Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn - Phương Mai

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.
Nguyễn Đức Cảnh - nhà báo cách mạng, nhà lý luận chính trị lỗi lạc

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo các nhà khoa học, cán bộ công đoàn, sinh viên báo chí… đã tới tham dự tọa đàm.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Tượng bán thân lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao tặng, được trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Tọa đàm nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin, phát hiện mới về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đặc biệt là trên phương diện báo chí.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm trong không gian trưng bày giai đoạn báo chí 1925-1945 tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nơi bức tượng bán thân đồng chí Nguyễn Đức Cảnh sẽ được trưng bày cố định.

Người đặt nền móng cho báo chí Công đoàn

Phát biểu khai mạc tọa đàm, nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam kỳ vọng, các nội dung của tọa đàm sẽ tiếp tục nêu bật những đóng góp của nhà báo Nguyễn Đức Cảnh đối với báo chí cách mạng Việt Nam, đối với công tác tuyên truyền vận động cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, đấu tranh chống thực dân và các lực lượng phản cách mạng.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Tọa đàm sẽ góp phần tôn vinh nhà báo Nguyễn Đức Cảnh; làm rõ hơn giá trị to lớn của những di sản báo chí mà ông để lại, giúp các thế hệ nhà báo hôm nay và mai sau có ý thức hơn trong việc học tập, trưởng thành trong nghề nghiệp và phấn đấu, rèn giũa bản lĩnh, nhân cách người làm báo cách mạng.

Tại tọa đàm, nói về vai trò của nhà báo Nguyễn Đức Cảnh trong dòng chảy báo chí Cách mạng Việt Nam, nhà báo Trần Thị Kim Hoa, Phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho biết: “Những năm 2015-2019, quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đề cương trưng bày các không gian lịch sử nghề báo giai đoạn 1925-1945, bản thân tôi cũng loay hoay mãi để có thể tìm ra cách tôn vinh một hiện thực lịch sử độc đáo. Các lãnh tụ cách mạng giai đoạn này, điển hình là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, hầu hết đều tham gia trực tiếp vào hoạt động báo chí và báo chí cách mạng giai đoạn đầu gắn liền với vai trò, nhiệt tình cách mạng và tài năng tổ chức/điều hành/biên tập/in ấn và xuất bản báo chí.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Nhà báo Trần Thị Kim Hoa, Phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Đó là lý do mà trưng bày của Bảo tàng khi ra mắt công chúng đã có một điểm nhấn nội dung về vũ khí báo chí đặc biệt trong đấu tranh giai cấp của các lãnh tụ cách mạng – nhà báo của ta. Một trong đó là Nguyễn Đức Cảnh - lãnh tụ Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, Bí thư đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng, người đã trực tiếp viết bài và phụ trách báo và tạp chí của Công hội – và là Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Lao Động và Tạp chí Công hội Đỏ. Thời điểm đó, ông mới chỉ 21-23 tuổi”.

Theo nhà báo Trần Thị Kim Hoa, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh khi ấy dù là thanh niên còn trẻ nhưng đã có cơ hội rèn giũa nhận thức chính trị cùng những kỹ năng thực tế cần thiết để khi cách mạng cần, có thể tự tin gánh trách nhiệm chỉ đạo ra báo chí, viết bài, tổ chức xuất bản báo chí… Có thể, dưới sự chỉ đạo của ông, dù khó khăn và sơ khai, nhưng Lao động hay Công hội Đỏ đều được chú trọng rất kỹ về nội dung, nhiều chuyên mục, có các bài viết trọng tâm…

Về hình thức, có lẽ do chịu ảnh hưởng của cách làm báo Thanh niên của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tạp chí của Nguyễn Đức Cảnh cũng có hình vẽ sinh động ở trang bìa, chứ không chỉ trình bày chữ hoàn toàn và nhiều trang còn in 2 màu…

Còn theo TS. Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã thể hiện rõ vai trò của nhà báo cách mạng chuyên nghiệp, chủ bút trong sử dụng báo chí để tuyên truyền, vận động cách mạng.

Trong cuộc đời hoạt động của mình, Nguyễn Đức Cảnh luôn quan tâm tổ chức hoạt động báo chí và trực tiếp tham gia viết báo. Ngay từ những năm 1927-1928, Nguyễn Đức Cảnh đã tích cực viết nhiều bài cho các báo “Đồng lòng tranh đấu”, “Tin tức”, “Cờ đỏ”,... ở Bắc Kỳ để vừa tuyên truyền, vừa làm tài liệu nghiên cứu, học tập của anh chị em công nhân.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
TS. Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam tham luận tại tọa đàm.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, một hệ thống báo chí cách mạng đã được xây dựng từ tứ xứ đến tỉnh rồi đến huyện. Công tác báo chí đã góp phần giác ngộ công nhân, củng cố niềm tin của họ vào cách mạng, đập tan những luận điệu xuyên tạc của báo chí phản cách mạng, góp phần giữ vững phong trào cách mạng trước sự khủng bố, đàn áp của kẻ thù.

