Thứ sáu 10/05/2024 08:34

“An toàn, vệ sinh viên đồng hành vì sự đi lên của doanh nghiệp”

Hoạt động Công đoàn - NGUYỄN LIÊN

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) là cầu nối hữu hiệu giữa NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Phóng viên có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa về thực trạng và những định hướng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV trong các doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hòa.
“An toàn, vệ sinh viên đồng hành vì sự đi lên của doanh nghiệp”
Đồng chí Bùi Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: LĐLĐ Khánh Hòa

PV: Xin đồng chí cho biết, thực trạng hoạt động của mạng lưới ATVSV tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã chú trọng củng cố cán bộ và mạng lưới ATVSV làm công tác ATVSLĐ trong các cơ sở lao động. Toàn tỉnh hiện có 2.450 ATVSV tại 491 công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp. Mạng lưới ATVSV hoạt động tương đối tốt trong khu vực doanh nghiệp nhà nước, tuy nhiên tại các đơn vị ngoài nhà nước, đa phần hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tỉ lệ doanh nghiệp có mạng lưới ATVSV chưa cao, chỉ có 87% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thành lập được mạng lưới ATVSV; các đơn vị chưa thành lập CĐCS hầu hết chưa thành lập mạng lưới ATVSV; các doanh nghiệp ngoài nhà nước đội ngũ ATVSV rất ít về số lượng. Tại các doanh nghiệp chưa có mạng lưới ATVSV, NLĐ thường chỉ chú trọng đến việc tăng năng suất lao động để tăng thu nhập mà ít quan tâm đến công tác ATVSLĐ, chưa nhận thức rõ vai trò của đội ngũ ATVSV. Một số đơn vị xây dựng được mạng lưới ATVSV nhưng thiếu sự hướng dẫn của tổ chức Công đoàn...

PV: Để tăng cường biện pháp giảm thiểu rủi ro ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, mạng lưới ATVSV của tỉnh Khánh Hòa có vai trò như thế nào?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh và hết sức phức tạp, Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên công bố dịch trên cả nước. Xuất phát từ thực tiễn, đoàn viên, NLĐ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng vì dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai phong trào “Công nhân, viên chức, lao động Khánh Hòa thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Xanh - An toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”. Các ATVSV trong các đơn vị, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt để phát huy hiệu quả phong trào.

“An toàn, vệ sinh viên đồng hành vì sự đi lên của doanh nghiệp”
Tập huấn cho an toàn, vệ sinh viên Công ty TNHH Long Sinh. Ảnh: LĐLĐ Khánh Hòa.

Đội ngũ ATVSV đã tập trung triển khai các biện pháp an toàn trong lao động sản xuất theo quy định, đồng thời tập trung triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cấp và khuyến cáo của ngành Y tế. Tùy theo tình hình thực tế của các đơn vị, doanh nghiệp, đội ngũ ATVSV đã phát huy trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động. Tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với các mô hình sản xuất mới trong dịch như “3 tại chỗ”; “Một cung đường, hai điểm đến”…

ATVSV đã giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt, vận động, kêu gọi sự chung tay chia sẻ, ủng hộ vật chất và tinh thần, tạo thêm nguồn lực để cùng Đảng và Nhà nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, động viên NLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo duy trì hoạt động của doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, đồng thời kiên quyết kiến nghị ngừng sản xuất các đơn vị, doanh nghiệp nếu không bảo đảm an toàn phòng dịch.

Thông qua mạng lưới ATVSV, công đoàn các cấp đã giúp NLĐ thương lượng với NSDLĐ về cải thiện điều kiện làm việc, nghỉ ngơi; nâng chất lượng bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng thêm chất dinh dưỡng như: sữa, các sản phẩm từ sữa…nhằm tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo thực sự an toàn khi doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.

Có thể nói phong trào “Công nhân, viên chức, lao động Khánh Hòa thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Xanh - An toàn trong phòng, chống dịch Covid-19” đã góp phần tạo nên tấm khiên, lá chắn giữ vững các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn trong phòng, chống Covid-19; bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, công nhân, viên chức và NLĐ; hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, góp phần kiểm soát thành công dịch bệnh.

“An toàn, vệ sinh viên đồng hành vì sự đi lên của doanh nghiệp”
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa Bùi Thanh Bình trao quà hỗ trợ cho công nhân Công ty TNHH MTV Phát triển Trang phục phụ nữ kiểu Pháp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: LĐLĐ Khánh Hòa.

PV: Được biết, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nghiên cứu đề tài về hoạt động mạng lưới ATVSV tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản, đồng chí có nhận định gì về mạng lưới ATVSV ở các doanh nghiệp chế biến thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh nói chung?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Pháp luật về ATVSLĐ được quy định ngày càng chặt chẽ và trên thực tế hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy sản đã quan tâm thực hiện. Điểm mạnh là tại các doanh nghiệp này mạng lưới ATVSV đã được thành lập, CĐCS đã phát huy tốt vai trò hướng dẫn hoạt động cho các ATVSV, qua đó góp phần loại trừ các yếu tố nguy hiểm và có hại phát sinh trong quá trình sản xuất; cải thiện điều kiện lao động; phòng tránh tai nạn lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp; phòng tránh những thiệt hại về người và của cải, cơ sở vật chất, góp phần tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp để xảy ra các vi phạm gây mất ATVSLĐ, nhiều tai nạn lao động đã xảy ra trong đó có tai nạn lao động gây chết người.

PV: Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, LĐLĐ tỉnh có những giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai một số giải pháp sau:

Tập trung công tác phát triển tổ chức Công đoàn trong các đơn vị, doanh nghiệp. Các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền để NLĐ và NSDLĐ thấy rõ vai trò của đội ngũ ATVSV, từ đó doanh nghiệp tự giác, tích cực hỗ trợ cho ATVSV hoạt động hiệu quả vì chính ATVSV sẽ “đồng hành” vì sự đi lên của doanh nghiệp.

“An toàn, vệ sinh viên đồng hành vì sự đi lên của doanh nghiệp”
Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi do LĐLĐ Khánh Hòa tổ chức. Ảnh: LĐLĐ Khánh Hòa.

Các cấp công đoàn tổ chức phong phú, đa dạng các hoạt động tuyên truyền như hội thi ATVSV giỏi; hội thi tìm hiểu về ATVSLĐ… Tổ chức phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất.

CĐCS phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hoạt động cho ATVSV ít nhất 01 lần/năm; tích cực thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp để có mức phụ cấp phù hợp, động viên kịp thời cho mạng lưới ATVSV hoạt động.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Những bước tiến quan trọng về quyền được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động Những bước tiến quan trọng về quyền được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Lịch sử đã chứng minh, những tư tưởng về quyền con người cũng như những quy định trong pháp luật về quyền con người, trong ...

Nghĩa vụ của an toàn, vệ sinh viên Nghĩa vụ của an toàn, vệ sinh viên

Tại Mục 4, Điều 74, Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) số 84/2015/QH13 ngày 25/6/2015 đã quy định về các nghĩa vụ của ...

Tập huấn về mạng lưới an toàn vệ sinh viên năm 2022 cho cán bộ công đoàn Tập huấn về mạng lưới an toàn vệ sinh viên năm 2022 cho cán bộ công đoàn

Ngày 30/6, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) năm 2022 cho ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.