Thứ tư 15/05/2024 17:29

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc

Kinh tế - Xã hội - Nhóm PV

Làm thế nào để lao động nữ được làm việc hạnh phúc? Câu trả lời sẽ có trong chương trình tọa đàm “Hạnh phúc và việc làm là mối quan tâm lớn nhất của phụ nữ bây giờ” do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp TP.HCM (CĐ các KCX - CN TP.HCM) tổ chức.
Đẩy mạnh chi tiêu không dùng tiền mặt: "Biến hiện tượng thành xu hướng" Quan tâm sát sao đến điều kiện làm việc của lao động nữ
Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc

Sáng nay 18/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Công đoàn CĐ các KCX - CN TP.HCM tổ chức Tọa đàm “Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc”. Tọa đàm với sự tham gia của hơn 350 công nhân lao động, cán bộ công đoàn, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong KCX - CN TP.HCM.

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Khách mời tham gia tọa đàm hào hứng với chủ đề "Tạo điều kiện cho lao động nữ được làm việc hạnh phúc".

Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Hội nữ công nhân lao động năm 2020 do Ban Thường vụ CĐ các KCX - CN TP.HCM tổ chức nhằm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020) và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2010 - 20/10/2020). Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia, khách mời sẽ cùng chia sẻ về các nội dung hiểu thế nào về hạnh phúc cho lao động nữ; các điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc cũng như tạo cơ hội để lao động nữ được lựa chọn nghề nghiệp, công việc mình yêu thích…

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Nhà báo Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, nhà báo Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn cho biết: "Khi có ý định làm một chương trình tọa đàm dành cho chị em nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ban Tổ chức khá băn khoăn khi lựa chọn chủ đề. Và chúng tôi nhận thấy, hạnh phúc và việc làm là mối quan tâm lớn nhất của phụ nữ bây giờ".

Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn nêu, theo báo cáo, chỉ số hạnh phúc năm 2020 của Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã chiếm vị trí thứ 83/156 quốc gia về chỉ số hạnh phúc, thứ bậc của Việt Nam đã tăng lên đáng kể so với năm 2019 và năm 2018. Năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3). Trước đó, Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án tổ chức các hoạt động nhân ngày này. Gần đây nhất, Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra từ 22/9 đến 24/9 đã đưa chỉ số hạnh phúc vào chương trình Đại hội Đảng bộ tỉnh để trở thành mục tiêu phấn đấu. Như vậy, chỉ số hạnh phúc, tiêu chí hạnh phúc đã và đang được quan tâm, cụ thể hóa từ cấp quốc gia, đến địa phương.

“Vậy ở quy mô doanh nghiệp thì sao? Nơi người lao động gắn bó trung bình 8 giờ mỗi ngày? Làm thế nào để biết được người lao động, đặc biệt là lao động nữ đang được hạnh phúc? Họ có cảm thấy thỏa mãn với vị trí công việc mình đang làm. Họ có cân bằng được công việc và cuộc sống gia đình? Họ có nhận được sự chia sẻ từ chủ doanh nghiệp. Họ có sống trong một môi trường đồng nghiệp quan tâm nhau? Họ có được đối xử bình đẳng với nam giới?.…”, nhà báo Trần Duy Phương đặt vấn đề.

Buổi tọa đàm này chưa thể đưa ra được bộ tiêu chí cụ thể nhưng đại diện Ban Tổ chức hy vọng với những câu chuyện được chia sẻ từ các vị chuyên gia, khách mời, buổi tọa đàm sẽ gợi mở để chúng ta bắt đầu suy nghĩ về việc đưa tiêu chí “Lao động nữ được làm việc hạnh phúc” vào văn hóa doanh nghiệp, vào mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến…

Đối với phụ nữ, hạnh phúc là gì?

Làm sao đánh giá sự hài lòng về công việc? Bà Đỗ Thị Xuân Chi, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Điện lực TP.HCM, doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được nhận Chứng chỉ Bình đẳng giới toàn cầu (EDGE) cho biết, EVN HCM có gần 7.000 lao động, trong số đó lao động nữ chiếm gần 1/3, là lực lượng lớn và gắn bó với phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá sự hài lòng trong công việc không chỉ riêng với nữ giới, công ty có các ban điều hành giữ gìn mối quan hệ lao động, đó là Ban Nữ công của công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Qua đó, lao động nữ được bố trí công việc hợp lý. Công ty tổ chức các hoạt động đối thoại định kỳ 6 tháng, những buổi gặp gỡ tiếp xúc lao động, hàng tuần bố trí họp cố định để tiếp cán bộ, công nhân viên có vấn đề cần trao đổi gặp trực tiếp với lãnh đạo.

