuẩn, được Ban Chấp hành CĐCS triệu tập tham dự đại hội mới là “đại biểu” chính thức dự đại hội. Như vậy, quá trình tham dự đại hội, “đại biểu” chính thức dự đại hội phải được xem xét (thẩm tra) tư cách đại biểu theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị cũng cho biết thêm, việc lựa chọn hình thức bầu cử Ban Chấp hành CĐCS là “bầu tròn” hay “bầu dôi” cũng là vấn đề được nhiều cán bộ, đoàn viên quan tâm và còn có những cách hiểu, cách triển khai thực hiện chưa thống nhất. Vì vấn đề này liên quan trực tiếp đến công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, công tác ứng cử và đề cử tại đại hội và cả khâu chuẩn bị phiếu bầu, biên bản bầu cử…

Theo Điều 10, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Mục 8 Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ về nguyên tắc, hình thức bầu cử tại đại hội, hội nghị công đoàn không quy định bầu cử Ban Chấp hành CĐCS là “bầu tròn” hay “bầu dôi”. Đồng thời tại Điểm b Mục 4 Phần II Hướng dẫn số 56/HD-TLĐ ngày 28/4/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLLĐ Việt Nam chỉ quy định về số dư khi chuẩn bị đề án nhân sự Ban Chấp hành đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên.

Như vậy, việc quyết định hình thức bầu cử Ban Chấp hành CĐCS là “bầu tròn” hay “bầu dôi” là do đại hội quyết định. Vì thế sau khi đề án nhân sự Ban Chấp hành khóa mới đã được đại hội biểu quyết thông qua, Đoàn Chủ tịch đại hội cần điều hành đại hội thảo luận và biểu quyết hình thức bầu cử Ban Chấp hành CĐCS là “bầu tròn” hay “bầu dôi” trước khi tiến hành quy trình ứng cử, đề cử, chốt danh sách bầu cử. Có như vậy đại hội mới diễn ra đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và thực sự dân chủ.

Kỳ cuối: Một số vấn đề trao đổi từ thực tiễn đại hội công đoàn cơ sở
Đại hội CĐCS Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định, Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị. Ảnh:TS

Đồng chí Nguyễn Bình Định, Chủ tịch LĐLĐ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng thì chia sẻ về kinh nghiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tổ chức và điều hành đại hội sao cho hợp lý, đảm bảo cả về nội dung và thời gian.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Di Linh, thường thì đại hội CĐCS chỉ tổ chức trong một buổi, vì vậy để đại hội diễn ra liền mạch, không bị dán đoạn, chúng ta nên bố trí phần thảo luận của đại biểu và biểu quyết một số chỉ tiêu, nội dung quan trọng (nếu có) trong thời gian kiểm phiếu bầu cử đại biểu dự đại hội công đoàn cấp trên. Thời gian đại hội giải lao cũng nên bố trí vào lúc Ban Chấp hành CĐCS nhiệm kỳ 2023 – 2028 tổ chức hội nghị lần thứ nhất, vì khi đó thường một số ủy viên Ban Chấp hành là thành viên Đoàn Chủ tịch sẽ tham gia hội nghị này.

Hay việc bầu đại biểu dự đại hội công đoàn cấp trên nên lựa chọn hình thức “bầu tròn”, đồng thời tiến hành bầu cử đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết cùng một lúc với hai phiếu bầu riêng để tiết kiệm thời gian. Việc chuẩn bị nhân sự tham gia Ban bầu cử tại đại hội hay trong hội nghị Ban Chấp hành cũng phải tính toán hợp lý để có thể sử dụng một Ban bầu cử cho các lần bầu cử, như vậy giảm được thời gian bầu Ban bầu cử, đồng thời Ban bầu cử sẽ làm việc chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn.

Kỳ cuối: Một số vấn đề trao đổi từ thực tiễn đại hội công đoàn cơ sở
Đại hội CĐCS Trường Tiểu học Đoàn Kết, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Thùy Dương

Còn đồng chí Đinh Thị Thùy Dương, Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thì bày tỏ sự băn khoăn khi CĐCS nơi có dưới 10 đoàn viên bầu chức danh Chủ tịch (không bầu ban chấp hành) theo quy định tại Điểm a Mục 9.1 Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ. Bởi Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam hiện nay chỉ quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp. Đồng thời hiện nay các CĐCS đều được cơ quan chức năng cấp mẫu dấu và sử dụng con dấu của Ban Chấp hành, vì vậy khi CĐCS chỉ có Chủ tịch mà không có Ban Chấp hành thì sẽ gặp khó khăn trong hoạt động, nhất là trong quản lý, giao dịch tài chính công đoàn.

“Tôi mong rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể về trường hợp này để sau đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028 các CĐCS nơi có dưới 10 đoàn viên sớm ổn định hoạt động”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương nói.

1. Điểm d Mục 6.8 Hướng dẫn số 03/DH-TLĐ ngày 20/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLLĐ Việt Nam:

“- Ban thẩm tra tư cách đại biểu do đại hội bầu ra bằng hình thức biểu quyết.

- Ban thẩm tra tư cách đại biểu có nhiệm vụ:

+ Nghiên cứu các tài liệu về đại biểu đại hội do ban chấp hành cấp triệu tập đại hội cung cấp. Căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu và các quy định, nguyên tắc của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để xem xét tư cách đại biểu. Tổng hợp, phân tích và báo cáo trước đại hội về tình hình đại biểu và các trường hợp ban chấp hành đã xử lý do không đủ tư cách đại biểu theo quy định…”.

2. Điểm b Mục 4 Phần II Hướng dẫn số 56/HD-TLĐ ngày 28/4/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLLĐ Việt Nam:

“b) Về số dư: Việc chuẩn bị đề án nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên phải đảm bảo giới thiệu số lượng nhân sự có số dư từ 10%-15% so với tổng số ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ủy ban kiểm tra, được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”.

Bài 1: Chuẩn bị chu đáo là cơ sở quan trọng để tổ chức đại hội Bài 1: Chuẩn bị chu đáo là cơ sở quan trọng để tổ chức đại hội

“Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển” là phương châm của đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - ...

Bài 2: Điều hành khoa học - yếu tố quyết định thành công của đại hội Bài 2: Điều hành khoa học - yếu tố quyết định thành công của đại hội

Nếu công tác chuẩn bị là cơ sở quan trọng để tổ chức đại hội thì yếu tố quyết định để đại hội thành công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.