Nỗi lo của công nhân F0 điều trị cách ly tại trọ

Số ca mắc Covid-19 tại các khu công nghiệp liên tục tăng cao khiến công nhân F0 lo lắng khi phải điều trị tại khu trọ không đảm bảo điều kiện cách ly.

Khó khăn chồng chất

Hơn 1 năm, cuộc sống của bốn mẹ con chị A Lăng Thị Bôi (công nhân Công ty Giày Rieker, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), người Cơ Tu ở huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, vẫn gặp vô vàn khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Chúng tôi từng có dịp gặp gỡ và chia sẻ tâm sự của chị A Lăng Thị Bôi qua bài viết “Hai chị em công nhân Cơ Tu sống lay lắt giữa mùa dịch”. Đến nay, cuộc sống của chị Bôi vẫn bị “bóng ma” Covid-19 đeo bám.

Cuối tháng 2, công ty chị Bôi xuất hiện nhiều ca dương tính. Vì thường xuyên tiếp xúc với F0 nên chị cũng phải thực hiện cách ly tại nhà 5 ngày. Vừa trở lại công việc, chị Bôi xuất hiện nhiều triệu chứng và test nhanh dương tính. Chị ngậm ngùi khi liên tiếp phải cách ly F1, F0 khiến cuộc sống bị xáo trộn.

Công nhân khó khăn trong điều trị cách ly tại trọ

Phòng trọ nơi chị Bôi cách ly điều trị cùng 4 con nhỏ. Ảnh: XH

Trở về phòng trọ, chị Bôi vét hết số tiền chi tiêu ít ỏi còn lại của bốn mẹ con để mua khẩu trang, nước sát khuẩn và các loại thuốc theo chỉ định của trạm y tế địa phương. Vậy nhưng, điều khiến chị lo lắng nhất là việc lây nhiễm cho 3 con nhỏ.

Căn phòng trọ chỉ rộng hơn 10m2 với 1 giường ngủ và 1 phòng vệ sinh đã xuống cấp, là nơi chị Bôi vừa điều trị vừa cố gắng để cách ly tránh lây cho các con. Tuy nhiên, vì các con của chị Bôi còn nhỏ nên việc cách ly với mẹ là vô cùng khó khăn.

Công nhân khó khăn trong điều trị cách ly tại trọ

Căn phòng trọ chỉ rộng hơn 10m2 với 1 giường ngủ và 1 phòng vệ sinh đã xuống cấp. Ảnh: XH

“Các con còn rất nhỏ vẫn chưa được tiêm vắc-xin nên nguy cơ lây của mẹ rất cao. Tôi cũng không biết gửi các cháu cho ai, dặn các con không được lại gần mẹ, phải đeo khẩu trang thì hai cháu nhỏ vẫn chưa hiểu”, chị Bôi tâm sự.

Tự chăm sóc mình, lúc mệt, sốt cao, chị Bôi vẫn phải cố gắng để lo bữa cơm cho các con. Hiểu chuyện, con trai lớn chị Bôi (năm nay đã 7 tuổi) nhiều lần giúp mẹ cho các em ăn, phụ giúp mẹ những công việc nhỏ trong nhà.

“Hai ngày đầu mắc Covid-19, tôi sốt cao liên tục nhưng hai cháu nhỏ tuổi hơn chưa hiểu chuyện vẫn đòi mẹ bồng. Anh hai biết mẹ ốm thì chủ động phụ giúp tôi. Có khi, tôi phải ra trạm y tế để xét nghiệm và không thể đưa các con đi cùng đành phải khóa cửa 3 cháu ở trong phòng để tự chơi với nhau”, chị Bôi chia sẻ.

Không chỉ khó khăn trong điều trị Covid-19, nhiều ngày qua, những bữa cơm của bốn mẹ con cũng vắng đi hương vị thịt cá. Liên tục phải tạm nghỉ việc cách ly vì F0, F1 nên lương tháng chị Bôi kiếm được không đủ để chi tiêu trong gia đình.

“Các chị, em làm cùng tổ biết chuyện đều cho tôi vay, mượn để chi tiêu trong gia đình, người vài trăm đến cả triệu. Tôi tính khi ổn định lại sẽ cố gắng tăng ca để trả, vậy mà lại dính Covid-19, tiền nợ cũ tôi còn chưa trả hết. Vì vậy, bữa ăn các con cũng phải chịu khó, có gì ăn nấy”, chị Bôi cho biết.

Công nhân cùng sẻ chia

Biết được hoàn cảnh của chị Bôi, nhiều đồng nghiệp và bạn trọ đã gửi các nhu yếu phẩm, cũng như thường xuyên động viên, chia sẻ.

Tan giờ làm, chị Hương (đồng nghiệp chị Bôi) lại tranh thủ ghé qua khu trọ để gửi cam, sữa và bánh cho các cháu. Đặt phần quà trước cửa phòng trọ, chị Hương động viên, thăm hỏi cả gia đình chị Bôi qua khung cửa sổ rồi mới ra về.

“Chúng tôi đều là công nhân nên hiểu sự khó khăn của nhau lúc này. Hoàn cảnh của chị Bôi mọi người đều biết nên rất thương. Lá rách đùm lá rách hơn chứ công nhân cũng không dư dả gì, chỉ có chút lòng gửi cho các cháu”, chị Hương tâm sự.

Cạnh phòng, chị Nguyễn Thị Thắm cũng dành nhiều sự động viên, chia sẻ với bốn mẹ con chị Bôi. Hôm nào, khi được tan ca sớm, chị Thắm sẽ tranh thủ nấu cơm với nhiều món hơn để sẻ nửa cho người hàng xóm F0.

Công nhân khó khăn trong điều trị cách ly tại trọ

Hàng xóm thường xuyên chia sẻ, động viên với gia đình chị Bôi. Ảnh: XH

“Chị Bôi là F0 lại phải chăm sóc 3 con nhỏ sẽ rất vất vả. Bây giờ sống chung với dịch nên không ai còn tâm lý phân biệt hay xa lánh nên tôi giúp được gì thì sẽ hỗ trợ cho chị. Hôm nào có món ngon, tôi bới sang cho mấy cháu nhỏ một ít. Chỉ mong mọi người nhanh chóng khỏe mạnh”, chị Thắm nói.

Nhận được tình cảm của mọi người, chị Bôi vô cùng xúc động. Những chia sẻ của mọi người đã tạo động lực lớn cho chị vượt qua khó khăn.

“Hơn một năm trước, từ bài viết của Cuộc sống an toàn, bốn mẹ con tôi đã nhận được những sự chia sẻ của mọi người. Lúc này, gia đình tôi vẫn được mọi người hỗ trợ rất nhiều. Những tình cảm không gì đong đếm được. Tôi chỉ biết dành lời cảm ơn chân thành nhất đến mọi người”, chị Bôi chia sẻ.

Công nhân khó khăn trong điều trị cách ly tại trọ

Chị Bôi mong nhanh chóng khỏi bệnh để được trở lại với công việc. Ảnh: XH

Bài viết, ảnh: XUÂN HẬU