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Các vị khách mời chia sẻ về hạnh phúc với lao động nữ.

Hạnh phúc không chỉ là biểu hiện lên khuôn mặt bằng nụ cười, biểu cảm của cơ mặt. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Madina Beauty & Academy, chia sẻ: “Hạnh phúc với người phụ nữ là cân bằng được giữa công việc và cuộc sống. Thỏa mãn là sự thể hiện việc chúng ta cảm thấy tự tin khi chúng ta vui vẻ nơi làm việc, tìm thấy giá trị tại nơi làm việc. Đồng thời nhận được thù lao chính đáng, thể hiện đam mê, yêu thích trong công việc. Ngay từ bản thân Huyền, khởi nghiệp bằng nghề chăm sóc sắc đẹp, nhằm làm đẹp cho người phụ nữ ở mọi thời điểm dù là con gái hay lúc đã lập gia đình và có con. Quan trọng nhất là chúng ta nên chăm sóc bản thân mình trước khi chăm sóc người thân”.

Bà Huyền nhận định, khi làm việc, người lao động nữ nói riêng gặp nhiều áp lực cơm áo gạo tiền trong đời sống nên hạnh phúc không dễ dàng. Để hạnh phúc cần có được đủ chi tiêu trong cuộc sống. Có những nỗi lo khiến mình không thể suy nghĩ tích cực. Nên ngoài việc tăng cường nhận thức, học hỏi giúp chúng ta sẽ có nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Khi đã đủ thu nhập, chúng ta sẽ có thêm hạnh phúc. Cần có sự linh hoạt về thời gian, nơi chốn làm việc. Và ngoài việc kiếm tiền, người phụ nữ nên rèn luyện sức khỏe ví dụ như yoga để cân bằng cuộc sống.

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Nụ cười của một lao động nữ tham gia chương trình.
Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Tọa đàm có sự tham gia của nhiều nữ công nhân lao động.

Làm thế nào để hạnh phúc? Làm gì để hạnh phúc?

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Các khách mời chia sẻ về "làm thế nào để hạnh phúc?".

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm cho biết: Mong muốn thì ai cũng có nhưng để có được hạnh phúc, hành động để hạnh phúc không phải ai cũng làm giống nhau. Nhưng trong tâm lý, muốn hạnh phúc thì cá nhân mình phải tự cảm nhận, tự hỏi xem bản thân có hạnh phúc khi đi làm không? Tràn đầy năng lượng không? Đặt câu hỏi đó là mình sẽ trả lời được mình hạnh phúc chưa?

Chính người phụ nữ đã sáng tạo ra hạnh phúc của mình. Nhiệm vụ của người vợ, người mẹ là tự tạo cho mình hạnh phúc. Nhưng nghịch lý là: Người phụ nữ bị quá tải trong cuộc sống cá nhân của mình, mang trên vai quá nhiều gánh nặng trách nhiệm “Hai giỏi"; "Ba đảm đang”. Bản thân người phụ nữ đang sống trong ảo tưởng hy sinh là hạnh phúc. Đó là sai lầm. Bản thân trước tiên phải yêu thương mình, phải hạnh phúc rồi sau đó mới yêu thương và cho đi.

Đâu là giải pháp để lao nữ làm việc hạnh phúc?

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm, điều đầu tiên cần làm là tạo bầu không khí làm việc lành mạnh, tích cực và thoải mái. Ví dụ như mình bận phải ở nhà thì mình sẽ nhớ đồng nghiệp, nhớ công việc, không có lời tiêu cực, không có ghen ghét đố kỵ... Làm được điều đó chính là bản thân người phụ nữ tạo ra bầu không khí lành mạnh đó. Muốn có năng lượng tích cực thì suy nghĩ phải tích cực, hành động tích cực và cảm xúc tích cực. Liên tục nâng cao hiểu biết của mình, học khắp mọi nơi. Học hỏi đồng nghiệp, những người tích cực xung quanh. 8 tiếng làm việc là thời gian khá nhiều trong 1 ngày, tương tác đồng nghiệp nhiều hơn người thân trong gia đình nữa. Mỗi bản thân người lao động cần là đại sứ hòa bình, đại sứ tích cực nơi công sở.

