Thứ hai 29/04/2024 08:45

Người lao động Công ty khóa Minh Khai: Quyền lợi bị bỏ ngỏ, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc làm - tuyển dụng - MINH ANH

Trong khi người lao động (NLĐ) Công ty khóa Minh Khai chờ đợi mòn mỏi khoản tiền vay 2 tỷ từ Tổng công ty Cơ khí Xây dựng để được giải quyết dần chế độ bảo hiểm, thì đến nay, lộ trình ấy vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Công ty khóa Minh Khai: Quyền lợi người lao động tiếp tục bị bỏ ngỏ
Người lao động Công ty khóa Minh Khai tiếp tục đi đòi quyền lợi. Ảnh: MINH ANH

"Quả bóng" trách nhiệm

Ngày 15/9/2022, trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Bùi Văn Thái – Tổng Giám đốc Công ty CP Khoá Minh Khai nói rằng, đã đề xuất vay tiền Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) để chốt sổ BHXH cho NLĐ trong tháng 9 và dịp cuối năm 2022, kế đến là lộ trình các năm 2023, 2024. Tuy nhiên, đã hai tháng trôi qua, lộ trình vẫn chưa có gì thay đổi.

Lý giải cho vấn đề chưa giải quyết được quyền lợi bảo hiểm cho NLĐ, đó là do số tiền 2 tỷ đồng Công ty khóa Minh Khai đề nghị vay từ COMA, đến nay vẫn chưa nhận được.

Vậy thực tế còn tồn đọng khó khăn gì khiến khoản tiền 2 tỷ khó giải ngân để giải quyết quyền lợi cho NLĐ đến như vậy? Khi mà tại thời điểm ngày 31/12/2021, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ (tức COMA) vẫn đang có lãi, cụ thể là 3.917 triệu đồng.

Trong đó, tổng doanh thu năm 2021 (bao gồm doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) là 113.403 triệu đồng, bằng 105,0% so với năm 2020 (đạt 107.988 triệu đồng).

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2021 đạt 111.397 triệu đồng/kế hoạch 157.157 triệu đồng, đạt 71% kế hoạch năm và bằng 104,6% cùng kỳ năm 2020 (đạt 106.487 triệu đồng).

Nhưng số lãi mà COMA đạt được trong năm 2021 "có vẻ" cũng không đủ bù đắp cho kết quả kinh doanh không mấy khả quan của những năm trước đó. Khi mà vào năm 2019, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng xem xét thực hiện giám sát tài chính đặc biệt đối với COMA với lý do tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh của COMA tiếp tục không được cải thiện, kinh doanh thua lỗ, không bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp, khả năng thanh toán nợ thấp, mất cân đối dòng tiền.

Về phía Công ty khóa Minh Khai, đơn vị mà COMA hiện đang nắm giữ 67,47% tổng số vốn điều lệ thì tình hình sản xuất kinh doanh gần như không có gì khởi sắc, nếu không muốn nói là đi xuống, không có dòng tiền để đầu tư sản xuất, NLĐ gần như không có việc làm. Hơn nữa đơn vị này vẫn tiếp tục “chây ì” nghĩa vụ về BHXH cho NLĐ.

Tháng 9/2022, UBND huyện Thanh Trì cho biết, Công ty còn nợ nghĩa vụ thuế số tiền trên 291 triệu đồng; nợ trên 12,2 tỷ tiền BHXH.

“Đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi mới nhận được lương tháng 8. Những tháng tiếp theo sẽ không biết như thế nào. Vẫn cứ là những lời hứa hẹn không thông qua bằng văn bản, ưu tiên giải quyết cho 2 trường hợp ốm đau trước. Ở đây, NLĐ ai cũng khổ như ai. Kéo dài thế này không biết đến bao giờ”. Một NLĐ Công ty khóa Minh Khai cho biết.

Công ty khóa Minh Khai: Quyền lợi người lao động tiếp tục bị bỏ ngỏ
Những lời kêu cứu khắp mọi nơi của tập thể NLĐ Công ty khóa Minh Khai. Ảnh: MINH ANH

NLĐ đi kêu cứu khắp nơi. Không được chốt sổ, không được giải quyết chế độ, họ khó có thể tìm được một cơ hội việc làm mới. Nhiều trường hợp đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng vẫn chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Với mức thu nhập ít ỏi hiện tại (dao động từ 1,1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/ tháng) và thường xuyên trong tình trạng chậm lương, liệu NLĐ Công ty khóa Minh Khai có đảm bảo được nhu cầu tối thiểu đáp ứng cuộc sống hằng ngày.

Tiền bảo hiểm hằng tháng vẫn được đều đặn trừ trực tiếp vào lương của NLĐ. Nhưng trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty thì lại không như vậy. Hơn thế nữa, trách nhiệm và nghĩa vụ ấy giờ quy vào hai từ “phụ thuộc” vào khoản tiền mà Công ty đề nghị vay từ Công ty mẹ (COMA).

Bộ Xây dựng và lộ trình thoái vốn tại COMA

Tại thời điểm ngày 31/12/2021, được biết vốn điều lệ của COMA là 238 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước góp là 235, 5 tỷ đồng, chiếm 98,8% vốn điều lệ.

Với trách nhiệm là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại COMA, Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều biện pháp chấn chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của COMA, thông qua đó nhằm tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng và vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng.

Công ty khóa Minh Khai: Quyền lợi người lao động tiếp tục bị bỏ ngỏ
Bộ Xây dựng có lộ trình thoái vốn khỏi COMA giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Ý YÊN

Lý giải về lí do tình hình sản xuất kinh doanh của COMA gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây và trách nhiệm liên quan của Bộ Xây dựng khi quản lý phần vốn này, Bộ cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của COMA không đạt như kỳ vọng chủ yếu là do quy mô của COMA nhỏ với vốn điều lệ là 238 tỷ đồng, năng lực tài chính yếu nên gặp khó khăn trong công tác đấu thầu tìm kiếm việc làm.

Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng của COMA. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước xây dựng phương án tái cơ cấu COMA để cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh và tài chính của COMA.

Phương án tái cơ cấu này được xây dựng trên nguyên tắc xác định rõ ngành nghề kinh doanh mũi nhọn, cơ cấu lại danh mục tài sản, nguồn vốn, nâng cao quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế; rà soát, đánh giá đầy đủ tất cả các khoản đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp để sớm có kế hoạch tái cơ cấu/thoái vốn tạo dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước tháo gỡ khó khăn, giảm dần tình trạng thua lỗ của doanh nghiệp. Sau khi ổn định, sẽ thực hiện thoái vốn theo kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp.

Trao đổi về lộ trình thoái vốn của mình tại COMA cũng như việc xem xét trách nhiệm của những người liên quan khi để thất thoát quá lớn nguồn vốn của nhà nước, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng căn cứ tình hình thực tế thị trường và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, lựa chọn thời điểm thích hợp thực hiện thoái toàn bộ vốn nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, Bộ Xây dựng đã xem xét, kỷ luật và miễn nhiệm đối với Tổ người đại diện và một số cá nhân đại diện phần vốn nhà nước và thay thế, bổ nhiệm mới Tổ đại diện quản lý phần vốn nhà nước.

Nhưng vì bất cứ một lí do nào đi chăng nữa, hay bất cứ một biện pháp xử lý nào cũng khó có thể đền bù thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần cho những NLĐ tại Công ty khóa Minh Khai. Khi mà giờ đây, họ ngóng trông hằng ngày câu trả lời cho câu hỏi ”Lộ trình giải quyết chế độ bảo hiểm chính xác là thời gian nào?”.

Theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 thì:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Công ty Khóa Minh Khai tiếp tục chây ì, quyền lợi công nhân bị Công ty Khóa Minh Khai tiếp tục chây ì, quyền lợi công nhân bị "khóa chặt"

Mặc dù Tổng giám đốc Công ty CP Khóa Minh Khai đưa ra kế hoạch chốt sổ BHXH cho các lao động ốm đau, đủ ...

Công ty Khóa Minh Khai “xuống dốc” từ khi nào? Công ty Khóa Minh Khai “xuống dốc” từ khi nào?

Từng là niềm tự hào của người dân Việt Nam thời bao cấp, sau một phi vụ làm giả thương hiệu của chính mình bị ...

Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng và Công ty CP Khóa Minh Khai: Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng và Công ty CP Khóa Minh Khai: "Mẹ" có lo nổi cho "con"?

Kinh doanh “tụt dốc”, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) số tiền hơn chục tỷ đồng, Công ty CP Khóa Minh Khai đề nghị ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.