
Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phản ánh, vào tháng 7/2024, chị N., kế toán Công ty TNHH Outcubator Việt Nam (quận Tây Hồ, Hà Nội), đã nộp đơn khiếu nại lãnh đạo công ty vì vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng lao động.
Theo đơn, công ty yêu cầu chị N. không đến làm việc từ ngày 12/7/2024 đến khi kết thúc hợp đồng vào 11/11/2024, đồng thời chỉ trả lương cơ bản 6 triệu đồng/tháng mà không chi trả các khoản phụ cấp khác như đã thỏa thuận trong hợp đồng (tổng thu nhập tối đa có thể lên đến 27,5 triệu đồng/tháng).
Nguyên nhân dẫn đến việc này xuất phát từ cuộc họp ngày 2/7/2024, khi lãnh đạo công ty thông báo mong muốn chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn do chị N. không hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến chuyển tiền từ Công ty Terminal 3 India. Tuy nhiên, chị N. khẳng định vấn đề này là do yếu tố khách quan từ phía đối tác và chị đã liên tục báo cáo tiến độ cho cấp trên. Chị đề nghị tiếp tục làm việc hoặc nếu công ty chấm dứt hợp đồng trước hạn thì phải bồi thường 3 tháng lương, xóa thư kỷ luật và có lời xin lỗi.
![]() |
Công ty TNHH Outcubator Việt Nam có địa chỉ tại số 2A, hẻm 52/28/1, đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. |
Sau khi thỏa thuận không thành, công ty quyết định không gia hạn hợp đồng và yêu cầu chị N. không đến làm việc từ ngày 12/7/2024. Chị bị chặn khỏi các nhóm công việc, không được vào công ty. Trong đơn khiếu nại, chị N. cho rằng công ty đã vi phạm hợp đồng khi không cho chị làm việc nhưng vẫn giữ nguyên nghĩa vụ lao động và không trả đầy đủ các khoản lương thưởng theo thỏa thuận.
Sau khi Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh, vụ việc đã thu hút sự quan tâm của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Tây Hồ và Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, yêu cầu công ty đối thoại và giải quyết quyền lợi của người lao động.
Thỏa thuận hay “bẫy” người lao động?
Trong dự thảo biên bản thỏa thuận về việc chấm dứt các tranh chấp về lao động do luật sư - đại diện pháp lý Công ty Outcubator gửi cho nữ nhân viên N. qua Zalo, có nhiều điều khoản bất lợi, ràng buộc một chiều đối với người lao động, thậm chí gây áp lực để buộc người lao động từ bỏ quyền lợi chính đáng của mình.
Cụ thể, trong Bước 1 của thỏa thuận, Công ty yêu cầu chị N. phải rút toàn bộ đơn khiếu nại đã gửi tới Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội quận Tây Hồ, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh & Xã hội TP Hà Nội, báo chí và các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, nội dung văn bản rút đơn khiếu nại phải được công ty thông qua trước khi gửi đi.
![]() |
Trụ sở Công ty TNHH Outcubator Việt Nam |
Chưa dừng lại ở đó, phía Công ty yêu cầu người lao động hợp tác để "xóa dấu vết" trên truyền thông. Trong Bước 3, công ty yêu cầu chị N. phải làm việc cùng công ty để thuyết phục Tạp chí Lao động và Công đoàn gỡ bài báo đã đăng tải về vụ việc, hoặc tối thiểu phải che tên công ty đối tác (Công ty Terminal 3 India) và bảo vệ bí mật kinh doanh của Outcubator. Nếu báo chí từ chối gỡ bài, công ty buộc chị N. phải hợp tác để cung cấp thông tin nhằm làm dịu vụ việc. Đây là một điều không thuộc trách nhiệm của người lao động và có thể dẫn tới vi phạm quy định của Luật Báo chí.
Với một loạt điều kiện vô lý ở trong 4 bước của điều khoản thỏa thuận mà phía Công ty đưa ra, chị N. cũng chỉ được nhận khoản hỗ trợ trên 22 triệu đồng. Số tiền này chỉ được trao nếu chị N. thực hiện tất cả các yêu cầu của công ty trong Bước 1, 2, 3 và 4.
Số tiền này quá thấp so với tổng thu nhập mà chị N. bị mất trong thời gian bị công ty đình chỉ không lý do chính đáng. Ngoài ra, việc công ty trả tiền không phải để bồi thường cho sai phạm của mình mà để "mua" sự im lặng của nhân viên. Trường hợp nếu chị N. không thực hiện đầy đủ các điều kiện, công ty không có nghĩa vụ thanh toán.
Trong phần cam kết, công ty đưa ra điều khoản phạt: Bên nào vi phạm thỏa thuận (gây ảnh hưởng đến danh dự, tiết lộ thông tin bí mật) sẽ tự nguyện chịu phạt 200 triệu đồng. Điều khoản này không cân bằng quyền lợi vì công ty có lợi thế áp đặt mức phạt nặng với nhân viên, trong khi chị N. không thể phạt ngược lại công ty nếu công ty không thực hiện đúng cam kết. Mặt khác, mức phạt 200 triệu đồng là vô lý, vượt quá mức lương mà chị N. có thể nhận trong cả một năm, đặt người lao động vào tình thế bị đe dọa tài chính nếu lên tiếng về vụ việc sau khi thỏa thuận.
Có thể thấy, thỏa thuận mà Công ty TNHH Outcubator Việt Nam đưa ra có dấu hiệu chèn ép, “bịt miệng” người lao động và né tránh trách nhiệm pháp lý. Đây không phải là một sự "hòa giải" đúng nghĩa mà giống như một bản hợp đồng ép buộc người lao động phải đánh đổi quyền lợi chính đáng để đổi lấy một khoản hỗ trợ tài chính ít ỏi.
Do vậy, cũng dễ hiểu và dễ đồng cảm khi chị N. quyết định không ký vào bản thỏa thuận này của Công ty. Chị nói: “Tôi mong muốn hòa giải nhưng phía công ty phải có thiện chí chứ không phải hòa giải vì bị họ dọa dẫm, ép buộc vô lý…”.
Trao đổi với PV, đại diện Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội quận Tây Hồ cho biết, sau khi đơn vị làm việc với người lao động và phía công ty, đã hướng dẫn hai bên cùng trao đổi, thỏa thuận trên tinh thần thiện chí song từ đó không có thông tin gì từ cả hai phía.
Video: Chị L. H. N. trình bày về vụ việc tại Công ty TNHH Outcubator Việt Nam
![]() Một nhân viên kế toán của Công ty TNHH Outcubator Việt Nam (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa làm đơn khiếu nại lãnh đạo Công ... |
![]() Sáng nay (15/11), đại diện Công ty TNHH Outcubator Việt Nam đã tới làm việc với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội ... |