Chủ nhật 28/04/2024 13:53

PGS. TS Phạm Thanh Bình: Người lao động ngành Y tế còn nhiều trăn trở, kiến nghị...

Hoạt động Công đoàn - NGỌC TIẾN

Thời điểm này, ngành Y đang xảy ra nhiều biến cố, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và tinh thần của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNVC), phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam.
PGS. TS Phạm Thanh Bình: Người lao động ngành Y tế còn nhiều trăn trở, kiến nghị...
PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam. Ảnh: CĐYTVN

PV: Trong Tháng Công nhân vừa qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tập hợp được những ý kiến của CBCNVC ngành Y, xin đồng chí cho biết những ý kiến đó là gì và hướng giải quyết ra sao?

Đồng chí Phạm Thanh Bình: Trong Tháng Công nhân vừa qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tập hợp và tổng hợp thành 5 kiến nghị lớn gồm: Về chính sách thâm niên nghề; Phụ cấp ưu đãi nghề; Chính sách lương khởi điểm; Chính sách thu hút nguồn nhân lực; Chính sách giá viện phí. Bên cạnh việc gửi những kiến nghị này tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chúng tôi cũng đã gửi tới Tổng Liên đoàn, Ban cán sự Đảng bộ Bộ Y tế. Những kiến nghị này thực ra không còn là những kiến nghị mới, bởi chúng tôi đã kiến nghị những vấn đề này từ rất lâu. Rất mong trong giai đoạn tới, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ quan tâm, lắng nghe và sẻ chia hơn.

PV: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn nội dung những kiến nghị của đông đảo CBCNVC ngành Y thời gian qua?

Đồng chí Phạm Thanh Bình: Đây là những vấn đề được đông đảo CBCNVC ngành Y băn khoăn. Cùng là hai người thầy trong xã hội, ngành y tế là nghề đặc thù với nhiều độc hại, rủi ro, nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp nhiều hơn nhưng ngành Y không được hưởng chế độ thâm niên nghề như ngành Giáo dục. Về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ thì cán bộ y tế chỉ được hưởng 70% chế độ phụ cấp ưu đãi nghề, trong đó, nhiều cán bộ cùng làm trong môi trường độc hại nhưng không được hưởng, nhất là cán bộ y tế tuyến cơ sở. Đoàn viên Công đoàn ngành Y đề nghị Đảng, Chính phủ quan tâm nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% và mở rộng một số đối tượng người lao động (NLĐ) trong cùng môi trường độc hại được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.

Thêm vào đó, chính sách lương khởi điểm hiện nay đối với bác sĩ cũng chưa hợp lý. Khi thời gian để đào tạo ra một bác sĩ mất 6 năm nhưng lương khởi điểm vẫn được tính là 2,34 bằng với cử nhân đại học đào tạo 4 năm. Đề nghị các cấp lãnh đạo Đảng, Chính phủ quan tâm tới chính sách tiền lương khởi điểm của bác sĩ được áp dụng mức lương khởi điểm bậc 2 là 2,67.

Cuối cùng, giá viện phí mới được tính 4/7 yếu tố đối với các dịch vụ y tế, trong khi các bệnh viện phải tiến tới thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn dẫn tới tình trạng khó khăn trong việc chăm lo lương và thu nhập của cán bộ y tế. Rất mong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ban ngành liên quan quan tâm, có những chính sách giá viện phí tính đúng, tính đủ.

PGS. TS Phạm Thanh Bình: Người lao động ngành Y tế còn nhiều trăn trở, kiến nghị...
Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình dự lễ đổi quân và động viên chia tay cán bộ y tế Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chi viện cho các tỉnh phía Nam. Nguồn: Báo Nhân dân

Từ những bất cập về chính sách nói trên, đời sống một số lượng không nhỏ những y, bác sĩ có trình độ cao, được đào tạo bài bản đã chuyển sang khu vực bệnh viện tư với mức thu nhập ổn định hơn. Điều này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ tới người dân và hệ thống bệnh viện công. Khi người dân sẽ phải trả những khoản phí cao hơn khi muốn dịch vụ tốt hơn thì phải đi khám tư, người có Bảo hiểm y tế không được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao vì hệ thống bệnh viện công sẽ dần mất đi nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lực lượng cán bộ đoàn viên ngành Y tế hiện nay khoảng 500.000 người. Số lượng này hiện đang phải chăm lo sức khỏe y tế cho gần 100 triệu dân. Vì vậy, với tâm lý lo lắng, băn khoăn trong ranh giới làm thế nào là đúng/sai so với các quy định pháp luật, "sợ đấu thầu" làm cho các bệnh viện còn thiếu thuốc và trang thiết bị, làm cho chất lượng dịch vụ y tế càng giảm, người dân là người phải gánh chịu thiệt hại nhất.

