Thứ bảy 20/04/2024 03:57

Vươn lên hoàn cảnh từ sẻ chia của công đoàn

Vòng tay Công đoàn - NGUYỄN THỊ HẢI YẾN - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hiệp, Yên Thế, Bắc Giang

Cô giáo Dương Thị Quế Hường, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hiệp, Yên Thế, Bắc Giang từng bị hoàn cảnh khắc nghiệp xô đẩy, tưởng không thể gượng dậy; song đã vươn lên, để lại trong cán bộ trường ấn tượng khó phai về nghị lực, ý chí và sự đùm bọc, sẻ chia của công đoàn.
Vươn lên hoàn cảnh từ sẻ chia của công đoàn

Chị Hường cùng đồng nghiệp và đoàn viên công đoàn trường tham quan Thái Nguyên và Bản Ven, Yên Thế. Ảnh tác giả cung cấp.

Cô giáo Dương Thị Quế Hường sinh năm 1979. Tốt nghiệp Sư phạm và đi làm ít lâu, chị lập gia đình với chồng là một anh bộ đội. Chị có một cuộc sống gia đình viên mãn, hạnh phúc bên cạnh chồng và hai con trai ngoan ngoãn học giỏi. Gia đình chị là kiểu mẫu khiến nhiều người mơ ước.

Tháng 4 năm 2021, chồng chị Hường bất ngờ lâm bệnh nặng và mất trong thời gian nhanh chóng. Mọi thứ đến quá nhanh khiến ai cũng bàng hoàng và thương xót. Một gia đình đang hạnh phúc bỗng mất đi trụ cột, người chồng, người cha. Nỗi đau mất mát ấy là không gì có thể khỏa lấp được. Anh ra đi để lại vợ và hai đứa con thơ vẫn đang tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Giờ đây, gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của chị.

Nhưng “họa vô đơn chí”, mọi sự không dừng ở đấy. Chỉ khoảng ba tháng sau ngày anh ra đi, trong một lần đi khám sức khỏe chị được phát hiện không may mắc căn bệnh u xơ tử cung. Chị nhanh chóng phải nhập viện để các bác sĩ kiểm tra lại phần u xơ là lành tính hay ác tính. Khó khăn với chị cứ càng ngày càng nhiều thêm.

Tiếng cười trở lại

Từ một người đồng nghiệp vui vẻ hòa đồng, vậy mà đối mặt với các biến cố liên tiếp khiến chị Hương sọm hẳn đi. Chị ngày càng gầy và xanh hơn. Chị Xuân, Chủ tịch Công đoàn trường đến thăm hỏi, động viên chị Hương đã không cầm được nước mắt…

Dù đang là dịp hè, chị Xuân và Công đoàn trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hiệp đã phân công thay nhau đến nhà trò chuyện với chị Hương, giúp chị một số công việc trong nhà. Mấy anh đoàn viên công đoàn người giúp chị thay lại chiếc bóng đèn hỏng, người lắp lại chiếc xà đơn bị tụt ốc ở góc sân để con chị có thể tiếp tục sử dụng…

Trong suốt quá trình chữa bệnh, chị luôn được người thân và công đoàn trường ở bên. Đặc biệt là chị Xuân luôn cùng với mẹ và em trai chị Hường chăm sóc, động viên chị. Trong những ngày chị điều trị tại bệnh viện Hà Nội, chị Xuân đã thay chị trông coi nhà cửa, đưa đón cháu Hiếu, con thứ hai của chị đi học. Chị Xuân còn dạy Hiếu học bài, động viên khích lệ con trai lớn của chị Hường đang học lớp 12 hãy học tập thật tốt để mẹ vui và có thêm động lực. Bao nhiêu ngày chị ở viện là bấy nhiêu ngày chị Xuân đồng hành, giúp đỡ gia đình chị Hường không quản nắng hay mưa. May mắn khối u xơ của chị là u lành, sau ca phẫu thuật thành công chị được trở về bên gia đình, làm chỗ dựa tinh thần cho hai cậu con trai. Tiếng cười vắng bóng rất lâu đã trở lại căn nhà nhỏ của chị.

Vươn lên hoàn cảnh từ sẻ chia của công đoàn
Cô giáo Quế Hường hạnh phúc đón nhận bó hoa tươi thắm của con trai nhân ngày 8/3. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Vượt qua chính mình

“Sau biến cố lớn xảy ra với gia đình, tôi và người thân mới nhận thấy rõ tình bạn, tình công đoàn, tình đồng nghiệp đáng quý đến nhường nào. Lúc mới phát hiện ra bệnh, tôi từng nghĩ đến cái chết vì tuyệt vọng. Nhưng rồi, nhờ có công đoàn, người thân, bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ, tôi đã vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình. Đó là động lực để tôi tiếp tục cố gắng. Tôi cũng phải sống thật tốt cả phần của chồng, làm chỗ dựa để các con vững bước tới tương lai”, chị Hường xúc động chia sẻ.

Trở lại với công việc giảng dạy, ngày ngày chị đến trường với niềm say mê mang lại tri thức cho con trẻ. Con trai lớn của chị đã thi đỗ đại học và là sinh viên năm nhất của trường Đại học Kinh tế Quốc dân; cháu thứ hai là học sinh lớp 8, có thành tích học tập rất tốt. Những khó khăn dần qua đi trong cuộc sống của chị, nụ cười đã xuất hiện nhiều hơn trên gương mặt chị. Chị Hường đã trở thành một tấm gương vượt lên hoàn cảnh, một người phụ nữ tự tin, mạnh mẽ, can đảm để các giáo viên trong trường noi theo. “Tôi được như hôm nay có công rất lớn của tổ chức Công đoàn, đã dang rộng vòng tay sẻ chia, đùm bọc. Với tôi, công đoàn thực sự là chỗ dựa, mái ấm thứ hai của mình”, chị Hường nói.

Vươn lên hoàn cảnh từ sẻ chia của công đoàn
Chỉ số vẫn đang không phản ánh hết tâm lý chung Chỉ số vẫn đang không phản ánh hết tâm lý chung

Thị trường đang ngả rõ ràng hơn theo chiều bán. Tuy nhiên, các cổ phiếu lớn lại chưa cho phép điều này ảnh hưởng tới ...

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu” Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”

Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng; cán ...

Lời cảm ơn từ trái tim Lời cảm ơn từ trái tim

5 năm qua, hình ảnh chị Lê Thị Nga đã trở nên quen thuộc tại Nhà ăn của Phân xưởng Phục vụ đời sống, Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.