Thứ tư 24/04/2024 22:47

Tổ chức Công đoàn đã vận dụng nhiều giá trị lý luận của đồng chí Lê Hồng Phong

Đảng với công nhân - MAI LIỄU

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Hồng Phong - người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam" được tổ chức tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vào ngày 5/9.
Nghệ An: NLĐ phấn khởi khi được tăng lương tối thiểu vùng và thay đổi vùng Hầu hết doanh nghiệp chi tiền thưởng dịp lễ 2/9 cho người lao động Doanh nghiệp ở Nghệ An chi tiền thưởng dịp lễ 2/9 cho người lao động
Tổ chức Công đoàn đã vận dụng nhiều giá trị lý luận của đồng chí Lê Hồng Phong
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo. Ảnh: ML

Phát biểu tại Hội thảo về đồng chí Lê Hồng Phong, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong đã gắn bó với phong trào công nhân và hoạt động công đoàn. Sau khi học hết bậc sơ học, trong khoảng thời gian từ năm 1920 – 1923, đồng chí Lê Hồng Phong bước vào cuộc sống công nhân, hòa mình với phong trào công nhân và người lao động tại Nhà máy Diêm Bến Thủy (thành phố Vinh, Nghệ An).

Từ cuộc đời của một người thợ, một anh công nhân, đồng chí Lê Hồng Phong trở thành một chiến sĩ hoạt động cách mạng chuyên nghiệp, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, chiến sĩ kiến cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đồng chí đã có những đóng góp rất lớn cho lý luận của phong trào công nhân. Ngày nay, những luận điểm lý luận đó vẫn còn nguyên giá trị.

“Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong là dịp để chúng ta cùng ôn lại và khẳng định những cống hiến to lớn của đồng chí đối với cách mạng Việt Nam, đối với phong trào cộng sản, công nhân quốc tế nói chung và đối với giai cấp công nhân Việt Nam nói riêng” – Đồng chí Ngọ Duy Hiểu nói.

Tổ chức Công đoàn đã vận dụng nhiều giá trị lý luận của đồng chí Lê Hồng Phong
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ML

Từ những nghiên cứu thực tiễn về sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ về 5 giá trị căn bản được rút ra và vai trò của những giá trị này trước yêu cầu đổi mới hoạt động của Công đoàn Việt Nam hiện nay.

Thứ nhất, trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong rất coi trọng việc xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh và coi đây là yếu tố tiền đề để có thể hoạt động hiệu quả. Từ khi Công hội đỏ ra đời vào ngày 28/7/1929, phong trào đấu tranh cho công nhân đã phát triển và ngay sau đó vấp phải sự khủng bố, đàn áp dã man của thực dân Pháp, sự liên lạc giữa Đảng và quần chúng cũng gặp khó khăn. Trong bối cảnh đó, đồng chí Lê Hồng Phong được Quốc tế cộng sản giao nhiệm vụ củng cố tổ chức cở sở cách mạng, trong đó tổ chức Đảng và Công hội đỏ là hai tổ chức mà đồng chí hết sức quan tâm, ưu tiên và dành nhiều tâm sức, trí tuệ để xây dựng và củng cố. Sau đó, các cơ sở cách mạng đã hồi phục và tiếp tục phát triển.

Thứ hai, mô hình tổ chức phải linh hoạt để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Hai minh chứng rõ nhất là đồng chí Lê Hồng Phong đã cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng thời điểm đó quyết định thành lập các ban chỉ huy ngoài nước và hoạt động rất hiệu quả; thành lập các tổ chức hội để mở rộng tổ chức, huy động nguồn lực cho cách mạng, phù hợp với điều kiện lúc thì hoạt động bí mật, lúc thì công khai.

Thứ ba, các nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức phải thực sự đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Trong các bài phát biểu của mình, đồng chí Lê Hồng Phong cho rằng, nếu chỉ dựa vào các cuộc đình công thì không đáp ứng được yêu cầu cách mạng, mà cần tìm tòi ra các hình thức khác và đồng chí cũng đã đề xuất các hình thức.