Chính vì vậy, giai đoạn khó khăn này, cán bộ đoàn viên toàn ngành Y tế rất cần sự động viên kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền để cán bộ toàn ngành yên tâm công tác. Chúng tôi cũng mong cơ quan báo chí, người dân đồng cảm, chia sẻ, công minh thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những người lao động ngành Y tế không liên quan đến các vụ việc thời gian qua để đưa nhiều các gương sáng ngành Y, động viên cán bộ y tế tiếp tục yêu nghề mình đã chọn. Cán bộ y tế yên tâm công tác mới chăm sóc được Nhân dân, Người dân có được sức khỏe thì đó chính là nguồn lực để phát triển xã hội.

Các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca sinh mổ đặc biệt cho sản phụ đang trong thời gian cách ly tại bệnh viện
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca sinh mổ đặc biệt cho sản phụ đang trong thời gian cách ly tại bệnh viện. Ảnh: Tạp chí Lao động và Công đoàn

PV: Sau những bất ổn gần đây liên quan tới người đứng đầu ngành Y, xin đồng chí cho biết tâm tư, tình cảm cũng như phương hướng hoạt động tới đây của Công đoàn Y tế?

Đồng chí Phạm Thanh Bình: Vụ việc gần đây liên quan tới người đứng đầu ngành Y là sự việc đau xót, nhưng cũng là bài học lớn để mỗi cán bộ y tế cần tự soi, tự sửa để không mắc sai lầm đáng tiếc. Chưa bao giờ ngành Y tế trải qua giai đoạn khó khăn như hiện nay. Từ tư tưởng, tâm lý tới áp lực của công việc.

Không thể kể hết được những đóng góp, hy sinh của những người thầy thuốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua. Hình ảnh của những chiến sĩ áo trắng chân chính không quản ngày hay đêm túc trực để chăm sóc và phòng, chống dịch sẽ luôn là những hình ảnh còn đọng lại mãi trong trái tim của Nhân dân. Sự quan tâm, động viên từ các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương cho tới địa phương lúc này là vô cùng cần thiết để vực lại tinh thần, lấy lại niềm tin cho CBCNVC ngành Y - những người thầy thuốc chân chính, những người đã và đang âm thầm cống hiến, đóng góp cho công cuộc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm nối tiếp truyền thống 65 năm của Công đoàn ngành Y: Tổ chức những sự kiện nhằm tôn vinh những tấm gương tốt của cán bộ công đoàn trong toàn ngành; tổ chức hội thao để nâng cao sức khỏe và tinh thần của CBCNVC. Xây dựng những thước phim nhằm tôn vinh quá trình đóng góp, cống hiến của nhiều lớp CBCNVC ngành Y. Vừa là khẳng định vai trò vị thế của Công đoàn Y tế Việt Nam, vừa tôn vinh những thành quả của Công đoàn cơ sở. Hoàn thành chỉ tiêu đóng góp cho Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Chuẩn bị cho Ngày Gia đình Việt Nam tới đây, chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho vòng chung kết Hội thi Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm. Những người không chỉ là chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch mà còn là người phụ nữ đảm đang trong gia đình. Tổ chức nâng cao nghiệp vụ, tập huấn, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đoàn viên, tài chính…

PGS. TS Phạm Thanh Bình: Người lao động ngành Y tế còn nhiều trăn trở, kiến nghị...
Những thí sinh vào vòng chung kết Hội thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm” lần thứ nhất. Ảnh: NAM TRÂN

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hợp tác với Cục Vệ sinh An toàn lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để xây dựng sổ tay về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để CBCNVC nắm được kiến thức bảo vệ sức khỏe. CBCNVC ngành Y sẽ là những tuyên truyền viên tốt nhất cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Bảo vệ ATVSLĐ cho cán bộ trong những cơ sở y tế tránh được những tác động về vi sinh, vật lý, phóng xạ, bệnh truyền nhiễm, chính là bảo vệ cho mọi người và cho cộng đồng. Đây sẽ là cuốn sách “gối đầu giường” của tất cả nhân viên y tế.

PV: Xin cảm ơn đồng chí. Kính chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, cùng lực lượng đoàn viên Công đoàn ngành Y tế cả nước ngày càng ổn định, phát triển để thực hiện ngày càng tốt hơn sứ mệnh cao cả bảo vệ chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Công đoàn Y tế Việt Nam và nỗi niềm của lực lượng y, bác sĩ Công đoàn Y tế Việt Nam và nỗi niềm của lực lượng y, bác sĩ

Là tổ chức đại diện chăm lo, quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ), Công đoàn Y ...

Công đoàn Y tế Việt Nam: Khẳng định vai trò của công đoàn trong Công đoàn Y tế Việt Nam: Khẳng định vai trò của công đoàn trong "cuộc chiến" chống dịch

“Thời gian qua, có thể nói Công đoàn ngành Y tế là công đoàn gặp nhiều khó khăn nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. ...

Các cấp Công đoàn Y tế: Hậu phương vững chắc cho đoàn viên tuyến đầu chống dịch Các cấp Công đoàn Y tế: Hậu phương vững chắc cho đoàn viên tuyến đầu chống dịch

Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động ngành Y tế năm 2021 do Công đoàn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.