
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn triển khai chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Cụ thể:
1. Đối tượng phải nghỉ việc
Với nhóm đối tượng này, tiêu chí đánh giá để xác định như sau:
- Không đáp ứng các yêu cầu đối với các tiêu chí đánh giá quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 6 Nghị định 178/2024/NĐ-CP gồm: Tiêu chí đánh giá về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Tiêu chí đánh giá về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian, chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ thường xuyên và đột xuất.
- Tiêu chí đánh giá về kết quả, sản phẩm công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã đạt được.
(Tiêu chí đánh giá cụ thể sẽ theo hướng dẫn tại văn bản khác của Bộ Tài chính).
Có thể thấy, các tiêu chí đánh giá khá khắt khe, đặt ra yêu cầu cao về năng lực, trách nhiệm và hiệu quả công việc. Điều này sẽ góp phần loại bỏ những cá nhân không đáp ứng yêu cầu công việc, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với những người có thể đang gặp khó khăn tạm thời trong công tác.
2. Đối tượng tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi
Công chức, viên chức, người lao động có đơn tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc đáp ứng một trong các điều kiện sau:
- Trường hợp nghỉ hưu trước tuổi do có thời gian công tác còn lại tính đến tuổi nghỉ hưu từ đủ 10 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP hoặc từ đủ 05 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và có đủ thời gian công tác đóng BHXH bắt buộc để được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH.
- Trường hợp nghỉ thôi việc khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:
Công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị còn dôi dư số lượng lãnh đạo, quản lý so với quy định của Đảng, Nhà nước hoặc công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị sau khi sắp xếp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn hoặc thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau sắp xếp.
Công chức, viên chức, người lao động có 2 trong 3 năm gần nhất xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống (trừ trường hợp có 2 năm liên tiếp xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ).
Công chức, viên chức, người lao động trong năm trước liền kề hoặc trong năm xét hưởng chính sách nghỉ thôi việc có tổng số ngày nghỉ làm việc do ốm đau có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hoặc mắc các bệnh nằm trong danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.
Các trường hợp do quy định của pháp luật thay đổi dẫn đến chưa đạt trình độ, chuyên môn đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, được cơ quan bố trí vị trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện nghỉ việc.
Công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị sau khi sắp xếp có trụ sở thay đổi so với trụ sở đơn vị hiện tại làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (ảnh hưởng do việc di chuyển từ nhà đến trụ sở làm việc xa; giao thông đi lại khó khăn,...), cá nhân tự nguyện xin nghỉ việc.
- Trong trường hợp đã rà soát, sắp xếp tất cả các trường hợp tại điểm (1) và (2) nêu trên nhưng vẫn chưa đủ để giảm biên chế công chức, viên chức theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, nếu các cá nhân khác có nguyện vọng, lý do phù hợp và đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Đảng, Nhà nước thì đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, viên chức báo cáo đơn vị có thẩm quyền phê duyệt việc nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo phân cấp xem xét, quyết định.
Việc ưu tiên giải quyết cho những người có thời gian công tác còn lại ít hơn giúp đảm bảo sự công bằng, hạn chế tình trạng nghỉ hưu hàng loạt gây ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy.
Chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP cho thấy nỗ lực của Nhà nước trong việc tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Để đảm bảo tính nhân văn và công bằng, cần có cơ chế giám sát minh bạch trong đánh giá chất lượng lao động và hỗ trợ kịp thời cho những người bị ảnh hưởng.
Chưa xem xét giải quyết chính sách, chế độ với những đối tượng sau: - Nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện nghỉ việc. - Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm. - Đặc biệt, không giải quyết chính sách, chế độ đối với các đối tượng có 2 năm liên tiếp, liền kề được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. |
![]() Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh sắp xếp tổ chức ... |
![]() Trong những ngày qua, một phong trào rất truyền cảm hứng đang lan tỏa trong xã hội – đó là phong trào “nghỉ hưu sớm”. ... |
![]() Bộ Chính trị cơ bản đồng ý chủ trương điều chỉnh phạm vi và diện áp dụng nghị định 178 của Chính phủ về chế ... |