Thị trường đang đón lực lượng lao động mới “độc lập, tự tin” nhưng “mong manh dễ vỡ"
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2020 17:30 LÊ TUYẾT
Một ví dụ về ngôn ngữ của Gen Z (lực lượng lao động mới) mà không phải ai cũng biết. |
Tại lễ công bố Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam 2020, bà Thanh Nguyễn - Giám đốc điều hành & Truyền cảm hứng Hạnh Phúc Anphabe đã chia sẻ 7 thực tế gây sốc và những điểm mù của doanh nghiệp trong chiến lược nhân tài trẻ. 7 đặc điểm được rút ra từ khảo sát chuyên sâu 25.000 bạn trẻ Gen Z từ 93 trường đại học trọng điểm trên cả nước.
Thế hệ Z quá độc lập và tự tin vào quan điểm cá nhân
Khác với các thế hệ trước, có tới 81% các bạn trẻ Gen Z tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì. Nếu như các thế hệ khác, khi tìm việc sẽ phụ thuộc vào yếu tố gia đình và xã hội như xu hướng chung, điều kiện kinh tế hay lời khuyên của bố mẹ, bạn bè. Đối với Gen Z, họ chủ yếu chỉ dựa vào sở thích và năng lực cá nhân. Vai trò của nhà trường và nhà tuyển dụng trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp là rất thấp.
Chẳng cần đi làm công ty, làm freelance cũng tốt!
Gen Z có mong muốn nghề nghiệp rõ ràng và trong danh sách mong muốn đó, nhiều doanh nghiệp “tưởng lớn và hoành tráng uy tín trên thị trường” lại không hề có tên.
Vì mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội, Gen Z mong muốn những lựa chọn nghề nghiệp vô cùng “mở” sau khi tốt nghiệp: Ví dụ: 34% sinh viên Gen Z sẵn sàng đầu quân cho các công ty Start-up hoặc tự kinh doanh riêng; 8% các bạn cho rằng “chẳng cần đi làm công ty, làm freelance (tự do) cũng tốt”; 14% thích làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, thể hiện khuynh hướng rõ ràng của các “nhà hoạt động xã hội tương lai”.
Ngoài ra, khác với Gen Y (25 đến 34 tuổi) và Gen X (35 đến 54 tuổi) rất “mê” làm việc cho các công ty nước ngoài, các bạn trẻ Gen Z không ngần ngại chọn công ty nội địa. Việc giới trẻ không còn muốn bó mình trong các lựa chọn truyền thống đặt doanh nghiệp trước thách thức cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung nhân tài ngày càng giới hạn.
Lựa chọn nghề nghiệp chẳng liên quan gì đến ngành học
Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z thay đổi hoàn toàn so với các thế hệ trước. Theo đó, quảng cáo, truyền thông và giải trí hiện đang chiếm “ngôi vương” trong những ngành hấp dẫn nhất với sinh viên tất cả ngành học, kể cả những ngành như Công nghệ thông tin hay Kỹ thuật. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành Ẩm thực - Nghỉ dưỡng, vẫn được các bạn lựa chọn. Nguyên do là sức hút của “sự sáng tạo, đổi mới nhanh và cơ hội được giao tiếp với nhiều người” chính là những gì mà Gen Z mong đợi ở môi trường làm việc sắp tới.
Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam năm 2020 |
Với Gen Z, Internet là chân lý
Với đặc trưng của một công dân Internet, Gen Z được xem là “chuyên gia săn lùng sự thật”. Bởi vì “không biết thì hỏi Google, chưa rõ thì tra Youtube”, khi lựa chọn công ty, Gen Z sẽ tự tìm kiếm và đặt niềm tin gần như tuyệt đối vào thông tin trên mạng và đánh giá của cộng đồng, cao hơn rất nhiều so với tư vấn từ bạn bè, anh chị đi trước hay người thân bên cạnh.
Nếu không hiện hữu và xây dựng được “quyền lực online” thì khả năng tác động tới thế hệ Z của doanh nghiệp sẽ rất giới hạn.
Doanh nghiệp chưa chạm vào nhu cầu khai phá nghề nghiệp của Gen Z
Trong khi 40% sinh viên từ năm đầu đã tích cực tham gia các hoạt động gặp gỡ nhà tuyển dụng và xây dựng trải nghiệm đi làm thì đánh giá của họ về các hoạt động của các công ty là rất hạn chế. Gen Z đòi hỏi cao và cần hỗ trợ nhiều, do đó, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đầu tư về chất và lượng trong thu hút nhân tài thế hệ trẻ.
