Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành

Kinh tế - Xã hội - Nguyễn Thủy

Việc xây dựng những cây cầu/hầm bộ hành nhằm mục đích giúp người đi bộ có thể sang đường một cách an toàn, đồng thời đảm bảo cho giao thông dưới đường không bị cản trở. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người còn “ngại” đi lên cầu hay xuống hầm mà sẵn sàng băng qua đường, bất chấp việc vi phạm giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.
tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Nhiều người từ chối đi và chọn cách băng thẳng qua bên kia đường trong khi không được phép.

Liều mạng băng qua đường chỉ vì “tiện”

Từ nhiều năm nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng hàng chục cầu vượt cho người đi bộ, cũng như hầm đường bộ tại những tuyến đường có mật độ giao thông cao, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này đều vắng người đi lại, hoặc thậm chí không có người sử dụng, như: hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến… dù đây là những tuyến đường lớn, thường xuyên có người đi bộ qua đường. Quan sát của phóng viên, cửa hầm đi bộ ở vị trí trước bến xe Mỹ Đình từ lâu trở thành địa điểm bán trà đá…

Sự vắng vẻ cũng là tình trạng chung tại các cầu bộ hành (cầu vượt đi bộ) trong thành phố. Cầu vượt đi bộ trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình) dù được xây dựng hiện đại nhưng do thiếu đồng bộ với hạ tầng xung quanh nên ít người sử dụng. Cầu hiện đã xuống cấp và hoen gỉ khiến người dân càng thêm e ngại.

Hay tại cầu vượt đi bộ trên đường Nguyễn Trãi, khu vực trước cổng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, dù mỗi buổi sáng/chiều có hàng trăm sinh viên lên xuống xe buýt hai bên đường, nhưng không nhiều người lựa chọn việc đi lên cầu vượt. Theo nhiều sinh viên, điểm chờ xe buýt cách xa so với đường dẫn lên cầu vượt đi bộ, cộng với việc lối lên xuống có nhiều rác thải, mất vệ sinh, nên họ thường “né” cây cầu này. Có chăng, đó chỉ là “phương án dự phòng” trong trường hợp họ không thể băng cắt qua đường vào giờ cao điểm.

Qua khảo sát, tìm hiểu của phóng viên, nhiều người chọn cách băng qua đường thay vì đi lên cầu vượt nhằm mục đích rút ngắn quãng đường, tiết kiệm thời gian. Anh Nguyễn Công Đức, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Thông thường, mọi người sẽ đi trực tiếp sang đường luôn, không bao giờ đi lên cầu. Chủ yếu là do thói quen, hơn nữa vị trí đặt cầu này không được tiện cho lắm, cách khoảng vài cây số mới có một cái. Tôi trọ ở gần trường nên thường đi bộ xuống lòng đường để đến trường chứ không đi lên cầu. Đi lên cầu mình thấy bất tiện và lâu lắm. Đi thẳng cho nó nhanh”.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Tại nhà chờ Thành Công(đường Láng Hạ), đa phần nhiều người đều lao từ vỉa hè, băng qua đường, sau đó vội vã leo lên lan can để vào bến xe buýt BRT giữa khu vực dải phân cách.

Đi bộ dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể dẫn tới tai nạn, nhưng với lý do đi nhanh, tiết kiệm thời gian hơn so với việc đi lên cầu, nên người tham gia giao thông vẫn phớt lờ quy định và cảnh báo.

Anh Nguyễn Đức Hùng (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi sợ nhất là đi qua mấy đoạn có các trường đại học, sinh viên cứ lao thẳng qua đường mà không nhìn trước sau. Có lần tôi đang đi thì bỗng xuất hiện một nhóm các bạn sinh viên dàn hàng ngang qua đường ngay trước mũi xe. Tôi vẫn nghe nói các trường có chương trình giáo dục Luật Giao thông, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn diễn ra?”.

Cần xử lý nghiêm các vi phạm

Có thể thấy, thói quen và sự tùy tiện của người đi bộ tham gia giao thông là rất phổ biến ở nước ta, không riêng gì các thành phố lớn. Việc thay đổi nhận thức của người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật có lẽ vẫn cần thời gian; nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể không kiên quyết, dễ dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Điều đáng nói, là người đi bộ bất chấp dòng xe, cứ “tiện” là băng qua đường, không chỉ khiến giao thông hỗn loạn, gây nguy hiểm cho chính họ, mà còn khiến các phương tiện lưu thông gặp nguy hiểm theo. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người đi bộ băng qua đường, thiếu quan sát.

Đã có quy định xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên việc xử phạt không phải điều dễ dàng.

