Vì sao doanh nghiệp uy tín cũng khó tuyển dụng thuyền viên?

Những năm gần đây, thuyền viên không còn mặn mà với nghề đi biển. Ngay cả các doanh nghiệp vận tải biển uy tín cũng khó tuyển dụng thuyền viên. Vậy đâu là nguyên nhân?    
vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien
Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thăm hỏi thuyền viên điều khiển tàu. Ảnh: CĐ

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, số lượng tàu biển treo cờ Việt Nam là gần 1.600 chiếc với khoảng 4 vạn thuyền viên đang có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn để làm việc trên tàu biển.

Trong đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam quản lý và khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 1,8 triệu tấn gồm các tàu vận chuyển hàng, tàu chở dầu và tàu container. Đội tàu của Tổng Công ty chiếm khoảng 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hàng năm chuyên chở tới 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.

Hằng năm, chi phí bảo quản, bảo dưỡng cho đội tàu của Tổng Công ty tăng so với năm trước. Các quy định của các luật, công ước liên quan đến ngành Hàng hải ngày càng siết chặt khiến các doanh nghiệp vận tải biển có vốn góp của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam càng thêm khó khăn.

Từ đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến công việc và đời sống của thuyền viên (do không thay được thuyền viên, ốm đau không có điều kiện lên bờ chữa, thuyền viên nghỉ ở nhà không có điều kiện làm việc tiếp, thủ tục và chi phí cách ly tốn kém..). Mặc dù, chế độ đãi ngộ, lương thưởng đã được cải thiện nhiều nhưng so với nhiều công việc trên bờ, nghề thủy thủ cũng không còn hấp dẫn như trước.

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien
Tàu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Ảnh: ST

Việc tuyển dụng và phát triển đội ngũ thuyền viên đang gặp không ít khó khăn. Thuyền viên phải luân phiên làm việc theo ca 24 giờ liên tục trong ngày, kể cả ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ, tết. Chưa kể môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (sóng gió, bão tố, có khi gặp cướp biển, khủng bố…). Thuyền viên thiếu thốn tình cảm do phải xa gia đình, người thân, ít có điều kiện tiếp cận xã hội.

Mức lương thuyền viên Việt Nam chưa tương xứng với sức lao động và mức độ rủi ro nghề nghiệp. Thị trường vận tải biển thế giới và Việt Nam liên tục sụt giảm. Các doanh nghiệp vận tải biển gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc tiền lương, thu nhập của thuyền viên Việt Nam thấp, không hấp dẫn người lao động, nhất là lao động trẻ. Thuyền viên không thực sự muốn gắn bó lâu dài với nghề…

Nghị quyết số 36-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đã chỉ rõ: "...Đẩy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng, chiếm lĩnh thị trường quốc tế".

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien

Các sỹ quan, thuyền viên thuộc đơn vị thành viên có vốn góp của Tổng Công ty. Ảnh: ST

Để khuyến khích đội ngũ thuyền viên, ngày 26/11/2014, Quốc hội đã ban hành Luật số 71/2014/QH13 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Cụ thể, Khoản 3, Điều 2 của Luật đã bổ sung Khoản 15, Điều 4 về thu nhập được miễn thuế của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012: "Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế".

Nhưng quy định trên còn bất cập bởi thuyền viên làm việc trên tàu biển chạy tuyến trong nước vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuyền viên dù chạy tuyến quốc tế hay tuyến nội địa cũng vẫn phải chi phí hai đầu bến cảng rất đắt đỏ. Trong khi mức lương thuyền viên chạy tuyến nội địa thấp hơn chạy tuyến nước ngoài nên thuyền viên có xu hướng chỉ lựa chọn đi tuyến quốc tế.

Hiện nay, quy định về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với thuyền viên còn chưa phù hợp. Thuyền viên làm việc trên tàu từ 6 đến 10 tháng liên tục, sau đó sẽ thực hiện nghỉ dự trữ trung bình từ 2 đến 4 tháng. Mọi thu nhập kể cả tiền làm thêm giờ, tiền phép đều được chi trả trong khoảng thời gian làm việc trên tàu. Thời gian nghỉ dự trữ thường không có bất kỳ một khoản thu nhập nào. Luật Bảo hiểm xã hội quy định thuyền viên là một nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được quy định nghỉ hưu ở tuổi 55. Với thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 6 - 10 tháng/năm thì đến khi đủ tuổi nghỉ hưu, thuyền viên sẽ không đảm bảo được thời gian đóng bảo hiểm xã hội (dưới 35 năm) để hưởng đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí theo quy định hiện hành (75%).

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien

Các sỹ quan thuyền viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải biểu dương, khen thưởng. Ảnh: ST

Tại Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất, anh Phạm Anh Nhân - kỹ sư điều khiển tàu biển, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (thuộc Tổng công ty) đã thay mặt người lao động kiến nghị với Thủ tướng 2 vấn đề liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách của sỹ quan, thuyền viên.

