Thứ sáu 03/05/2024 16:47

Không nhận được thông báo miễn thuế, PouYuen trừ 10% tiền trợ cấp công nhân mất việc

Việc làm - tuyển dụng - LÊ TUYẾT

Đến hẹn chi trả các khoản trợ cấp cho 2.786 công nhân mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, TP.HCM) không nhận được thông báo về việc miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản trợ cấp này. Theo quy định pháp luật về thuế hiện hành, công ty đã khấu trừ 10% trên tổng số tiền trợ cấp công ty hỗ trợ cho người lao động. Số tiền này, công ty sẽ nộp lại cho cơ quan thuế TP.HCM.
4515 pouyuen 4
Nhiều năm qua, Công ty PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp có đông công nhân nhất TP.HCM. (Ảnh chụp công nhân Công ty PouYuen Việt Nam tan ca năm 2019)

Trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty PouYuen Việt Nam Củ Phát Nghiệp cho hay, vào ngày 10/8, công ty đã hoàn tất việc chi trả trợ cấp thôi việc cho 2.786 công nhân phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Như Cuộc sống an toàn đưa tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty PouYuen Việt Nam không có đơn hàng, buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm 2.786 công nhân. Ngoài những khoản trợ cấp theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, Công ty PouYuen Việt Nam chi trả thêm cho công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động với mỗi năm làm việc là 1 tháng lương. Mức trợ cấp cao nhất theo ghi nhận là gần 300 triệu đồng/người và thấp nhất là 3 triệu đồng/người (do mới vào làm); mức trợ cấp bình quân là 70 triệu đồng/người.

Theo quy định của pháp luật về thuế TNCN, Công ty PouYuen Việt Nam sẽ khấu trừ 10% thuế trên tổng số tiền mà doanh nghiệp chi trả cao hơn so với quy định của pháp luật. Mỗi công nhân sẽ bị thu từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng tiền thuế TNCN.

Trước đó, các cấp công đoàn đã có ý kiến về khoản thuế TNCN này. Cụ thể, tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 6, ông Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM đã thay mặt Ban thường vụ LĐLĐ TP.HCM đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục kiến nghị Chính phủ không thu thuế thu nhập cá nhân 10% đối với khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ người lao động nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trực tiếp là Công ty PouYuen Việt Nam.

UBND TP.HCM cũng giao Cục Thuế TP.HCM xem xét đề nghị của người lao động về việc không thu 10% thuế thu nhập cá nhân đối với khoản trợ cấp do Công ty PouYuen Việt Nam chi trả cho người lao động.

4747 731e74a6f971042f5d60
Chị Phùng Thị Tình là 1 trong 2.786 công nhân Công ty PouYuen Việt Nam phải nghỉ việc vì dịch Covid-19

Nêu quan điểm về khoản thuế TNCN mà người lao động mất việc ở Công ty PouYuen Việt Nam phải đóng, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, ngành Thuế không nên thu thuế đối với khoản thu nhập này của người lao động Công ty PouYuen Việt Nam. Theo ông Bùi Sỹ Lợi, công nhân mất việc làm vì dịch Covid-19 gây ra đang gặp rất nhiều khó khăn, do đó rất cần được cơ quan chức năng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm hỗ trợ. “Về mặt quy định pháp luật hiện hành, cơ quan thuế thu 10% đối với khoản hỗ trợ ngoài quy định của pháp luật là không sai. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ và nó đã đẩy hàng vạn công nhân tới chỗ mất việc làm. Vì vậy, cơ quan thuế phải nghiên cứu chính sách để áp dụng hợp lý và nhân văn hơn”, ông Bùi Sỹ Lợi chia sẻ quan điểm.

Chuyên gia Chính sách công Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) cho rằng: Những công nhân mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là đối tượng khó khăn trong xã hội. Mục tiêu của thuế là đảm bảo công bằng xã hội, thế nhưng nếu lại lấy tiền của công nhân mất việc, đối tượng khó khăn để chia cho nhóm khác thì mục tiêu của thuế không còn ý nghĩa nữa.

4941 img 5078
Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho con, chị Tình làm đủ thứ việc. Và hiện nay, chị chưa tìm được việc làm chính thức ở đâu

Chị Phùng Thị Tình (31 tuổi, quê Nghệ An) là 1 trong 2.786 công nhân nhận được tiền công ty chi trả trợ cấp thôi việc vào ngày 10/8. Chị Tình là mẹ đơn thân. Con trai chị được bác sĩ chẩn đoán tăng động, giảm chú ý. Với thâm niên 5 năm 8 tháng, chị được công ty hỗ trợ hơn 38 triệu đồng. Ngày 10/8, tài khoản của chị thông báo, công ty trả trợ cấp thôi việc hơn 35 triệu đồng, nghĩa là công ty đã khấu trừ 10% thuế TNCN. Tình cho hay, đến nay, sau gần 2 tháng, Tình vẫn chưa tìm được việc làm mới. "Em đang làm đủ thứ nghề, ai thuê gì cũng làm hết để có tiền lo cho con nhưng dịch bệnh thế này, tìm việc làm khó quá. Tiền trợ cấp mấy chục triệu tưởng nhiều nhưng nếu tiêu phạm vào đó, lỡ dịch kéo dài mà em lại chưa có việc thì khổ lắm", Tình bộc bạch.

Chị Tình là công nhân mới nên nhận được trợ cấp ít, trừ thuế ít. Nhiều anh chị công nhân lớn tuổi, gắn bó với công ty hơn 20 năm, được trợ cấp gần 300 triệu đồng, số tiền thuế bị trừ rất lớn. Số tiền bị trừ thuế đó có thể giúp gia đình họ trang trải chi phí ăn uống qua những ngày dịch bệnh.

Ông Củ Phát Nghiệp cho biết thêm, trong cuộc trao đổi giữa công nhân và công ty vào ngày 20/6, nhiều công nhân có ý kiến về phần khấu trừ thuế TNCN này. Công nhân cho rằng, đây là khoản trợ cấp của công ty đối với công nhân lúc mất việc nhưng vẫn phải đóng thuế thì rõ ràng ngành thuế đang không chia sẻ khó khăn với người lao động.

“Chúng tôi đã giải thích cho công nhân hiểu. Các cấp công đoàn, chính quyền thành phố cũng đã có ý kiến, tuy nhiên đến nay công ty vẫn không nhận được bất kỳ thông báo nào của ngành thuế về việc có giảm trừ, miễn 10% thuế TNCN đối với khoản trợ cấp thôi việc của công ty hay không. Do đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, công ty vẫn phải khấu trừ để nộp cho cơ quan thuế”, ông Nghiệp cho hay.

Người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục tạm dừng đóng BHXH Người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục tạm dừng đóng BHXH

Người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 được tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tới ...

Đà Nẵng: Tiếp tục cách ly toàn xã hội, quyết liệt phòng chống Covid-19 Đà Nẵng: Tiếp tục cách ly toàn xã hội, quyết liệt phòng chống Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp, ngày 11/8, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký văn bản về ...

Công nhân Công ty Huê Phong bị cắt giảm đợt 3: Công nhân Công ty Huê Phong bị cắt giảm đợt 3: "Nghĩ đến điều tích cực mà cố gắng lên"

Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (Công ty Huê Phong, quận Gò Vấp, TP.HCM) sẽ tiếp tục thu hẹp sản xuất, cắt giảm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.