Thứ bảy 04/05/2024 21:51
Vụ công nhân Golden Victory ngộ độc:

Gia cảnh "túng quẫn" của nữ công nhân ngộ độc phải nhập viện Bạch Mai

Người lao động - Trường Hùng

“Túng quẫn” là hai từ đầy đủ nhất để nói về gia cảnh của chị Trịnh Thị Huyền Duyên (22 tuổi, xã Nghĩa Minh, Nghĩa Hưng, Nam Định), một trong bốn công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam bị ngộ độc nặng nhất phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu hôm 17/10.
su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai
Chị Duyên, nữ công nhân nhập viện Bạch Mai bị "sót" trong danh sách công nhân nằm viện.

Tôi đến với trường hợp “túng quẫn” của nữ công nhân ngộ độc trên, cũng vừa là sự sắp xếp, vừa là sự tình cờ. Sự sắp xếp là vì, sáng 2/11, tôi có đến công ty Golden Victory để ghi nhận thông tin công ty này thông báo về tình hình khắc phục sự cố khiến công nhân bị ngộ độc trong thời gian qua.

Gam màu số phận trong bức tranh “Công nhân Golden Victory ngộ độc”

Còn nói là sự tình cờ, vì do công ty không cho phép tôi vào, dù tôi có Giấy giới thiệu – Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đến để ghi nhận thông tin liên quan đến công nhân, nên tôi có cái duyên gặp chị Duyên.

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai
Công ty Golden Victory chỉ cách nơi gia đình chị Duyên sinh sống một con sông.

Đường vẽ đưa tôi đến với chị Duyên là do chị Trần Thị Thanh Hoa, nữ công nhân bị ngộ độc trong bài “Vụ công nhân Golden Victory bị ngộ độc: Nỗi lo gọi thành tên của công nhân và người dân quanh xưởng máy” được đăng tải vào 27/10.

Từ ngoài đường bê tông ven sông, rẽ phải vào con ngõ nhỏ, vòng vèo thêm mấy khúc cua tôi đến nhà chị Duyên. Cổng mở, căn nhà cấp 4 hiện ra, chiếc xe wave cũ mèm dựng phía bên trái sân, tiếng con chị Duyên khóc.

Đi trước tôi, nên chị Hoa đã sớm vào buồng liến thoắng với chị Duyên, và giải thích với gia đình là tôi đến ghi nhận vụ việc, lúc này chị Duyên vẫn đang nằm mệt trên giường. Thấy tôi, anh Bùi Văn Khiết (30 tuổi) có vẻ ngại, vội dỗ bé gái đang khóc và động viên vợ dậy, “Duyên ơi, cố gắng dậy đi em”.

16 ngày sau gọi điện mới biết bị “sót” trong danh sách công nhân nằm viện

Tôi bước lên bậc tam cấp vào nhà, câu đầu tiên anh Khiết nói với tôi: “Nhà tôi từ hôm nằm viện tới giờ, chưa thấy công ty thăm hỏi gì cả”. Được biết, chị Duyên bị ngộ độc từ sáng 17/10, khi chị bị ngất thì được đưa cấp cứu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, nhưng do tình hình diễn biến phức tạp chị được các bác sỹ chuyển tiếp lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Lúc đó, tôi đang làm thợ xây trên Hà Nội, bất ngờ nghe tin vợ ngất phải đi cấp cứu, tôi bỏ việc bắt xe về Nam Định. Về đến gần thành phố, tôi nhận được tin vợ đã chuyển lên Hà Nội, tôi vội bắt xe quay trở lại”, anh Khiết chia sẻ.

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai
Anh Bùi Văn Khiết phải nghỉ việc trên Hà Nội để chăm sóc vợ

Anh Khiết dừng lời, tôi thấy chị Duyên từ buồng đi ra với dáng vẻ mệt mỏi, đứa bé gái (21 tháng tuổi) thấy mẹ đi ra cứ níu lấy gấu áo mẹ đòi bế. Ôm con vào lòng, chị Duyên thay anh Khiết kể tiếp: “Cán bộ đưa người của công ty lên Hà Nội, họ nói sẽ có trách nhiệm. Đưa đến nơi, họ trả được tiền xe, đặt cọc tiền viện phí, xong rồi xin phép đi tìm phòng trọ để ngủ qua đêm. Sáng hôm sau, gọi điện lại nói có việc bận phải về quê, xong từ hôm đó đến nay không thấy liên lạc trở lại gì nữa, công ty cũng không có một lời thăm hỏi, động viên gì”.

