Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?
Kinh tế - Xã hội - 19/06/2020 09:00 Thu Huyền
Khi câu hỏi được chia sẻ lên diễn đàn Otofun, nhiều thành viên đã đưa ra lý giải cá nhân của mình, trong đó có ý kiến trái chiều.
Theo ofer có nickname là "Cưỡi chổi", lý do xe khách không có cửa bên ghế lái là: “Với xe khách, tài xế có trách nhiệm chính kiểm soát xe trước sinh mạng của nhiều người. Việc không thêm cửa tại vị trí tài xế là để lái xe phải chịu trách nhiệm tới cùng khi có sự cố xảy ra, tránh trường hợp bỏ mặc xe thoát thân khi gặp nguy hiểm”.
Ofer Attitudematters cùng chung ý kiến: “Không có cửa riêng phía tài xế để tài xế cam kết tối đa trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho hành khách. Và lí do nữa là tối ưu diện tích chở khách, vì đó là xe khách và xe buýt”.
“Cũng như máy bay dân dụng không trang bị dù cho phi công. Sống cùng sống và chết cùng chết với hành khách. Với xe khách từ 29 chỗ trở xuống, bên phía tài xế vẫn thiết kế cửa lên xuống”, ofer URAL CCCP bình luận.
Tuy vậy, cũng có những ý kiến không cùng quan điểm cho rằng việc không bố trí cửa bên ghế lái là do nguyên nhân khác.
“Xe khách loại 9 chỗ vẫn có cửa phía ghế lái bình thường. Loại nhiều chỗ hơn thường thiết kế gầm cao và có ngăn hành lý bên dưới, dẫn đến sàn xe rất cao và phải có bậc lên xuống. Nếu làm cửa trên xe khách 45 chỗ hay xe buýt, tài xế ngồi sát bên trái thì làm sao đặt được bậc lên xuống bên đó? Tôi không đồng ý với ý kiến rằng không có cửa bên ghế lái do tài xế phải chịu trách nhiệm đến cùng với tính mạng hành khách”, ofer Eximsp phản biện.
Ý kiến khác, việc không làm cửa lên xuống phía tài xế giúp thân xe được liền khối tạo nên sự chắc chắn cho phần khung, giảm tiếng ồn và tăng tính thẩm mỹ khi nhìn vào. Xe có thêm không gian đặt thiết bị ở vị trí người lái. Hơn nữa, vì xe khách và xe buýt có diện tích rộng nên lối vào cho tài xế từ cửa bên phải thoáng hơn, an toàn hơn so với khi đóng mở lên xuống từ phía bên trái.
Ngoài ra, tùy mục đích sử dụng của mỗi loại xe mà nhà sản xuất sẽ có thiết kế cửa riêng cho phù hợp. Ví dụ xe khách 45 chỗ chỉ có một cửa lên xuống cho hành khách và tài xế để tận dụng không gian bên trong, tăng số ghế hay giường (nếu là xe giường nằm). Còn xe buýt, do có nhiều điểm dừng đón/trả khách và lượng khách lên xuống giờ cao điểm đông nên xe thường có 2 cửa: cửa lên ở phía trên và cửa cho khách xuống ở phía thân xe dưới.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.
- Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
- Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo
- Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình
- Lao động nữ hưởng thêm 3 quyền lợi sau đối thoại
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