Chuyên gia tâm lý chia sẻ công thức cho người phụ nữ để thể hiện quan điểm với người chồng. Đó là, luôn luôn dùng ngôi thứ nhất, không dùng ngôi thứ hai khi nói về cảm xúc. Hãy dùng “Em rất tức giận vì ngày nào anh cũng không về ăn cơm đúng giờ, đi nhậu…”. Đừng nói “Sao tháng này không thấy đưa lương, chắc nhậu hết rồi...”.

Có nên đưa chương trình lao động nữ được hạnh phúc vào tiêu chí khi xây dựng tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp? Bà Tâm cho rằng, doanh nghiệp thì có lao động nam và nữ, đưa ra yếu tố tạo điều kiện nữ được hạnh phúc thành tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp là chưa toàn diện. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng phải đào tạo nhân sự, có yếu tố đầu tư phát triển con người. Văn hóa ở đây là sự tôn trọng giá trị con người, có thể xây dựng yếu tố đó thành một tiêu chí cho phù hợp với nữ giới, hơn là chỉ đề cập đến phụ nữ không.

Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Ban Tổ chức tặng hoa cho khách mời tham gia chương trình.
Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc
Trao "Học bổng Nguyễn Đức Cảnh" cho con công nhân lao động có thành tích tốt trong học tập.
Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc

Ký kết thỏa thuận đào tạo nghề miễn phí cho người lao động giữa Công đoàn các KCX - CN TP.HCM và Madina Beauty Academy – Doanh nghiệp đào tạo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

"Nghĩa tử là nghĩa tận"

Hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần, đáng ra phải nói những chuyện vui vẻ. Nhưng, sẽ thật không yên lòng, sẽ thật thấy vô ...

"Những bông hoa" gặp khó khăn càng thêm rực rỡ!

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được nhận Chứng chỉ bình đẳng giới toàn cầu, đó ...

"Cuộc sống đã đủ khổ rồi, lại còn nghiện"

Nghiện ngập ma túy đã được nói đến rất nhiều, trong đó có không ít công nhân, nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Q8 2024 được bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản S-line.

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Kinh tế - Xã hội -

Wuling Hongguang MiniEV giảm giá tới 50 triệu đồng sau khi VinFast VF 3 công bố giá

Nhiều đại lý xe điện Trung Quốc Wuling Hongguang MiniEV giảm giá cao nhất lên đến 50 triệu đồng với hy vọng bán được hàng sau một năm ế ẩm.

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Kinh tế - Xã hội -

Công ty xe điện Wuling thay sếp tổng ngay giữa lúc bị cạnh tranh đến "ngạt thở"

Từ ngày 1/5, công ty xe điện Wuling đã có Tổng giám đốc mới, với lý do tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Phim cách nhiệt Rayno ra mắt thị trường Việt Nam

Thương hiệu phim cách nhiệt Rayno đến từ Mỹ sẽ chính thức được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Vietmap.

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-Benz G580 2025 có giá dự kiến khoảng 9 tỷ đồng

Mercedes-Benz G580 2025 là bản thuần điện của dòng xe địa hình G-class, xe được trang bị 4 mô-tơ điện với tổng công suất 579 mã lực, dự kiến sẽ cập bến thị trường Việt vào quý III/2024.

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Kinh tế - Xã hội -

Biển báo giao thông "lạ" trên QL 7 Nghệ An khiến nhiều người "xoắn não"

Một biển báo giao thông "lạ" tại đoạn đường QL7 thuộc tỉnh Nghệ An đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, tranh cãi bởi rất hiếm người từng bắt gặp.

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Kinh tế - Xã hội -

Đại gia Vũ Văn Tiền kể kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, không để truyền thông lạm quyền

Mới đây, trên mạng đã xuất hiện clip về một trong những tỷ phú kín tiếng nhất, doanh nhân Vũ Văn Tiền, đang trao đổi với các đại lý trong chuyến thăm trụ sở hãng ô tô Trung Quốc Chery.

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Tận hưởng cảm giác lái phấn khích tại BMW SummerFest Hà Nội

Sự kiện BMW SummerFest sẽ mang đến trải nghiệm lái khác biệt dành cho khách hàng đam mê các dòng xe BMW, MINI và BMW Motorrad.