Chuyện cổ tích giữa đời thường của nhân viên Đường sắt
Người lao động - 06/01/2020 12:00 Hữu Phúc
Ngày 4/1/2019, tài sản cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng khác của hành khách bỏ quên trên tàu được Tổ tàu SP3 do Trưởng tàu Trần Duy Hưng thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội bàn giao lại nhà ga để liên hệ với hành khách bỏ quên đồ trên tàu. - Ảnh: Công đoàn Bộ phận thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội |
Câu chuyện về những tấm gương dung dị quanh ta chẳng hề thiếu. Nhất là với những nhân viên ngành Đường sắt, họ cũng tự hào khi kể về những mẩu chuyện như thế.
Ngày 4/1/2020, trên tàu SP3 khi đến ga cuối Lào Cai trên hành trình từ Hà Nội về, nhân viên toa 9 đã phát hiện hành khách giường số 22 (vé đi Hà Nội – Bảo Hà, ga dừng trước ga Lào Cai) đã bỏ quên nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng cùng tiền mặt 6,5 triệu đồng. Tổ tàu SP3 thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã nhanh chóng lập biên bản, tiến hành theo đúng trình tự quy định và bàn giao nhà ga để liên lạc hành khách bỏ quên tài sản trên tàu SP3 để nhận lại.
Anh Trần Duy Hưng, Trưởng tàu SP3 chia sẻ: “Tôi từng gặp nhiều trường hợp hành khách quên tài sản giá trị khi xuống tàu. Là trưởng tàu, tôi phải tìm mọi cách để liên hệ với hành khách nếu không được thì bàn giao cho chi nhánh ga kết thúc hành trình theo đúng quy định của ngành Đường sắt”.
Cách đây không lâu, trên tàu Thống nhất số hiệu SE2 chạy từ ga Sài Gòn đến ga Hà Nội sau khi dừng đón, trả khách tại ga Tuy Hòa (Phú Yên) lúc 7h30, ngày 30/12/2019. Bỗng, chị Trần Thị Thùy Dung, Tiếp viên phụ trách thông báo với Trưởng tàu tại giường số 28, toa 8 rằng hành khách vừa xuống tại Tuy Hòa bỏ quên một chiếc ví gồm nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng cùng 6,5 triệu đồng tiền mặt nằm dưới gối.
Biên bản có sự chứng kiến khách quan, công khai để đảm bảo minh bạch khi trả lại hành khách bỏ quên trên tàu - Ảnh: Công đoàn Bộ phận thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội. |
Chia sẻ về câu chuyện, anh Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu SE2, Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội cho biết: “Bản thân mình thấy bình thường vì đó là nhiệm vụ công việc. Nhưng khi hành khách nhận được lại tài sản của mình, họ gọi điện cảm ơn thì thật lòng mình thấy rất vui. Nói về sự tử tế bản thân mình cũng rất trân trọng các bạn nhân viên tiếp viên trên toa. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, họ không bao giờ tham lam với tài sản thất lạc của hành khách. Khi họ phát hiện, tài sản thất lạc khách bỏ quên trên tàu, bao giờ cũng thông báo trưởng tàu lập biên bản và tìm cách gửi trả cho hành khách sớm nhất”.
Ngay lập tức, Trưởng tàu Nguyễn Trường Thọ cùng nhân viên an ninh trên tàu tới hiện trường trước sự chứng kiến của các hành khách khác trong khoang tàu xác nhận sự việc. Sau khi, làm đúng thủ tục, quy trình, tổ tàu SE2, thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã bàn giao tài sản ở ga Diêu Trì để liên lạc hành khách nhận lại.
Không chỉ với những hành khách Việt Nam, người lao động ngành Đường sắt còn giúp hình ảnh, con người Việt Nam rất đỗi thân thương, trong sáng như câu chuyện về một du khách nước ngoài được trợ giúp, tìm lại nhiều bức tranh để quên tại ga Huế.
Trưởng tàu Nguyễn Trường Thọ (trái) chụp ảnh cùng du khách Mark Wickham, người bỏ quên nhiều bức tranh vẽ trên tàu Thống nhất. Ảnh: NVCC |
Tổ tàu đã nhờ người gửi đồ theo tàu vào Đà Nẵng và nhân viên nhà ga đã mang tới khách sạn tại Hội An (Quảng Nam) giao tận tay tới người bỏ quên tranh trên tàu và không nhận bất cứ chi phí nào.
Anh Liêu Viễn Kiều, một du khách nước ngoài thường xuyên đi tàu hỏa tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi thường xuyên thấy nhân viên đường sắt trả lại đồ đạc thất lạc của khách bỏ quên trên tàu. Tôi thấy điều này là đúng và rất ấn tượng về họ”
Có thể nói, nhìn thoáng qua, những bức tranh kia có thể không quá quan trọng với ai đó nhưng với người thất lạc có thể là kỷ niệm không gì bù đắp. Những sự hạnh phúc vỡ òa, bất ngờ nhận lại tài sản, đồ đạc bỏ quên trên tàu khi mọi hy vọng tìm kiếm đã mong manh mang đến giá trị to lớn với hành khách.
Với những tiếp viên ngành Đường sắt, họ chỉ tâm niệm đó là trách nhiệm bản thân và lương tâm trong sáng. Những hành động ý nghĩa, lặng thầm của người lao động ngành Đường sắt chẳng cần tô vẽ, như viết tặng cuộc sống những câu chuyện ấm áp, đẹp đẽ giữa đời thường.
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa và các thuốc điều trị Dịch cúm theo mùa là một bệnh nhiễm virus có xu hướng bắt đầu lan rộng vào mùa thu và đạt đến đỉnh điểm trong những ... |
1.000 công nhân lao động tham dự Chương trình "Tết sum vầy" Ngày 5/1/2019, gần 1.000 công nhân trong các khu công nghiệp đã tham dự Chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 do Liên đoàn Lao ... |
Bị điều chuyển công việc không đúng hợp đồng lao động, NLĐ có thể khiếu nại không? Bị điều chuyển công việc không đúng hợp đồng lao động được pháp luật quy định như thế nào? Người lao động có quyền khiếu ... |
Tâm sự của người công nhân xây dựng: Nhiều áp lực, vắng niềm vui Để xây những công trình to đẹp, những con đường rộng mãi là những đóng góp âm thầm của những người giám sát, kỹ sư, ... |
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 20/09/2024 19:01
Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.
Người lao động - 20/09/2024 13:34
An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực
Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.
Đời sống - 19/09/2024 06:38
Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão
Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đời sống - 18/09/2024 16:29
Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm
Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.
Người lao động - 17/09/2024 12:40
Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.
Đời sống - 17/09/2024 09:52
Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình
Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.