Thứ ba 19/03/2024 17:29

“Trò chơi đuổi bắt” trong các ngân hàng trung ương lớn toàn cầu

Kinh tế - Xã hội - TRUNG MẾN

Nhà đầu tư đang dõi theo những dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương các nước sẽ hãm lại quá trình siết chặt chính sách tiền tệ, khi mà lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn bắt đầu giảm.

Trong động thái mới nhất, nhiều ngân hàng trung ương tại châu Âu nâng lãi suất, tuy nhiên định hướng chính sách tiền tệ trong tương lai nhiều khả năng sẽ chệch hướng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nó phản ánh cho những nỗi lo về tăng trưởng kinh tế không ổn định và lạm phát trong khu vực cũng như quá trình mở cửa nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc, theo nội dung bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Vào ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất chủ chốt lên 2,5%. Đây là lần nâng lãi suất thứ 5 của ECB. Đồng thời ECB phát đi thông điệp sẽ không siết chặt chính sách tiền tệ mạnh tay như Fed.

Vào ngày thứ Tư, Fed đã nâng lãi suất lên ngưỡng từ 4,5% lên 4,75%. Đầu ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) nâng lãi suất nửa điểm phần trăm lên 4%.

Nhà đầu tư hiện đang dõi theo những dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương các nước sẽ hãm lại quá trình siết chặt chính sách tiền tệ khi mà lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn của thế giới bắt đầu giảm và tăng trưởng kinh tế suy giảm tại nhiều nơi, đặc biệt Mỹ.

Dù rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ vẫn tiếp tục nhấn mạnh lạm phát ở cao hơn ngưỡng mục tiêu, nhà đầu tư đang tin rằng nhiều ngân hàng trung ương lớn sẽ không chỉ hãm tốc độ nâng lãi suất mà thậm chí còn bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay.

Nhiệm vụ của các ngân hàng trung ương đã trở nên khó khăn bởi tác động từ đại dịch COVID-19 và quá trình mở cửa sau đại dịch của các khối kinh tế lớn nhất thế giới, tăng trưởng kinh tế tại châu Âu ghi nhận tốc độ cao hơn hẳn so với Mỹ và Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch ECB - bà Christine Lagarde nói rằng ECB sẽ cần phải giữ nguyên định hướng, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiệm vụ này chưa hoàn tất. ECB cho biết ngân hàng này sẽ nâng lãi suất mạnh tay hơn so với Fed và BOE trong những tháng tới.

“Chúng tôi hiểu rằng có hiệu ứng đuổi bắt trong chính sách tiền tệ, và chẳng có cách nào thay đổi điều đó”, bà Lagarde nói. ECB có kế hoạch nâng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 3/2022 lên ngưỡng 3% và có thể sẽ tiếp tục nâng lên sau đó, bà nói thêm.

Nhà đầu tư hiện đang quan tâm đến cam kết của ECB liên quan đến việc sẽ không tiếp tục nâng lãi suất sau tháng 3/2023, cổ phiếu và trái phiếu châu Âu lập tức tăng sau quyết định trên. Chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức tăng 2,2% lên ngưỡng cao nhất trong vòng 1 năm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Italy thời hạn 10 năm hạ 0,43 điểm phần trăm xuống 3,881%. Lợi suất trái phiếu thường biến đổi ngược chiều với giá. Đồng euro hạ 0,6% so với đồng USD.

“Sẽ cần phải mất thời gian để có thể xem cuối cùng rồi mọi chuyện sẽ ra sao và thị trường cũng đã cảm nhận được điều đó”, chuyên gia quản lý quỹ tại Quỹ Columbia Threadneedle Investments - ông Dave Chappell nói.

Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu cho đến giờ đã khá vững vàng sau căng thẳng Nga - Ukraine, kinh tế EU vẫn tăng trưởng ở thời điểm cuối năm ngoái bất chấp việc giá năng lượng cao khiến cho niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng suy giảm.

Lạm phát ẩn, không tính giá thực phẩm và năng lượng, đã luôn ổn định ở ngưỡng 5,2% trong tháng 1/2023, trên ngưỡng mục tiêu 2% của ECB. Như vậy, ECB sẽ vẫn còn phải hành động để hạ nhiệt nhu cầu.

Trong tháng trước, lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu giảm xuống mức 8,5%, thấp hơn đáng kể so với ngưỡng 10,6% của tháng 10/2022, cao hơn ngưỡng 6,5% của Mỹ trong tháng 12/2022. Mùa đông châu Âu ấm áp hơn bình thường cũng như dự trữ cao đã giúp làm giảm giá năng lượng tại khu vực này.

Cùng lúc đó, những điểm nghẽn trong nguồn cung toàn cầu đã hạ nhiệt, đồng euro tăng lên ngưỡng khoảng 1,10 USD/euro từ ngưỡng chưa đến 1 USD/euro trong vòng 3 tháng vừa qua, giá cả của các loại hàng hóa. Nhà đầu tư dự báo ECB sẽ nâng lãi suất lên ngưỡng khoảng 3,25% trước thời điểm mùa hè và sau đó hãm lại.

Fed nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm sau 6 lần nâng lãi suất. Tuy nhiên Chủ tịch Fed hiện đang cố gắng không để giới đầu tư kỳ vọng vào việc hãm tốc độ nâng lãi suất. Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương, ông Powell nói: “Chúng ta đang nói về một vài đợt nâng lãi suất khác mà chúng tôi nghĩ rằng nó phù hợp”.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Kinh tế - Xã hội -

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Thú chơi du thuyền xa hoa sẽ kéo giới siêu giàu từ khắp thế giới đổ về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island vừa chính thức ra mắt ngày 15/3 vừa qua tại Vũ Yên, Hải Phòng.

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Kinh tế - Xã hội -

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Kinh tế - Xã hội -

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Kinh tế - Xã hội -

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Dưới đây là kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô, nhằm đảm bảo an toàn trên các cung đường với địa hình khác nhau.

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Kinh tế - Xã hội -

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích năm 2024.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z Nhịp cầu lao động

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Kinh tế - Xã hội -

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Tháng 4 tới, TTTM Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam sẽ chính thức khai trương tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Đây được xem là cú hích đột phá giúp đại đô thị này trở thành “lõi” mua sắm của khu vực, bổ sung mảnh ghép “siêu” thương mại - dịch vụ vốn còn thiếu hụt của thị trường khu Đông nhiều năm qua.