Thứ sáu 29/03/2024 08:03

Nhìn lại câu chuyện room ngoại STB: Tranh cãi không đáng có?

Kinh tế - Xã hội - Mai Hương

Cũng như câu chuyện room ngoại tại STB, các ngân hàng khác đều được đại hội đồng cổ đông quyết định và nêu rõ trong điều lệ...

Sau khi phản ánh về tình trạng cạn room tại STB (mã cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank), đã có những tranh cãi về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước giữa Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) và Sacombank.

Cả hai bên đã không có chung quan điểm về tỷ lệ sở hữu là 30% hay 23,63%. Cùng với đó là những ý kiến thiếu tích cực từ giới đầu tư như "thêm dầu vào lửa" khi cho rằng VSD cần phải chịu trách nhiệm do nhầm lẫn.

VSD lẽ ra phải điều chỉnh room STB từ 2017

Những cái nhìn thiếu tích cực xuất hiện sau khi lãnh đạo VSD cho biết tháng 5/2021, VSD đã có văn bản nới room cho Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) lại nhầm lẫn thành Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB).

Nhà đầu tư dường như chỉ chú ý đến sơ suất của VSD thay vì cách ứng xử của cơ quan quản lý trong trường hợp này. Tuy nhiên, quan điểm có thể sẽ thay đổi nếu biết rằng trường hợp STB thực tế lại không phải là nhầm lẫn duy nhất của VSD và cách xử lý của VSD là hoàn toàn khác.

Quay trở lại tháng 5/2021, VSD cũng đã nhầm giữa Ngân hàng Quân đội (MBB) và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) khi công bố điều chỉnh room ngoại của MSB vào ngày 27/5. Dù vậy, chỉ ngay sau 1 ngày, VSD đã có văn bản đính chính ngay về sơ suất này. Cả MBB và MSB đều khẩn trương công bố thông tin để kịp thời phản ánh cho nhà đầu tư.

Như vậy, với cùng sơ suất, cách xử lý của VSD rõ ràng không giống nhau. Cơ sở để cơ quan quản lý hành động khác đi là Sacombank không có yêu cầu nào giữ tỷ lệ room ngoại tại 23,63%.

Lẽ ra, tỷ lệ sở hữu tối đa còn phải được khôi phục sớm hơn từ năm 2017 về mức 30% sau khi 400 triệu cổ phiếu Southern Bank được phát hành hoán đổi chính thức niêm yết trên VSD. Khi đó, rất có thể tiền ngoại cũng có thể vào sớm hơn và có thể mua được STB với những mức giá rẻ hơn so các đợt mua vào trong 3 năm vừa qua.

Sacombank chưa thực sự "nâng niu" room ngoại?

Trao đổi với chúng tôi, một nhà đầu tư kinh nghiệm đánh giá cao chất lượng của Sacombank. Cổ phiếu STB đang ngày một hấp dẫn hơn nhờ triển vọng lợi nhuận tăng trưởng mạnh và đặc biệt hoàn toàn không bị pha loãng do phát hành trong suốt giai đoạn tái cơ cấu. Đây chính là điểm mấu chốt để giúp STB được khối ngoại mua ròng gần 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng theo nhà đầu tư kỳ cựu này, ban lãnh đạo Sacombank dường như chỉ đang tập trung vào chuyên môn mà chưa thực sự "nâng niu" room ngoại của mình.

Việc VSD liên tục công bố tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư ngoại tại STB là 23,63% trong giai đoạn từ 2016 đến 2021 đã dẫn đến những hiểu nhầm của Sacombank về giới hạn sở hữu. Trong khi đó, Sacombank lại chưa thực hiện động tác "khóa room" một cách chặt chẽ với mục đích làm "của để dành” như một số ngân hàng khác.

Nhìn lại câu chuyện room ngoại STB: Tranh cãi không đáng có? ảnh 1
VPB, MBB, SSB là những ngân hàng đã chủ động "khóa room" dưới 30%.

Có thể lấy dẫn chứng cụ thể tại các ngân hàng như VPBank (VPB), SeABank (SSB), MBB đều đã ý thức khá rõ về việc "khóa room" tại điều lệ hoạt động.

Nhìn lại câu chuyện room ngoại STB: Tranh cãi không đáng có? ảnh 2
Điều lệ của VPBank

Cụ thể, điều lệ của VPBank quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài 17,64%, SeABank quy định tỷ lệ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài là 5% trong điều lệ.

Nhìn lại câu chuyện room ngoại STB: Tranh cãi không đáng có? ảnh 3
Điều của Ngân hàng SeABank

Còn với MBB, đại hội đồng cổ đông quyết định tổng mức sở hữu cổ phần tối đa của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ở trường hợp của Sacombank, điều lệ của ngân hàng chỉ quy định sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng được thực hiện theo quy định của Chính phủ nên theo Luật các tổ chức tín dụng, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài là 30%.

Nhìn lại câu chuyện room ngoại STB: Tranh cãi không đáng có? ảnh 4
Điều lệ của Sacombank

Đáng ra, Sacombank cần phải có những phản ứng khẩn trương sau khi VSD điều chỉnh room ngay từ tháng 5/2021 thay vì việc lên tiếng muộn màng khi các nhà đầu tư ngoại đã rót hàng nghìn tỷ đồng để "vét sạch" room. Và câu chuyện có lẽ sẽ rất khác nếu như Sacombank đưa vấn đề room ngoại ra biểu quyết tại một đại hội đồng cổ đông bất thường hoặc ngay tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa qua.

nhipsongkinhdoanh.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Haval H6 gây ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng tới mối quan tâm của người tiêu dùng.

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội -

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Kinh tế - Xã hội -

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Theo Gree Việt Nam, để giải quyết tình trạng điều hòa phế liệu tràn lan ngoài thị trường, cần lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng thật hiệu quả, xử lý rác thải điều hòa đúng cách.

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Kinh tế - Xã hội -

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình.

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Kinh tế - Xã hội -

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong Chương trình "Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài". Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Kinh tế - Xã hội -

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Ngay khi vừa ra mắt chính thức trên nền tảng Vinhomes Market, “siêu phẩm” Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đã gây chấn động thị trường bởi chính sách bán hàng “độc - lạ” cùng sức hút từ không gian sống thượng lưu ngang tầm thế giới và cơ hội “vàng ròng” với giới đầu tư.

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng đến từ các thương hiệu Ford, Hyundai, Santa Fe, trong đó nhiều sản phẩm được thị trường hào hứng.

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Vietcombank vừa thông tin về trường hợp khách hàng cung cấp thông tin theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản.

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?