Vai trò quan trọng của nhà báo cách mạng chuyên nghiệp Nguyễn Đức Cảnh còn thể hiện đậm nét thông qua việc trực tiếp làm chủ bút, chỉ đạo và tổ chức xuất bản Báo Lao động và Tạp chí Công hội Đỏ. Cả hai đã đánh dấu sự ra đời của hệ thống báo chí cách mạng Công đoàn Việt Nam, mở đầu cho một làn sóng báo chí của giai cấp công nhân, tạo thành vũ khí sắc bén trong phong trào cách mạng ngày đó và cho đến hiện nay.

Trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, dù dưới tên gọi “Công hội Đỏ”, “Công đoàn” hay “Lao động và Công đoàn”, các thế hệ cán bộ tiền bối của tổ chức Công đoàn, của tạp chí, tiêu biểu là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đã tạo dựng, vun đắp nên truyền thống vẻ vang của một từ tạp chí nghiên cứu lý luận, thực tiễn, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ và tuyên truyền về giai cấp công nhân và hoạt động công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Gìn giữ, kế thừa và phát huy di sản báo chí

Nói về quá trình tìm kiếm bản gốc tờ Tạp chí Công hội Đỏ, nhà báo Ngô Thị Mến - Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn khẳng định, đó là “niềm vui tìm được cội nguồn”.

Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn đau đáu ước mong tìm được cội nguồn, đã dày công tìm kiếm những ấn phẩm đầu tiên minh chứng cho sự ra đời và tồn tại của Tạp chí nhưng chưa có kết quả, do điều kiện mấy chục năm kháng chiến chống Pháp, rồi chống Mỹ khiến công tác này gặp nhiều khó khăn.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Nhà báo Ngô Thị Mến - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn tham luận về hành trình tìm lại bản gốc tờ Công hội Đỏ.

"Năm 2009, nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2009), ước muốn một lần nữa lại thôi thúc chúng tôi quyết tâm đi tìm lại cội nguồn của mình. Được sự động viên của các thế hệ đi trước, tôi với cương vị là Tổng Biên tập khi ấy đã bàn với anh chị em trong tòa soạn thống nhất chủ trương và phân công nhau tiếp tục đi tìm”, nhà báo Ngô Thị Mến chia sẻ.

Cuộc tìm kiếm rất công phu kéo dài hơn 2 tháng. Đầu tiên từ Thư viện Quốc gia, đến Trung tâm Lưu trữ Quốc gia và cuối cùng là tại Cục Lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng. Tại đây, trong trang cuối cùng của quyển cuối cùng (trong số 17 quyển) được Cục Lưu trữ đưa ra, hai cán bộ Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhìn thấy cột tra cứu văn bản có tên Tạp chí Công hội Đỏ.

Tại ấn phẩm đầu tiên, trang bìa số 1 mang tên “Công hội Đỏ” với minh họa cờ đỏ búa liềm, ghi rõ “Số 1 - Số đặc biệt - Cơ quan Lý luận của Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ”.

Tại tọa đàm, ThS. Hồ Thị Phương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, kiêm Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đã có tham luận về việc gìn giữ, chăm sóc và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại tỉnh Thái Bình.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
ThS. Hồ Thị Phương - Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại Thái Bình trình bày tham luận.

Theo đó, Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh là di tích được xếp hạng có vị trí đặc biệt quan trọng về giá trị lịch sử văn hóa cách mạng, nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các hiện vật, lưu niệm sự kiện lịch sử liên quan đến thân thế, sự nghiệp của đồng chí.

Trong suốt những năm qua Khu lưu niệm còn là địa điểm để tỉnh, huyện cũng như các bộ, ngành trung ương và các địa phương trong cả nước tổ chức các hoạt động báo công, hội thảo, sinh hoạt văn hóa - xã hội. Tên của lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh cũng đã được đặt cho nhiều tên trường, tên đường, tên địa danh trong cả nước, để khẳng định và tôn vinh công lao to lớn của đồng chí. Qua đó, góp phần làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, nhân dân trong giai đoạn hiện nay và mai sau.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao ý tưởng tổ chức tọa đàm của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Tọa đàm với nội dung sâu, có ý nghĩa tri ân, tưởng nhớ, đánh thức trách nhiệm cho thế hệ sau trong việc tiếp tục phát huy truyền thống, học hỏi về một vị lãnh tụ tuy chỉ có thời gian làm báo ngắn ngủi, nhưng để lại được di sản đồ sộ với những người làm báo ngày nay.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

95 năm qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống, liên tục đổi mới và giành được nhiều kết quả đáng mừng. Đây là một tạp chí có tinh thần vượt khó và nhiều sáng tạo, khi luôn canh cánh về trách nhiệm để xứng đáng với những gì mà nhà báo Nguyễn Đức Cảnh đã cống hiến và hy sinh.