Nói đến đây, trong giọng nói của chị Duyên có sự ngậm ngùi, anh Khiết nhìn ra phía ngoài sân. Tôi nhìn sang gian nhà bên cạnh thấy có di ảnh, lại thấy trong nhà không có người già, hỏi ra mới biết không những bố mẹ anh Khiết mà bố mẹ chị Duyên cũng đã mất. Cảnh nhà neo người, anh Khiết phải gửi con nhỏ cho ông cụ hàng xóm với giá vừa trông vừa giúp là 2.000.000 đồng trong thời gian lên thành phố chăm vợ.

12 ngày ở bệnh viện (từ 17/10 đến 20/10 ở Bệnh viện Bạch Mai, từ 20/10 đến 28/10 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định), 4 ngày chuyển về nhà dưỡng bệnh, vợ chồng chị Duyên vẫn chưa nhận được một lời thăm hỏi, không có một thông báo nào từ công ty. Đến sáng 2/11, sốt ruột, chị Duyên gọi điện lên công ty mới biết, “Không có trong danh sách ốm”, và được dặn, “Nếu có hóa đơn, chứng từ cứ mang lên công ty sẽ giải quyết. Nhưng họ cũng không hẹn cụ thể là mang ngày nào và ngày nào sẽ giải quyết xong”, chị Duyên nói.

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai
Chị Duyên điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 17/10 đến 20/10

Quay về phía tôi, vuốt vội giọt nước mắt đang chảy đến sống mũi, anh Khiết bộc bạch: “Giờ vợ ốm, gia đình tôi không có thu nhập. Bởi tôi đi làm thuê, đi làm thì có công, không đi làm thì không có”. Ngồi cạnh anh Khiết, chị Duyên gượng cười chọc con gái, “Không đi làm thì chết đói, công ty còn đang nợ tiền xe, lại còn tiền sữa cho cô bé này đây”.

Tiền xe mà chị Duyên nói đến, là biên lai cước Taxi G7 – giờ lên xe: 14h44 ngày 20/10; giờ xuống xe: 17h01 cùng ngày; km chuyến đi: 96,58km; tổng tiền cước: 975.000 đồng. Đó là hóa đơn duy nhất mà gia đình chị Duyên có, có tác dụng để lấy hỗ trợ từ công ty.

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai
Biên lai cước taxi từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Được biết, trước khi chị Duyên bị ngộ độc, anh Khiết đi xây, công mỗi ngày được 350.000 đồng. Mức thu nhập ấy tuy không cao nhưng cũng đủ để vợ chồng anh cùng vun đắp cho một gia đình nhỏ, có một đứa con đang 21 tháng tuổi và một sinh linh 4 tháng tuổi đang dần thành hình nơi chị Duyên.

Một cuộc đời mới sắp nảy sinh, nhưng hiện tại trong gia đình này là sự túng quẫn đến cùng cực bắt đầu từ khi sự cố ngộ độc xảy ra. Và như biết bao sự kết thúc đối với những nhân vật khác, tôi cũng hỏi điều mà anh chị trăn trở nhất lúc này.

Bên cạnh nỗi lo cơm áo gạo tiền, mong muốn môi trường của công ty phải thực sự an toàn, hiện tượng công nhân bị ngộ độc phải được cam kết không còn tái diễn, anh Khiết nhìn tôi và chia sẻ một nỗi lo rất riêng: “Vợ tôi đang mang bầu 4 tháng, tôi đang lo đứa con ở trong bụng sẽ bị ảnh hưởng từ vụ ngộ độc, về sau cháu sinh ra sẽ không như những đứa trẻ bình thường”.

“Trong thời gian lao động lưu tại các bệnh viện, Công ty đã cử nhân viên luân phiên thường trực động viên chăm sóc lao động. Lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã thăm hỏi, động viên người lao động tại các bệnh viện.”

(Báo cáo về khắc phục sự cố kỹ thuật xảy ra tại Công ty số 67/CV-GV, được Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam ban hành ngày 30/10/2019)

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai Đi làm trở lại, công nhân ngộ độc hưởng lương và được hỗ trợ như thế nào?

Công nhân bị ngộ độc còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề lương, phúc lợi... của họ sẽ được công ty chi trả, thực ...

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai “Binh chủng Hóa học vẫn đang tiếp tục ở doanh nghiệp, cũng đã rút được đâu”

Thông tin trên được ông Lê Hồng Lâm, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nam Định trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn ...

su tung quan den cung cuc cua nu cong nhan ngo doc phai nhap vien bach mai Công nhân Công ty Golden Victory sẽ chính thức quay trở lại làm việc vào ngày 4/11

Công nhân sẽ chính thức quay trở lại làm việc vào ngày 4/11 tới, đây là thông báo được Công ty TNHH Golden Victory Việt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.