Thứ hai 29/04/2024 17:57

Vào tâm dịch đón đồng bào về nước, hơn 500 tiếp viên hàng không cách ly

Công đoàn - Kim Vân

Mặc dù dịch Covid-19 lây lan, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cao trên các chuyến bay nhưng các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.        
vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly
Tiếp viên hàng không đi cách ly tập trung. Ảnh: VAT

Hơn 500 tiếp viên hàng không chủ động cách ly vì cộng đồng

Đoàn Tiếp viên (Vietnam Airlines) cho biết, tính đến ngày 18/3, ngoài 2 tiếp viên hàng không chính thức mắc Covid-19 (bệnh nhân số 46 và bệnh nhân số 59) thì có 564 tiếp viên khác đang đi cách ly tập trung do được xác định là từ F1 – F2. Trong số đó, có 111 tiếp viên được xác đinh là F1 (người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người dương tính với Covid-19), 453 tiếp viên được xác định là F2 (người tiếp xúc gần với F1).

Hiện tại, Đoàn Tiếp viên có tổng số hơn 3.000 tiếp viên. Nhưng đến hết ngày 17/3 đã có hơn 1.000 tiếp viên cách ly và phải nghỉ làm khiến số tiếp viên đi bay giảm 50%. Theo ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên, 2 tiếp viên của Vietnam Airlines được xác định dương tính với Covid-19 có sức khỏe ổn dịnh. Trong đó, có 1 tiếp viên đã cho kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Các tiếp viên, phi công luôn thực hiện nghiêm tinh thần của Thủ tướng Chính Phủ “chống dịch như chống giặc”, tự nguyện cách ly khi có dấu hiệu không an toàn cho cộng đồng.

Trường hợp tiếp viên N.T.D (30 tuổi), tiếp viên đầu tiên của Vietnam Airlines trên chuyến bay VN54 từ London về Nội Bài vào 5h30 sáng 9/3 dương tính với Covid-19. Tiếp viên đã chủ động đi khám tại Trung tâm y tế hàng không, buổi chiều đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2 bằng xe Grab. Trong quá trình di chuyển, bệnh nhân đều đeo khẩu trang.

vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly
Những tiếp viên hàng không bất chấp gian khổ và nguy hiểm bay vào vùng dịch

“Tiếp viên D, với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 09/3. Với Tổng công ty và cá nhân tôi, đây quả thực là thông tin rất buồn. Mặc dù đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên trong điều kiện thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi chúng ta tổ chức chuyến bay vào vùng tâm dịch như Vũ Hán. Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Điều này còn minh chứng cho tinh thần công hiến không ngại hiểm nguy vì công việc của cán bộ, công nhân viên” – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành chia sẻ.

Kì thị tiếp viên, phi công giúp ích gì cho công tác phòng chống dịch?

Mặc dù không ngại gian khổ bay vào vùng dịch để chở đồng bào về nước, nhưng các tiếp viên hàng không và phi công đang gặp phải sự kì thị và đối xử thậm chí nhẫn tâm của không ít cư dân mạng và nơi họ cư trú.

Sáng sớm nay, trước áp lực của dư luận, Tập đoàn Sallvis đã phải công khai xin lỗi và gỡ thông báo số 155/032020/TBBQLTN ngày 17/3/2020) của Ban Quản lý tòa nhà Sun Grand City Ancora Residence (số 3 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc tiếp tục kiểm soát khách thuê (tiếp viên, hướng dẫn viên du lịch) ngắn dài hạn với các căn hộ làm dịch vụ homestay.

Theo Thông báo gửi tới cư dân của Ban Quản lý tòa nhà: Nhận được thông tin của Bộ Y tế, tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 vào ngày 12/3 (bệnh nhân số 46). Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN0054 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng 9/3 vừa qua. Ban Quản lý tòa nhà đề nghị chủ sở hữu các căn làm dịch vụ homestay dừng và từ chối nhận khách thuê là tiếp viên hàng không và hướng dẫn viên du lịch. Đối với các căn “đang cho các đối tượng nêu trên thuê”, yêu cầu chủ sở hữu thông báo dừng việc cho thuê kể từ ngày 17/3 để đảm bảo an toàn cho cư dân sống tại tòa nhà.

