Thứ năm 25/04/2024 11:03
Vụ 149 công nhân VMEP bị sa thải:

Bài 2 - Sở sẽ hướng dẫn ban chấp hành công đoàn khởi kiện ra tòa

Việc làm - tuyển dụng - Trường Hùng

Tiếp tục “Bài 1 – Sau nửa tháng lập Tổ Liên ngành xác minh, Sở cho biết vẫn chưa có kết luận” về cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền Lương và Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội mà Cuocsongantoan.vn đã đăng tải trước đó.  Trong bài 2 cuộc phỏng vấn này, bàn về việc công nhân phản ánh việc họ bị công ty VMEP (P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bà Oanh cho biết nếu trong trường hợp ban chấp hành công đoàn cơ sở thấy rằng quyền lợi của công nhân bị vi phạm thì Sở sẽ hướng dẫn họ thực hiện quyền khiếu nại, hoặc là khởi kiện doanh nghiệp ra tòa theo các quy định của pháp luật.
bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa
Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền Lương và Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội trao đổi về vụ việc

Phóng viên: Có 45 công nhân bị chấm dứt hợp đồng phản ánh họ bị VMEP đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội trong giai đoạn từ 2001-2005. Về vấn đề này, Sở đã xác minh hay chưa thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Công ty đóng thiếu bảo hiểm cho công nhân xảy ra vào những năm 2002, ở giai đoạn này công nhân không có HĐLĐ và công ty cũng không có HĐLĐ để truy đóng thời gian đóng thiếu BHXH như công nhân đã phản ánh. Cho nên vấn đề này, đến thời điểm hiện tại, Sở cũng chưa thể nào khẳng định công ty có đóng thiếu hay không vì theo quy định của luật ngày ấy có những trường hợp nếu ký HĐLĐ dưới 3 tháng thì người lao động không thuộc đối tượng được đóng BHXH. Vì vậy, bây giờ nếu công nhân nào cung cấp được HĐLĐ từ 3 tháng trở lên thì công ty sẽ tiến hành truy thu bảo hiểm thời gian đóng thiếu đấy, công ty đang làm việc với cơ quan bảo hiểm để truy thu số tiền đó cho người lao động và đến thời điểm hiện tại đã có 3 công nhân trong số trên cung cấp được HĐLĐ.

bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa
Anh Nguyễn Ngọc Hợp (52 tuổi, huyện Yên Dũng, Bắc Giang), công nhân ở bộ phận sơn nhựa phản ánh việc bị VMEP đóng thiếu BHXH từ 1/8/2002 cho tới 1/8/2003 . Ảnh: T.H

Phóng viên: Nhiều công nhân cho biết, họ không thể nào cung cấp được HĐLĐ để truy đóng BHXH như thời gian đã kiến nghị vì khi ký kết HĐLĐ với công ty, hợp đồng của họ bị công ty đơn phương giữ lại, họ không được phép giữ. Hơn nữa sau khi kết thúc 3 tháng thử việc, công ty tiếp tục giao kết hợp đồng bằng miệng với họ trong khoảng thời gian từ 1-2 năm rồi mới ký hợp đồng chính thức?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Bây giờ, việc cung cấp HĐLĐ cũng có những trường hợp: một trong hai bên đều giữ hợp đồng, người lao động không giữ, công ty đánh mất hoặc người lao động đánh mất… đấy là đặt vào tình huống có ký hợp đồng.

Nhưng hiện tại, không bên nào có nên Sở không thể khẳng định trường hợp này chắc chắn có ký HĐLĐ, mà cũng không thể khẳng định rằng trường hợp này chắc chắn không ký HĐLĐ mà được giao kết bằng miệng. Bởi lúc này, Sở không có chứng cứ nào để khẳng định điều đó, cho nên Sở vẫn mong muốn hai bên hỗ trợ nhau để làm sao tìm được bằng chứng chứng minh cho việc đó, làm cơ sở giải quyết cho người lao động. Về phía công ty, họ vẫn nói rằng nếu có được HĐLĐ thời điểm đó cũng sẵn sàng để truy thu cho người lao động.

Phóng viên: Nhưng theo luật thì ngoài HĐLĐ thì có thể sổ chấm ca, sổ giao ca, bảng lương, bảng chấm công, các chứng cứ chứng minh người lao động có thực hiện công việc theo phân công chỉ đạo mà người lao động không có ý kiến phản đối, hình ảnh, video thể hiện người lao động có làm việc; Văn bản xác nhận làm chứng của người lao động khác, của các đối tác, khách hàng,… trong trường hợp công ty không chủ động cung cấp. Và việc yêu cầu công ty cung cấp là việc của Sở, chứ làm sao người lao động có thể yêu cầu được?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Vấn đề ở đây là, Sở cũng yêu cầu VMEP cung cấp nhưng công ty cũng không có. Bởi theo công ty, từ những năm đó đến nay VMEP đã trải qua rất nhiều đời lãnh đạo, cũng trải qua rất nhiều đời nhân sự rồi.

