Vấn nạn tin nhắn rác, sim rác
Kinh tế - Xã hội - 12/10/2019 09:35 Hải Dương
Việc các cơ quan chức năng tăng cường quản lý sim rác bước đầu hạn chế được vấn nạn tin rác; song thực trạng tin rác vẫn còn rất nghiêm trọng. Ảnh hanoimoi.vn |
Bất cứ ai dùng điện thoại thông minh cũng đau đầu, ngán ngẩm với vấn nạn tin rác. Đủ các loại quảng cáo liên tục dội vào điện thoại, dù chủ nhân của nó có muốn hay không. Các quảng cáo có thể đến từ chính các nhà mạng, với những chiêu trò khuyến mại, các gói cước hay các ứng dụng với yêu cầu khá kỳ cục là “nếu không đồng ý, soạn tin… gửi” (vào địa chỉ nhà mạng). Tại sao lại bắt người sử dụng phải soạn tin để từ chối một dịch vụ họ không yêu cầu? Và liệu có sự lập lờ không soạn gửi là đồng ý?
Tin rác còn đến từ rất nhiều các dịch vụ trời ơi, nào là vay tiền trực tuyến, nào là đặt tour du lịch, khám chữa bệnh, mua bảo hiểm rồi “hầm bà lằng” các dịch vụ đôi khi người dùng điện thoại không hiểu là gì. Hình như trên đời có dịch vụ gì, con người có thể có nhu cầu gì là có tin rác loại đó gửi vào điện thoại. Có một điều chắc chắn, đã có một lỗ hổng khổng lồ về mất an toàn thông tin cá nhân đối với người sử dụng điện thoại, mà nguyên nhân có thể vì sự hớ hênh của khách hàng, vì bị đánh cắp, hoặc do sự rò rỉ của chính các nhà mạng.
Việc cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ với các nhà mạng liệu có thực sự đẩy lùi được vấn nạn sim rác, tin rác? Ảnh news.zing.vn |
Theo phân tích của báo điện tử nhandan.com.vn, sở dĩ tin rác chưa được ngăn chặn triệt để vì các nhà mạng là bên được hưởng lợi nhiều nhất từ tin rác và các dịch vụ liên quan. Tin rác chiếm khoảng 50% doanh thu từ tin nhắn, tương đương 15% tổng doanh thu của các nhà mạng. Không khó hiểu khi các nhà mạng đều tuyên bố quyết liệt tham gia dẹp nạn tin rác, song chỉ hành động nửa vời kiểu đánh trống bỏ dùi.
Thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của điện thoại thông minh, buộc các chủ nhân phải có trách nhiệm với mỗi hành vi trên chiếc điện thoại của mình, trong đó có phần hạn chế tin rác, mà việc chấm dứt tình trạng mua sim rác là một điển hình.
Tuy nhiên, nhiều nhà mạng dường như vẫn làm ngơ trong việc thực hiện bắt buộc đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân. Các chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin nhận định, đối với các nhà mạng, việc xây dựng một hàng rào kỹ thuật ngăn chặn tin rác với tần suất hay số lượng lớn trong thời gian nhất định không khó, vấn đề là họ có làm hay không.
Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một lần trả lời đại biểu Quốc hội cho rằng cái gốc xử lý vấn nạn tin rác nằm ở chỗ chúng ta phải quản lý được sim rác, muốn thế phải có một cơ sở dữ liệu công dân chính xác. Theo đó, giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin.
Ông cũng cho biết, trong khi chưa có cơ sở dữ liệu công dân, Bộ cũng đã áp dụng một số giải pháp, đó là thu hồi sim rác. Từ tháng 7/2017 đến nay thu hồi được 24 triệu sim rác đã kích hoạt trên các kênh phân phối, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất Viettel.
Phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng không thuyết phục được hết các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, việc chờ đến khi chúng ta hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư là quá lâu, trong khi sim rác tạo ra tin rác, tin độc ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đời sống công dân.
Những tin rác từ các sim rác như thế này thường xuyên dội vào điện thoại người sử dụng mà không cần sự cho phép của các chủ nhân. Các nhà mạng liệu có trách nhiệm ở đây? Ảnh nld.com.vn |
Đến nay, tình trạng “thả bom” tin rác vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, với những biến tướng tinh vi, những sự “lạng lách” làm phiền người sử dụng. Và người dùng điện thoại thông minh vẫn phải “bấm bụng” chịu đựng. Vấn nạn này thực sự đe dọa sự an toàn của người sử dụng và là mặt trái điển hình của chiếc điện thoại di động trong đời sống hiện đại.
Công trình Panorama Mã Pí Lèng bất ngờ đổi sang màu xanh Dù sắp bị tháo dỡ nhưng công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng bất ngờ chuyển sang màu xanh. |
Ai “chống lưng” cho Mường Thanh Hoàng Mai xây dựng không phép? Dự án tổ hợp khách sạn của Mường Thanh mọc lên sừng sững giữa thị xã non trẻ của xứ Nghệ suốt nhiều năm qua ... |
Hà Nội 3 năm "không tắm”! Ba năm qua, Hà Nội dừng hoàn toàn việc rửa đường, thay thế bằng loạt xe quét hút hiện đại. Trớ trêu thay, sạch đâu ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 27/04/2024 08:04
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.
Kinh tế - Xã hội - 26/04/2024 20:00
Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030
Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.
Kinh tế - Xã hội - 26/04/2024 19:30
Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.
Kinh tế - Xã hội - 25/04/2024 10:37
Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai
Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 17:30
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 16:59
Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
- Công nhân với vòng lẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần
- Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng
- Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn
- Tăng trưởng thật và kỹ thuật số… ảo!
- Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?