Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành
Kinh tế - Xã hội - 26/06/2020 12:09 Nguyễn Thủy
Nhiều người từ chối đi và chọn cách băng thẳng qua bên kia đường trong khi không được phép. |
Liều mạng băng qua đường chỉ vì “tiện”
Từ nhiều năm nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng hàng chục cầu vượt cho người đi bộ, cũng như hầm đường bộ tại những tuyến đường có mật độ giao thông cao, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này đều vắng người đi lại, hoặc thậm chí không có người sử dụng, như: hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến… dù đây là những tuyến đường lớn, thường xuyên có người đi bộ qua đường. Quan sát của phóng viên, cửa hầm đi bộ ở vị trí trước bến xe Mỹ Đình từ lâu trở thành địa điểm bán trà đá…
Sự vắng vẻ cũng là tình trạng chung tại các cầu bộ hành (cầu vượt đi bộ) trong thành phố. Cầu vượt đi bộ trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình) dù được xây dựng hiện đại nhưng do thiếu đồng bộ với hạ tầng xung quanh nên ít người sử dụng. Cầu hiện đã xuống cấp và hoen gỉ khiến người dân càng thêm e ngại.
Hay tại cầu vượt đi bộ trên đường Nguyễn Trãi, khu vực trước cổng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, dù mỗi buổi sáng/chiều có hàng trăm sinh viên lên xuống xe buýt hai bên đường, nhưng không nhiều người lựa chọn việc đi lên cầu vượt. Theo nhiều sinh viên, điểm chờ xe buýt cách xa so với đường dẫn lên cầu vượt đi bộ, cộng với việc lối lên xuống có nhiều rác thải, mất vệ sinh, nên họ thường “né” cây cầu này. Có chăng, đó chỉ là “phương án dự phòng” trong trường hợp họ không thể băng cắt qua đường vào giờ cao điểm.
Qua khảo sát, tìm hiểu của phóng viên, nhiều người chọn cách băng qua đường thay vì đi lên cầu vượt nhằm mục đích rút ngắn quãng đường, tiết kiệm thời gian. Anh Nguyễn Công Đức, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Thông thường, mọi người sẽ đi trực tiếp sang đường luôn, không bao giờ đi lên cầu. Chủ yếu là do thói quen, hơn nữa vị trí đặt cầu này không được tiện cho lắm, cách khoảng vài cây số mới có một cái. Tôi trọ ở gần trường nên thường đi bộ xuống lòng đường để đến trường chứ không đi lên cầu. Đi lên cầu mình thấy bất tiện và lâu lắm. Đi thẳng cho nó nhanh”.
Tại nhà chờ Thành Công(đường Láng Hạ), đa phần nhiều người đều lao từ vỉa hè, băng qua đường, sau đó vội vã leo lên lan can để vào bến xe buýt BRT giữa khu vực dải phân cách. |
Đi bộ dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể dẫn tới tai nạn, nhưng với lý do đi nhanh, tiết kiệm thời gian hơn so với việc đi lên cầu, nên người tham gia giao thông vẫn phớt lờ quy định và cảnh báo.
Anh Nguyễn Đức Hùng (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi sợ nhất là đi qua mấy đoạn có các trường đại học, sinh viên cứ lao thẳng qua đường mà không nhìn trước sau. Có lần tôi đang đi thì bỗng xuất hiện một nhóm các bạn sinh viên dàn hàng ngang qua đường ngay trước mũi xe. Tôi vẫn nghe nói các trường có chương trình giáo dục Luật Giao thông, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn diễn ra?”.
Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Có thể thấy, thói quen và sự tùy tiện của người đi bộ tham gia giao thông là rất phổ biến ở nước ta, không riêng gì các thành phố lớn. Việc thay đổi nhận thức của người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật có lẽ vẫn cần thời gian; nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể không kiên quyết, dễ dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Điều đáng nói, là người đi bộ bất chấp dòng xe, cứ “tiện” là băng qua đường, không chỉ khiến giao thông hỗn loạn, gây nguy hiểm cho chính họ, mà còn khiến các phương tiện lưu thông gặp nguy hiểm theo. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người đi bộ băng qua đường, thiếu quan sát.
Đã có quy định xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên việc xử phạt không phải điều dễ dàng.
Anh Nguyễn Đức Toàn (30 tuổi, ở Nguyễn Trãi, HN) cho hay: “Việc xử phạt vi phạm của những người đi bộ khá bất cập, vì nếu phạt thì chắc nhiều lắm. Đây là do ý thức tham gia giao thông quá kém của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi, dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Nhà nước xây hầm, cầu tốn hàng chục tỷ nhưng chẳng mấy ai sử dụng”.
Tại Điều 32, Luật Giao thông đường bộ có quy định như sau: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
Còn tại Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng khi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc, dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường…
Mặc dù đã có quy định nhưng việc người dân có nghiêm túc chấp hành hay không lại còn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Và phải chăng, hình phạt cho người đi bộ vi phạm luật là chưa đủ sức răn đe, nên ngày càng có nhiều người bất chấp tính mạng để “tiết kiệm” đôi ba phút cuộc đời?
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng mức xử phạt và tăng cường việc xử lý vi phạm, nhằm hạn chế tình trạng băng cắt qua đường gây mất an toàn giao thông.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/6 Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 26/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,69 triệu người với gần 491 ... |
Nắng nóng kéo dài, coi chừng sốc nhiệt! Không phải công nhân lao động nào cũng dám "nghiến răng" đầu tư máy điều hòa nhiệt độ để chống chọi với nắng nóng. Vì ... |
Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Lộc không phối hợp với phía điện lực Việc không phối hợp với ngành điện để tiến hành cắt điện khi người lao động thi công căng treo pano dưới đường dây dẫn ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 22:00
Cách nhận biết biển số xe giả
Dưới đây là cách nhận biết biển số xe giả bằng mắt thường và cách kiểm tra biển số giả thông qua mạng điện tử trực tuyến dành cho bạn đọc.
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 21:00
Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?
Tội lắp biển số giả có thể bị phạt tiền cao nhất tới 50 triệu đồng, phạt tù 7 năm chứ không đơn giản xử lý hành chính như bạn nghĩ.
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 19:10
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Đó là nỗ lực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) khi bắt tay hợp tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn mới về dịch vụ ngân hàng...
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 19:00
HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng
Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 18:48
10 xe bán chạy tháng 4/2024: Toyota trở lại mạnh mẽ, xe Nhật áp đảo
Toyota quay trở lại mạnh mẽ với ba mẫu xe lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2024, hai vị trí thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng không thay đổi.
Kinh tế - Xã hội - 10/05/2024 16:31
Quá tam ba bận, Tan Chong trở lại bằng việc phân phối xe Trung Quốc GAC tại Việt Nam
Gần một năm sau khi trả lại quyền phân phối xe MG tại Việt Nam, Tan Chong quay trở lại thị trường xe Việt Nam với thương hiệu xe Trung Quốc GAC.
- Nữ công nhân dân tộc Thái vào Đảng để làm gương cho con
- Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế
- Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên
- Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội
- 4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"