Nên nếu trong hoàn cảnh này công ty cung cấp được là điều đáng quý, còn công ty không cung cấp được thì Sở cũng không thể bắt 100% công ty phải có, mà chỉ có thể nói công ty cần cố gắng phối hợp và công ty cũng phải có trách nhiệm trong việc này thôi, chứ cũng không thể bảo người khác xác nhận được bởi vì không có luật nào quy định có người khác xác nhận cho.

Phóng viên: Thưa bà, quan điểm cụ thể của Sở trong việc giải quyết vụ việc này như thế nào? Bởi vì hiện tại, nhiều công nhân cho biết họ đang mất dần niềm tin về cách giải quyết của các cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị Oanh: Theo yêu cầu của công nhân mong muốn là được công ty hỗ trợ theo chế độ di dời, nhưng công ty không thể thực hiện được vì họ không rơi vào trường hợp này. Cho nên họ chỉ có thể lựa chọn hỗ trợ công nhân theo Bộ luật Lao động vì hiện tại bộ luật này đang còn hiệu lực. Chính vì vậy mà, cái gì đang còn hiệu lực thì Sở tôn trọng.Về vấn đề bảo hiểm xã hội thì hiện nay, cơ quan bảo hiểm cũng đang hướng dẫn công ty và người lao động.

bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa
Công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động tập trung trước cổng công ty VMEP (P. La Khê, Q. Hà Đông) phản đối quyết định

Phóng viên: Trong văn bản mới đây, Sở có cho biết đang chờ hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để có cơ sở xem xét, giải quyết vụ việc. Vậy đến thời điểm hiện tại, Bộ đã có văn bản hướng dẫn Sở hay chưa thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Bộ cũng đã gửi văn bản cho Sở rồi và văn bản cũng nhắc đến những biên bản trước đó là có sự trao đổi giữa công ty với công đoàn về việc tham gia xây dựng phương án sử dụng lao động. Và nếu trong trường hợp ban chấp hành công đoàn thấy rằng quyền lợi của người lao động bị vi phạm, thì có thể Sở sẽ hướng dẫn họ thực hiện quyền khiếu nại, hoặc là khởi kiện công ty ra tòa theo những quy định của pháp luật.

Phóng viên: Được biết, hiện nay có rất nhiều công ty lấy cớ do thay đổi cơ cấu, công nghệ để sa thải người lao động, nhất là những người lao động có thâm niên. Trước thực trạng này, với tư cách là cơ quan nhà nước về lao động, Sở nhìn nhận về vấn đề đó như thế nào và có giải pháp ra sao để bảo vệ quyền lợi cho người lao động?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Hiện nay đúng là có nhiều công ty thực hiện việc thay đổi cơ cấu công nghệ nhưng luật quy định như thế nào thì họ cứ thực hiện như vậy, Sở là cơ quan thực thi pháp luật thì cũng chỉ căn cứ vào các quy định của pháp luật để xem xét việc đó thôi.

Do đó, khi mà một công ty gửi thông báo lên Sở, thì theo quy định tại Khoản 3, Điều 44 Bộ luật Lao động là quy định doanh nghiệp phải gửi thông báo khi cho thôi việc đối với nhiều người. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo, Sở sẽ có trách nhiệm mời công ty và tổ chức công đoàn cơ sở lên làm việc để xem xét việc công ty thực hiện việc thay đổi cơ cấu công nghệ như thế nào.

Và khi quy định của pháp luật về thay đổi cơ cấu công nghệ như thế nào thì công ty phải thực hiện đúng như vậy, và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi thay đổi cơ cấu công nghệ thì phải thực hiện đúng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bà!

bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa Bài 1 - Sau nửa tháng lập Tổ Liên ngành xác minh, Sở cho biết vẫn chưa có kết luận

Sau hơn 40 ngày tiếp nhận “Đơn kiến nghị khẩn cấp về việc công ty VMEP sa thải người trái pháp luật”, ngày 22/11 Sở ...

bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa Tung tin gây hoang mang về “ăn xin mặt đen”, người đàn ông Tiền Giang bị triệu tập

Người đàn ông ở Tiền Giang đã bị triệu tập sau khi đăng hình nhóm người mang đồ đen đi ăn xin kèm theo chú ...

bai 2 so se huong dan ban chap hanh cong doan khoi kien ra toa Người mẹ đặc biệt của chú sư tử “Donald Trump” tại Vườn thú Hà Nội

Sớm mồ côi mẹ, lại không thể sống gần cha, chú sư tử Donald Trump vốn dĩ không thể sống tiếp nếu không có sự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.