Việc chuyện Ban Quản lý Tòa nhà Sun Grand Ancora Residence đẩy tiếp viên hàng không đang điều trị Covid-19 ra khỏi căn hộ thuê dịch vụ là hành động đầy tính kì thị. Câu chuyện này làm chúng ta nhớ lại sự kì thị, vô ơn đối với các cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Khi mà, các địa phương, hàng xóm của họ, chủ nhà trọ rắc vôi bột, gọi điện đến Bệnh viện đề nghị không cho họ trở về nhà.

Thì nay, những tiếp viên hàng không là những người xung phong, bất chấp nguy hiểm để bay vào những vùng dịch nóng bỏng, đưa công dân Việt Nam trở về lại gặp phải sự đối xử nhẫn tâm, đẩy hộ ra đường nơi họ thuê dài hạn.

Không chỉ có tiếp viên, mà nhiều phi công nước ngoài của Đoàn bay 919 cũng bị các chung cư không cho tiếp tục sinh sống phải về trụ sở Đoàn bay.

vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly
Thông báo "rút thông báo" của Ban Quản lý tòa nhà nơi có tiếp viên hàng không bị nhiễm Covid-19 cư trú

“Tôi đã khóc khi nhận tin đồng nghiệp của mình bị nhiễm Covid-19" - tiếp viên Bùi Lệ Uyên, Đoàn Tiếp viên chia sẻ.

Với nhiều tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, họ đã bay qua nhiều dịch bệnh nguy hiểm như SARS, Ebola, MERS… nhưng chưa bao giờ họ phải đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm như lần này. Trong chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước, đã có hơn 100 phi công, tiếp viên của Vietnam Arilines xung phong bay vào tâm dịch. Họ đã có “chuyến nghỉ dài” tại Trường Quân sự Quảng Ninh để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Nhiều tiếp viên, phi công, nhân viên của dịch vụ mặt đất thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật trên máy bay đã chủ động cách ly để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Chúng tôi đi tới châu Âu, đeo khẩu trang bảo vệ bản thân thì bị kỳ thị, bị quay phim, bị lườm nguýt, dọa đánh như là con hủi, bị nói: “Một là cô bỏ khẩu trang ra, hai là hãy ra khỏi đây”. Nhưng khi về tới Việt Nam, đã phải đi cách ly khỏi gia đình, lại phải chịu những lời bình luận khiếm nhã, kì thị - tiếp viên có nick nam Selena Trần bức xúc nói.

Còn Hoàng Long, nam tiếp viên của Vietnam Airlines chia sẻ: Những cư dân chung cư, khi chưa có dịch bệnh thì “Em ơi đi Pháp cho anh gửi mua ít đồ”. Khi có dịch Covid-19 thì né xa mách nh: “Nó là tiếp viên hàng không đấy”. Nghe tủi muốn khóc.

Dịch bệnh không chừa một ai. Và những tiếp viên hàng không luôn chủ động cách ly để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Xúc phạm họ lúc này chắc chắn không phải là một hành động tích cực tham gia chống dịch.

vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 18/3

Tính đến 7h ngày 18/3, tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới diễn biến phức tạp. Covid -19 đã xuất hiện ở 165 ...

vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly Thức ăn nhà nấu "cứu cánh" cho lao động thất nghiệp do dịch Covid -19

Mùa dịch Covid-19 kéo dài, nhiều người lao động lao đao vì nghỉ việc không lương. Hàng trăm chi phí sinh hoạt buộc họ phải ...

vao tam dich don dong bao ve nuoc hon 500 tiep vien hang khong cach ly ‘Vaccine’ cho gian dối

Dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn mới với nhiều diễn biến phức tạp. Việc tìm kiếm phương thuốc giải cho căn bệnh này có thể ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.