Kỹ năng bản thân khác xa với kỹ năng nhà tuyển dụng cần
Khi đo lường trên khung năng lực mà các doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có khi đi làm, dưới 50% sinh viên Gen Z thực sự tự tin theo tất cả các tiêu chí từ kỹ năng quản lý bản thân, tương tác, kiến thức căn bản và chuyên môn cho đến kỹ năng quản lý đội nhóm.
Theo một Khảo sát của LinkedIn cũng tiết lộ một nghịch lý thú vị: “Có đến 76% Gen Z cho rằng những kỹ năng cần thiết trong tương lai rất khác so với những gì mà các nhà tuyển dụng đang vẽ ra”.
Thực tế gây sốc này cho thấy tình trạng đồng sàng dị mộng, trong khi doanh nghiệp yêu cầu một đằng, Gen Z tự tin một nẻo. Rõ ràng, có một khoảng cách lớn giữa “thước đo năng lực” mà doanh nghiệp đang hoạch định với những gì Gen Z đang có và nghĩ rằng họ cần.
Sự thật gây sốc về kỹ năng của Gen Z (lực lượng lao động mới) và yêu cầu của nhà tuyển dụng. |
Thế hệ “tài năng nhưng mong manh dễ vỡ”
Những phân tích về thái độ cho thấy hình ảnh rất đối lập khi Gen Z là thế hệ thích học hỏi nhưng lại ngại bị phê bình; Làm việc trách nhiệm nhưng điểm yếu là không chịu được áp lực; Thích nghi nhanh nhưng lại ít thoải mái nếu có quá nhiều thay đổi. Do đó, thách thức đặt ra cho người sếp của thế hệ này phải rất “đa chiêu” mới có thể cân bằng giữa các điểm mâu thuẫn đối lập thì mới tránh được các “đổ vỡ” đáng tiếc.
Theo bà Thanh Nguyễn, với 7 thách thức trên, chắc chắn sẽ có những khó chịu về cách quản lý, xung đột trong kiến thức, văn hóa cho đến cách thức hợp tác và nhiều thực tế gây sốc hơn. Nhưng thay vì ngồi đó và tiếp tục quan ngại, doanh nghiệp có thể sẵn sàng cho tương lai bằng việc thay đổi góc nhìn. Nếu biết tận dụng thì chúng ta có thể có những cơ hội nhanh và sáng tạo hơn, chuyển đổi cũng như số hóa môi trường làm việc, tạo điều kiện để tạo ra một đội ngũ lãnh đạo thế hệ mới ứng biến với VUCA (VUCA – Thuật ngữ ám chỉ một môi trường kinh doanh bất định với sự thay đổi khôn lường (Volatile); Không có gì chắc chắn (Uncertain), Phức tạp (Complexity) và Mù mờ, vô định (Ambiguity)).
“Khi không thể thay đổi được những yếu tố VUCA bên ngoài, điều chúng ta có thể làm là thay đổi chính mình và chuyển hóa doanh nghiệp để trở nên VUCA-ready – sẵn sàng đối phó với bất định. Và Gen Z từ những đứa trẻ phá bĩnh có thể sẽ trở thành những hạt nhân thay đổi, từ yếu tố gây rối sẽ trở thành lực đẩy cho chuyển hóa cách thức làm việc hiện đại, từ kẻ thách thức trở thành những người đồng sáng tạo cho một văn hóa doanh nghiệp đa màu sắc”, bà Thanh Nguyễn chia sẻ.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/5 Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 7/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,8 triệu ... |
Mỹ tiến hành thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên người Hãng dược Pfizer và công ty BioNTech tuyên bố rằng vaccine phòng Covid-19 thử nghiệm trên người ở Mỹ từ ngày 4/5. |
Muôn kiểu chống nóng "dở khóc dở cười" của công nhân trong những ngày đầu hè “đổ lửa” Sau ca làm việc mệt mỏi ai cũng muốn trở về căn phòng của mình để nghỉ ngơi lấy sức tiếp tục cho ngày làm ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 15:57
Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?
Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 13:09
Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?
Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 11:20
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 10:09
Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt
Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 06:55
Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe
Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.
Kinh tế - Xã hội - 04/05/2024 13:00
Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills
Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.
- Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động
- Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn
- Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?
- Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?
- Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank