Thứ tư 01/05/2024 09:54

Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc

Hoạt động Công đoàn - HOÀNG LAN

Sáng ngày 31/5/2022 tại hội trường Thống Nhất (Long An), Thường trực Tỉnh ủy Long An đã tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh uỷ với công nhân lao động (CNLĐ), người sử dụng lao động và cán bộ công đoàn trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc
Toàn cảnh Hội nghị tại hội trường Thống Nhất (Long An). Ảnh H.L

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, đồng chí Nguyễn Văn Quí - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An, cùng đại diện các cơ quan đơn vị và hơn 200 CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Lắng nghe và giải đáp thắc mắc của người lao động

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã có sự cải thiện, NLĐ đã dần ổn định việc làm và cuộc sống. Toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp thiết thực để phục hồi kinh tế và tạo công ăn, việc làm cho họ. Hội nghị đối thoại này là lần thứ ba được tổ chức (lần đầu tiên vào năm 2017, lần thứ hai vào năm 2019).

Tại Hội nghị, CNLĐ, đại diện doanh nghiệp, cán bộ công đoàn đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách của Chính phủ hỗ trợ NLĐ, vấn đề đào tạo việc làm, Bảo hiểm xã hội...

Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc
Chị Lê Ngọc Diễm – công nhân làm việc tại Công ty TNHH Texray Việt Nam đưa ra câu hỏi. Ảnh H.L

Chị Lê Ngọc Diễm – công nhân làm việc tại Công ty TNHH Texray Việt Nam (Long An) đặt ra câu hỏi về tăng thời gian làm thêm giờ của NLĐ trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Giải pháp nào để giám sát về thời gian làm thêm giờ để hạn chế việc doanh nghiệp ép NLĐ tăng ca quá mức theo quy định?

Vấn đề này được ông Nguyễn Đại Tánh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An giải đáp như sau: Ngày 23/3/2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 17/2022 về số giờ làm thêm trong 01 năm, trong 01 tháng của NLĐ trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ vượt quá mức quy định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NLĐ, giảm năng suất lao động, gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tranh chấp lao động,… Do đó, để ngăn ngừa việc doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ vượt quá mức quy định, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện một số giải pháp như tăng cường tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn đến người sử dụng lao động; đồng thời bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động, hỗ trợ và tăng cường các chế độ phúc lợi cho NLĐ, góp phần phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Khi tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong 01 năm theo quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị quyết, người sử dụng lao động phải thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định tại khoản 4, Điều 107 Bộ luật Lao động.

Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh sẽ phối hợp với Công đoàn tỉnh Long An chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, tổ chức làm thêm giờ tại doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của NLĐ... Kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ vượt quá mức quy định.

Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc
Đại diện lãnh đạo, đại biểu và CNLĐ tham gia Hội nghị. Ảnh H.L

Tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ

Năm 2021 vừa qua, Long An là một trong những tỉnh “tâm dịch” của cả nước. Trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh có trên 200 ngàn CNLĐ bị thất nghiệp tạm thời do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Phần lớn là CNLĐ lưu trú ở các khu nhà trọ; gần 600 doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với 50.000 CNLĐ; đời sống NLĐ gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn…

Tính đến cuối năm 2021, Công đoàn tỉnh đã chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch với tổng kinh phí hơn 140 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn.

Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Qúi – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An chia sẻ trong Hội nghị. Ảnh H.L

Đồng chí Nguyễn Văn Qúi – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An cho rằng NLĐ, doanh nghiệp có nhiều câu hỏi thiết thực, phản ánh trung thực nhất những tồn tại, bất cập liên quan đến đời sống, việc làm và quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Từ đó, lãnh đạo tỉnh lắng nghe, cùng chia sẻ và giải đáp thoả đáng, cũng như chỉ đạo các cấp các ngành, tổ chức Công đoàn kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, khắc phục những tồn tại, bất cập.

Qua đó, tăng cường sự đồng hành với doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Long An: Người lao động quan tâm đến chính sách, bảo hiểm và an ninh khi làm việc
Ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An phát biểu trong Hội nghị. Ảnh H.L

Ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đề nghị những câu hỏi của NLĐ, doanh nghiệp giao cho LĐLĐ tham mưu các sở, ngành để có câu trả lời hữu ích nhất. Nhiều nội dung chủ yếu là chính sách, hỗ trợ, bảo hiểm, an ninh, giao thông... rất thiết thực với cuộc sống CNLĐ và doanh nghiệp đã được đưa ra.

Ông cũng đánh giá cao những giải đáp của đại diện sở, ban ngành khi NLĐ đưa ra câu hỏi. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cũng đề nghị công nhân tiếp tục có những phản ánh đến Tỉnh ủy, đến LĐLĐ. Đề nghị UBND lãnh đạo các sở, ngành triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước để NLĐ nhận được đầy đủ hỗ trợ.

Tịnh thất Bồng Lai và câu chuyện về truyền thông xã hội Tịnh thất Bồng Lai và câu chuyện về truyền thông xã hội

Nhìn lại vụ việc Tịnh thất Bồng Lai bằng các yếu tố cơ bản trong một quá trình truyền thông (nguồn, thông điệp, kênh, người ...

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội bằng vốn xã hội hóa là giải pháp khả thi Tăng nguồn cung nhà ở xã hội bằng vốn xã hội hóa là giải pháp khả thi

Vấn đề thiếu nhà ở xã hội (NƠXH) đã là vấn đề bức xúc, là nỗi buồn lo dai dẳng, là ước mơ của hàng ...

Công đoàn Long An tặng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở Công đoàn Long An tặng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở

Gia đình chị Phan Thị Định (sinh năm 1988, quê Thạnh Hóa, Long An), vừa nhận được “Mái ấm Công đoàn” do Công đoàn tỉnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.