Thứ tư, coi trọng công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức giác ngộ giai cấp cho công nhân. Đây là yếu tố hết sức quan trọng nhằm nâng “chất” lực lượng cách mạng. Thời điểm đó, đồng chí đã cùng với các đồng chí cách mạng tiền bối dành nhiều thời gian để tuyên truyền, đưa chủ nghĩa Mác – Lê Nin về Việt Nam, về các nhà máy, công xưởng. Đồng chí đã sâu sát, hiểu về đời sống công nhân, nhận thức của công nhân để tuyên truyền phù hợp. Từ đó, giai cấp công nhân, người lao động có thêm niềm tin yêu vào Đảng, ý thức được con đường cách mạng, con đường đấu tranh và tin vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Thứ năm, tăng cường sự đoàn kết giữa giai cấp công nhân, nông dân, tri thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Lê Hồng Phong hết sức coi trọng việc mở rộng lực lượng cách mạng, trong đó đánh giá vai trò của Đảng, của giai cấp công nhân là trung tâm, để đoàn kết các giai cấp, xây dựng lực lượng cách mạng lớn mạnh.

Tổ chức Công đoàn đã vận dụng nhiều lý luận giá trị của đồng chí Lê Hồng Phong
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: ML

Từ 5 giá trị căn bản đó, liên hệ với hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện nay, đồng chí Ngọ Duy Hiểu chia sẻ: “Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, nhìn từ Nghị quyết này cùng với các chủ trương khác đặt ra, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, có thể thấy, rất nhiều giá trị trong lý luận, quan điểm của đồng chí Lê Hồng Phong còn nguyên giá trị đến nay”. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ ra 5 nội dung đã được vận dụng trong hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Trước hết, đó là vận dụng việc xây dựng và củng cố tổ chức, không ngừng xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Để làm tốt điều này, tổ chức Công đoàn đã tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là trong bối cảnh có sự ra đời tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp (ngoài tổ chức Công đoàn) theo Bộ luật Lao động năm 2019. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch tập trung phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, hướng tới phủ kín, phủ dày tổ chức Công đoàn, nhất là tại khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở.

Thứ hai, về mô hình tổ chức, Công đoàn Việt Nam đang tiếp tục đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Hiện nay, mô hình tổ chức đã cơ bản hoàn thiện trong bối cảnh hoạt động công đoàn rất phong phú, đa dạng. Có những công đoàn cơ sở có hàng chục nghìn đoàn viên và cũng có những công đoàn cơ sở chỉ có hơn 10 đoàn viên, việc thiết lập hệ thống mạng lưới công đoàn phong phú, đa dạng, vừa mở, vừa linh hoạt, vừa năng động nhằm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của công nhân, người lao động.

Thứ ba, hoạt động công đoàn liên tục đổi mới, xuất phát từ lợi ích, nhu cầu của người lao động, xem đó là điểm xuất phát cho mọi hoạt động công đoàn. Phương thức hoạt động đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân lao động. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, lựa chọn nội dung tuyên truyền hữu ích, phù hợp với công nhân lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo hoạt động công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở, lấy công nhân lao động làm đối tượng phục vụ của cán bộ công đoàn.

Thứ tư, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giai cấp cho công nhân lao động. Triển khai nhiều giải pháp về tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền những quy định rất cơ bản của pháp luật liên quan đến người lao động để họ chủ động bảo vệ mình, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng. Coi trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, xem đó là một trong những hình thức tuyên truyền phù hợp với công nhân lao động hiện nay, giúp họ dễ tiếp cận, nắm bắt thông tin.

Thứ năm, Công đoàn Việt Nam đang triển khai các giải pháp để phát huy vai trò của giai cấp công nhân, để công nhân thực sự giữ vai trò nòng cốt trong liên minh công nông và tri thức bằng việc nâng cao chất lượng giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, Công đoàn Việt Nam nhận thức sâu sắc những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đường lối cách mạng, trong chủ trương tập hợp giai cấp công nhân và phát triển phong trào trong công nhân lao động của đồng chí Lê Hồng Phong. Đến nay, các bài học đó vẫn còn nguyên giá trị và sẽ tiếp tục được tổ chức Công đoàn phát huy, triển khai trong tình hình mới.

Độc lập và hội nhập - Sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại Độc lập và hội nhập - Sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại

Sau hơn 35 năm đổi mới, trong bối cảnh mới, để hóa giải nguy cơ mới và chớp lấy thời vận mới, Đất nước càng ...

Công nhân nhà đèn đón tết Độc lập giữa biển trời của Tổ quốc Công nhân nhà đèn đón tết Độc lập giữa biển trời của Tổ quốc

Giữa đất trời, biển, đảo của Tổ quốc, những cán bộ, công nhân viên làm việc tại các trạm hải đăng thuộc Tổng công ty ...

Con công nhân lao động vui mừng khi nhận được học bổng từ công đoàn Con công nhân lao động vui mừng khi nhận được học bổng từ công đoàn

LĐLĐ tỉnh Bình Định vừa tổ chức trao 30 suất học bổng cho con công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.