Thứ năm 25/04/2024 05:55

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng từ Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP). Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp Ban Quản lý Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam diễn ra vào ngày 5/8.
Thuyền viên được xác định là nguồn lao động chủ chốt của doanh nghiệp
Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng
Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao kết quả khi có gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao tay nghề, trình độ. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Cuộc họp do đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban quản lý Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) chủ trì với sự tham dự của đại diện Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam, Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội Thuyền viên quốc tế Nhật Bản, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, …

Theo báo cáo, từ khi thành lập (năm 1998) đến nay, Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam đã đào tạo, nâng cao tay nghề, trình độ tiếng Anh cho 55 khóa học với gần 2.500 thuyền viên. Từ đó cung cấp cho đội ngũ thuyền viên quốc tế, trong đó có Hiệp hội Thủy thủ Nhật Bản số lượng lớn các thuyền viên có chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực thuyền viên của Việt Nam.

Tại cuộc họp Ban Quản lý Dự án, các đại biểu đã nghe các báo cáo về công tác điều hành dự án dài hạn cũng như ngắn hạn trong năm 2021, 2022 và nội dung trong Biên bản ghi nhớ gia hạn Dự án vào tháng 4/2023, …

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng
Đồng chí Lê Phan Linh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (ngoài cùng, bên trái) và đại diện Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản trao bằng tốt nghiệp cho học viên Khóa 55. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Phát biểu tại lễ trao bằng cho học viên Khóa 55, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam là kết quả của sự phối hợp giữa Công đoàn thủy thủ Nhật Bản với phía Việt Nam. Dự án có tuổi thọ lâu, mang lại hiệu quả kinh tế giữa hai bên. Những thuyền viên trong suốt những năm qua được đào tạo tại Dự án đều được đánh giá cao về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, đã khẳng định được tên tuổi, chất lượng và có vị trí quan trọng tại các công ty hàng hải quốc tế.

“Từ mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức Công đoàn hai bên, các thuyền viên luôn tin tưởng vì có tổ chức Công đoàn bên cạnh, từ đây tạo mối quan hệ lao động hài hòa giữa bên cung cấp cũng như bên sử dụng thuyền viên” - đồng chí Trần Văn Thuật khẳng định.

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng

Học viên Khóa 55 nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) ra đời và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/1998 do 3 bên gồm: Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cùng điều hành, quản lý.

Mục tiêu của Dự án là nâng cao chất lượng cho đội ngũ sĩ quan, thuyền viên Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó giúp cho họ có cơ hội được làm việc trên đội tàu của Nhật Bản và các tàu đa quốc tịch trên thế giới. Chương trình học của Dự án bao gồm: Tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành Hàng hải, kỹ năng giao tiếp trên tàu, tìm hiểu về luật và các công ước hàng hải quốc tế, tiếng Nhật cơ bản, … Ngoài đội ngũ giảng viên chuyên ngành tham gia đào tạo của Dự án, kể từ năm 2012, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tham gia giảng cho Dự án về Luật Công đoàn Việt Nam, Bộ luật Lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Công ước Hàng hải Quốc tế (MLC 2006).

Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình hoạt động, Dự án luôn nhận được sự hỗ trợ to lớn về mặt tài chính của Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản, Hiệp hội chủ tàu Nhật Bản, sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, các bộ, ban ngành trong nước, …. Cùng với sự phối hợp có hiệu quả giữa Văn phòng Dự án và các công ty vận tải biển Việt Nam, Dự án đã ngày càng phát triển mở rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Học viên của Dự án sau khi tốt nghiệp được cấp chứng chỉ, đáp ứng được các qui định khắt khe của đội tàu nước ngoài. Hằng trăm học viên sau khi tốt nghiệp được tuyển làm việc trên các đội tàu nước ngoài, tàu đa quốc tịch và đội tàu Nhật Bản với mức lương hàng nghìn USD hoặc giữ các vị trí quan trọng trên các tàu viễn dương của các công ty vận tải biển Việt Nam. Các học viên này đều được đánh giá cao về trình độ tiếng Anh, kỷ luật làm việc, tác phong công nghiệp. Tính hiệu quả của việc đưa thuyền viên làm việc trên các tàu nước ngoài là ngoài việc đưa được nguồn ngoại tệ lớn về cho đất nước, còn có ý nghĩa tạo ra được đội ngũ thuyền viên giỏi về ngoại ngữ, tay nghề, tác phong công nghiệp có khả năng hội nhập được với sự mạnh mẽ của ngành Hàng hải trong khu vực và trên thế giới.

Mạng người không thể xem thường! Mạng người không thể xem thường!

Suốt nhiều ngày qua, dư luận nóng theo vụ tai nạn giao thông (TNGT) bi thương mà nạn nhân là nữ sinh lớp 12 có ...

Lãng phí, xa hoa là thiếu đạo đức Lãng phí, xa hoa là thiếu đạo đức

Ngày 29/7/2022, tại TP. Hạ Long, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đã trao quyết định nghỉ hưu theo chế ...

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của khách hàng Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của khách hàng

Bắt đầu từ hôm nay, Zalo - ứng dụng hàng chục triệu người đang dùng sẽ bắt đầu tính gói thuê bao và cắt giảm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.