Anh Nguyễn Đức Toàn (30 tuổi, ở Nguyễn Trãi, HN) cho hay: “Việc xử phạt vi phạm của những người đi bộ khá bất cập, vì nếu phạt thì chắc nhiều lắm. Đây là do ý thức tham gia giao thông quá kém của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi, dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Nhà nước xây hầm, cầu tốn hàng chục tỷ nhưng chẳng mấy ai sử dụng”.

Tại Điều 32, Luật Giao thông đường bộ có quy định như sau: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Còn tại Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng khi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc, dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường…

Mặc dù đã có quy định nhưng việc người dân có nghiêm túc chấp hành hay không lại còn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Và phải chăng, hình phạt cho người đi bộ vi phạm luật là chưa đủ sức răn đe, nên ngày càng có nhiều người bất chấp tính mạng để “tiết kiệm” đôi ba phút cuộc đời?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng mức xử phạt và tăng cường việc xử lý vi phạm, nhằm hạn chế tình trạng băng cắt qua đường gây mất an toàn giao thông.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 26/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,69 triệu người với gần 491 ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Nắng nóng kéo dài, coi chừng sốc nhiệt!

Không phải công nhân lao động nào cũng dám "nghiến răng" đầu tư máy điều hòa nhiệt độ để chống chọi với nắng nóng. Vì ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Lộc không phối hợp với phía điện lực

Việc không phối hợp với ngành điện để tiến hành cắt điện khi người lao động thi công căng treo pano dưới đường dây dẫn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Kinh tế - Xã hội -

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Kinh tế - Xã hội -

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Kinh tế - Xã hội -

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím Lao động & Công đoàn media

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím

Hôm nay (25/12), tất cả các tài khoản mạng xã hội phải thực hiện xác thực tài khoản trước khi viết bài, bình luận, chia sẻ, livestream. Việc “luật hóa” này để sàng lọc tài khoản ảo, vô trách nhiệm với phát ngôn, hay đưa thông tin thiếu kiểm chứng, tin giả.

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn Cà phê tối

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn

Nguyễn Xuân Son đã có màn trình diễn thượng hạng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar tại ASEAN Championship 2024. Nhưng đằng sau cơn phấn khích từ chiến thắng “out trình” ấy còn rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ với bóng đá Việt.

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay

Đồng chí Hà Thị Nguyệt Quế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ hoá chất và môi trường Vũ Hoàng, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội Video

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội, tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác năm 2023-2026 giữa hai cơ quan, nhằm đánh giá, ghi nhận kết quả phối hợp, đặc biệt là trong hoạt động xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đọc thêm

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Kinh tế - Xã hội -

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Vừa qua, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Kinh tế - Xã hội -

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Đại hội mô tô Honda Biker Rally 2025 sẽ quay trở lại thành phố Vũng Tàu, với sự tham gia của hơn 1.000 biker từ các câu lạc bộ và cộng đồng xe phân khối lớn trên cả nước.

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Kinh tế - Xã hội -

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Kinh tế - Xã hội -

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Xe ô tô 2 chỗ là loại xe nhỏ gọn, thường được thiết kế cho các tín đồ yêu thích tốc độ và phong cách, với khả năng di chuyển linh hoạt và trải nghiệm lái thể thao.

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Kinh tế - Xã hội -

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm là lí do khiến anh Hoàng Quân (28 tuổi, Hải Phòng) và anh Phạm Đình Hải (30 tuổi, Hải Phòng) lựa chọn mua hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio.

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến tháng 11/2024, tỉnh này đã cấp mới 32 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 190 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 42 dự án với số vốn tăng thêm 400 triệu USD. Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm của các dự án FDI đạt 590 triệu USD, vượt gần 50% so với kế hoạch đề ra.

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Hãng độ HOF ra mắt Mercedes-AMG G63 đặc biệt, tri ân tay đua huyền thoại Stirling Moss và chiến thắng Mille Miglia 1955.

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Kinh tế - Xã hội -

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Chiếc xe điện VinFast VF3 "độ" pô đầu tiên xuất hiện, với chi phí không quá cao nhưng mang lại sự khác biệt với âm thanh nổi giòn như các xe thể thao.

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Kinh tế - Xã hội -

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, đặt ra thách thức sống còn cho hàng loạt các công ty khởi nghiệp.

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Kinh tế - Xã hội -

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Robot AI Modus V Synaptive tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM mở ra cơ hội mới trong điều trị các bệnh lý thần kinh phức tạp tại Việt Nam với chi phí thấp hơn 40 lần so với điều trị tại Mỹ cùng công nghệ.