Qua tọa đàm, đồng chí Ngọ Duy Hiểu cũng đưa ra nhận định về 5 bài học mà Tổng LĐLĐ muốn nhấn mạnh trong công tác tuyên truyền.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
ThS. Hồ Thị Phương trao tặng ảnh lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh cho Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Nhìn lại chặng đường 95 năm phát triển và trưởng thành, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn.

Trong thời gian tới, với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự đồng hành của đội ngũ cán bộ công đoàn, sự ủng hộ của người lao động, Tạp chí sẽ không ngừng đổi mới và phát triển toàn diện để tiếp tục là cánh tay đắc lực của Tổng LĐLĐ Việt Nam; đáp ứng xu thế báo chí đa phương tiện, hiện đại. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng từ hình thức đến nội dung để đến gần hơn với cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động...

Trong khuôn khổ chương trình, Tạp chí Lao động và Công đoàn trao tặng tượng bán thân đồng chí Nguyễn Đức Cảnh cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam để bổ sung thêm hiện vật tại phòng trưng bày giai đoạn báo chí 1925-1945.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, những năm qua, những người làm Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, đổi mới toàn diện, theo tiêu chí: Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Kịp thời.

Cùng với hệ thống báo chí nói chung, báo chí công đoàn nói riêng, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn.

Những đóng góp ấy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý, như Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Ba…

Cùng với đó, nội dung tạp chí đã có những thay đổi, nhiều bài viết trên laodongcongdoan.vn đã được giải các cuộc thi ngành, địa phương. Loạt bài điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” được giải C giải Báo chí quốc gia năm 2023.

Ngay trong buổi sáng 1/10/2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn vinh dự nhận giải tại Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương năm 2024.

Nguyễn Đức Cảnh - nhà báo cách mạng, nhà lý luận chính trị lỗi lạc Nguyễn Đức Cảnh - nhà báo cách mạng, nhà lý luận chính trị lỗi lạc

Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh là người sáng lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ...

95 năm Tạp chí Lao động và Công đoàn: Hành trình của sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng 95 năm Tạp chí Lao động và Công đoàn: Hành trình của sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng

Kỷ niệm 95 năm Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - ...

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam

Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn), "Cơ quan truyền bá lý luận của Công hội Đỏ trong ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Hoạt động Công đoàn -

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập.

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh Video

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Sáng ngày 01/10//2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh Video

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Sáng ngày 01/10//2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Hoạt động Công đoàn -

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Ngoài công tác Công đoàn, anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn xưởng Điện, Công ty cổ phần Phân đạm & Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang) là cán bộ có nhiều sáng kiến đột phá. Những sáng kiến của anh đã làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được mọi người đánh giá là "đôi tay vàng" của đơn vị.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 1/10, Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương. Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi này.

Vượt lên số phận, sống cuộc đời ý nghĩa nhờ vòng tay Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Vượt lên số phận, sống cuộc đời ý nghĩa nhờ vòng tay Công đoàn

Vượt lên những khó khăn từ thân phận người câm điếc bẩm sinh, vợ chồng anh Đinh Bá Tráng và chị Hà Thị Thanh Nhàn đã từng ngày cố gắng trong công việc, hòa nhập với anh chị em đồng nghiệp và cộng đồng. Hơn 13 năm làm việc tại Tổng Công ty May 10, vợ chồng anh luôn nhận được sự quan tâm chăm lo từ các cấp quản lý trong xí nghiệp và đặc biệt là từ tổ chức Công đoàn.

95 năm Tạp chí Lao động và Công đoàn: Hành trình của sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng

Hoạt động Công đoàn -

95 năm Tạp chí Lao động và Công đoàn: Hành trình của sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng

Kỷ niệm 95 năm Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024) là dịp chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đầy tự hào và ý nghĩa của tờ tạp chí có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân và người lao động.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ bảy với 6 nội dung trọng tâm

Hoạt động Công đoàn -

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ bảy với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 30/9 tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ bảy Khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch đã thảo luận và cho ý kiến vào 6 nội dung quan trọng.

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121

Sức khỏe của người lao động chính là sức khỏe của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng – Bộ Quốc Phòng đã luôn quan tâm sâu sát đến từng bữa ăn cơm ca cho hơn 2.700 cán bộ - công nhân viên trong đơn vị, các món ăn hàng ngày luôn được thay đổi cho phù hợp đối với người lao động.

Công đoàn Viên chức Việt Nam tuyên dương học sinh giỏi

Công đoàn -

Công đoàn Viên chức Việt Nam tuyên dương học sinh giỏi

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2023 - 2024.

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn

Cô Nguyễn Thị Thúy Hương - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Minh Hà B (xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là cán bộ Công đoàn tận tụy, sáng tạo góp phần không nhỏ vào phong trào của trường nói riêng và huyện Thạch Thất nói chung.

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Thầy A lăng Kỳ, người con của huyện Nam Giang đang là giáo viên Trường THCS Kim Đồng (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Dù vượt đèo vượt suối, dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng thầy vẫn kiên trì bám nghề để gieo chữ, gieo nụ cười cho đám trẻ thơ.