Đó là, đề nghị bổ sung việc miễn thuế thu nhập cá nhân cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nói chung (gồm thuyền viên làm việc trên các tàu chạy tuyến nội địa và tuyến quốc tế) nhằm phát triển đội tàu quốc gia chuyên tuyến nội địa. Thuyền viên mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, xem xét quy định cho thuyền viên được đóng bảo hiểm xã hội theo mức bình quân theo tháng đối với thu nhập trong một năm và đóng liên tục trong 12 tháng/năm. Đồng thời, Nhà nước có chính sách quy định mức lương tối thiểu cho thuyền viên theo mức lương tối thiểu hàng tháng của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) quy định đối với chức danh thủy thủ, thợ máy là 618 đô la Mỹ, tương đương 14.306.700 đồng.

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien
Thuyền viên là lao động kỹ thuật cao và có điều kiện làm việc vất vả. Ảnh: ST

Thuyền viên được ví là “linh hồn” của lĩnh vực vận tải biển. Những mong muốn của thuyền viên là chính đáng và cần được cơ quan chức năng lắng nghe để có thể phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong ngành Hàng hải.

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 28/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 28/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 16,6 triệu, hơn 655 ...

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien Hơn 1 triệu dân Đà Nẵng chính thức thực hiện giãn cách xã hội

Đúng 0h ngày 28/7, thành phố Đà Nẵng chính thức triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ...

vi sao doanh nghiep uy tin cung kho tuyen dung thuyen vien Covid-19 và những “con voi” chui lọt lỗ hổng!

Tờ Dân trí thông tin: "Nguồn lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng có thể từ người nhập cảnh trái phép", lấy nguồn từ cơ quan chức ...

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xuân ấm áp tình công đoàn ở khu tập thể giáo viên vùng khó

Xuân ấm áp tình công đoàn ở khu tập thể giáo viên vùng khó

Giữa tiết trời se lạnh, khu nhà tập thể giáo viên tại Trường Tiểu học Tân Thanh II, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) như thu mình trong không gian mênh mang của núi đồi Tây Nguyên bạt ngàn, trắng hoa cà phê. Nhưng cũng chính ở nơi đây, tình công đoàn hòa quyện cùng sắc xuân mới đang đến với những giáo viên vùng khó khăn này.
Chia sẻ cùng người lao động làm việc thâu đêm giao thừa

Chia sẻ cùng người lao động làm việc thâu đêm giao thừa

Những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, nhất là thời khắc giao thừa, ai trong chúng ta cũng muốn được đoàn tụ bên người thân, gia đình. Song để mọi người được tận hưởng niềm hạnh phúc đó, không ít người lao động phải hy sinh niềm vui riêng của bản thân, của gia đình, họ vẫn cần mẫn làm việc thâu đêm giao thừa.
Lao động "cõng" Tết về quê bằng xe máy: Gian nan nhưng háo hức

Lao động "cõng" Tết về quê bằng xe máy: Gian nan nhưng háo hức

Tết đến, xuân về, lòng người nao nức. Khắp phố phường rộn ràng không khí người người chở nhau đi mua sắm, nhà nhà tất bật dọn dẹp, trang hoàng. Giữa dòng người hối hả ấy, có những người con xa xứ, sau một năm dài lao động miệt mài, lại gói ghém hành trang "cõng" Tết về quê trên những chiếc xe máy. Hành trình ấy, tuy vất vả, gian nan nhưng lại chất chứa bao niềm vui, nỗi niềm của người tha phương.
Ngày cuối năm ở nơi mùa xuân chỉ dừng lại trước cửa

Ngày cuối năm ở nơi mùa xuân chỉ dừng lại trước cửa

Trái hẳn không khí xôm tụ, nhà nhà náo nức chuẩn bị đón Tết, ở đây, mùa xuân chỉ dừng lại ở… trước cửa. Còn phía trong là thế giới của những người không ngừng nỗ lực giành giật cơ hội sống cho người bệnh…
Công nhân xa quê vui chơi tết

Công nhân xa quê vui chơi tết

Với những CNLĐ xa quê, nỗi nhớ quê với họ đã vơi bớt phần nào khi được tham gia các hoạt động văn hóa, tinh thần, vui chơi giải trí do công đoàn tổ chức. Các hoạt động này đều được diễn ra vào dịp Tết hằng năm, và năm nay cũng vậy…
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà Tết cho người lao động ở Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà Tết cho người lao động ở Cần Thơ

Chiều 26/1 (27 tháng Chạp), trong không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có chuyến công tác ý nghĩa tại thành phố Cần Thơ. Chuyến đi không chỉ mang theo những lời chúc tốt đẹp mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với người dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người có công, người lao động và những hoàn cảnh khó khăn.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chăm lo, hỗ trợ người lao động làm việc trên công trường dịp Tết Nguyên đán

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chăm lo, hỗ trợ người lao động làm việc trên công trường dịp Tết Nguyên đán

Ngày 25/1/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 06/CĐ-TTg về việc chăm lo, hỗ trợ người lao động làm việc trên công trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Bà cháu bán dạo bất ngờ nhận quà Tết từ Công đoàn Đà Nẵng

Bà cháu bán dạo bất ngờ nhận quà Tết từ Công đoàn Đà Nẵng

Bế theo đứa cháu ngoại 4 tuổi đến nhận quà Tết của Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, chị Đặng Thị Hiệp “quá hạnh phúc” vì món quà bất ngờ đã mang lại cho hai bà cháu một cái Tết ấm áp, đủ đầy.