Bán xe “không giống ai”, VinFast giúp người dùng sở hữu xe điện “trong tầm tay” |
Land Cruiser BJ40 đời 1978 của anh Ngọc Đức. Ảnh: nhân vật cung cấp. |
Land Cruiser BJ40 đời 1978 và thú chơi xe cổ của nhà sưu tập xe đến từ Hà Nội
Anh Ngọc Đức (sinh năm 1990) trú tại Hà Nội, là một nhà sưu tập chuyên tìm hiểu về những phương tiện đời cổ, có giá trị lịch sử cao. Với sở thích đầu tư, phục chế các dòng xe cổ, xe hiếm, anh đã sở hữu cho mình nhiều mẫu xe lâu năm nổi bật như Land Cruiser Prado 1994, Toyota Crown 1988, xe máy bàn đạp Mobylette AV88 1959. Mới đây, anh chia sẻ chiếc Land Cruiser BJ40 đời 1978 cùng câu chuyện phía sau, thu hút sự chú ý của người đọc.
"Tôi mua chiếc Land Cruiser BJ40 đời 1978 này vì niềm đam mê đặc biệt với dòng xe cổ điển. Đây cũng là biểu tượng của Land Cruiser, đại diện cho một thời kỳ vàng son của dòng xe địa hình, với thiết kế vuông vức, mạnh mẽ nhưng vẫn mang tính lịch sử sâu sắc", Ngọc Đức trải lòng.
Theo tay chơi xe 35 tuổi, Land Cruiser BJ40 đời 1978 cho anh cảm giác lái hoài cổ. Mẫu xe thể hiện độ bền bỉ "gần như vượt thời gian".
Anh Ngọc Đức chi 1,5 tỷ mua xe Land Cruiser BJ40 đời 1978. Ảnh: nhân vật cung cấp. |
Nói về mẫu xe yêu thích, Ngọc Đức cho biết anh đã phải bỏ ra 1,5 tỷ để xe lăn bánh về nhà. "Tôi đầu tư thêm một khoản kha khá để bảo dưỡng và phục hồi. Phụ tùng nhập từ Nhật và Mỹ, thêm một vài chi tiết nội thất nhằm giữ nguyên giá trị nguyên bản của xe".
Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành |
Jawa - xe con thỏ |
Vì sao những mẫu xe cổ điển mang một sức hút khó chối từ? |
Ngọc Đức yêu xe cổ, đặc biệt là các dòng xe offroad. Anh cho hay luôn ưu tiên giữ nguyên bản cho mỗi chiếc xe mình đầu tư, nhưng với chiếc BJ40, tay chơi nâng cấp các chi tiết liên quan tới máy móc, khung gầm để phục vụ các chuyến đi xa.
Tay chơi xe cổ yêu quý chiếc xe và "chăm như chăm báu vật". |
"Hiện xe vẫn cùng tôi đi phượt nên phải độ thêm hệ thống đèn chiếu sáng phụ trợ, lốp gai địa hình và giá nóc để tăng khả năng tải đồ khi cần thiết", Ngọc Đức nói.
Tay chơi xe cổ nhớ lại một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là chuyến đi xuyên Tây Nguyên, nơi anh cùng chiếc BJ40 vượt qua những con đường đất đỏ lầy lội sau cơn mưa.
"Có những đoạn đường gần như chỉ toàn bùn, nhưng chiếc xe vẫn vượt qua dễ dàng nhờ khả năng offroad tuyệt vời. Chính những cung đường khắc nghiệt ấy đã khiến tôi thêm yêu và gắn bó với chiếc xe này hơn", Ngọc Đức bộc bạch.
"Đống sắt vụn biết kể chuyện"
Ngọc Đức cho hay, không mấy dễ dàng khi theo đuổi thú chơi xe cổ. Mỗi "gương mặt" trong bộ sưu tập đều trải qua quá trình tìm xe, đầu tư chi phí phục chế vô cùng cầu kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu anh đã bỏ nhiều tâm sức vào mỗi chiếc xe. Bản thân anh cũng gặp nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khi mang những chiếc xe này trên đường.
"Hôm tôi đậu chiếc Land Cruiser BJ40 đời 1978 trước quán cà phê. Một anh bạn lạ mặt tiến lại gần, chỉ vào xe tôi rồi hỏi: Xe này chắc mua mấy chục triệu, giá sắt vụn thôi nhỉ. Tôi cười đáp anh ta rằng đây là đống sắt vụn thật, nhưng là sắt vụn ngoại giao. Anh thử kiếm chiếc nào giống thế này, nguyên bản từ 1978, bảo tồn như mới, mà giá sắt vụn xem".
Tay chơi xe cho hay, chiếc Land Cruiser BJ40 đời 1978 anh sở hữu thậm chí còn có trước cả mấy chiếc Land Cruiser trên phim tài liệu chiến tranh. Trước đây xe đã từng chở những ông Tây tóc vàng mắt xanh qua bao cung đường khắc nghiệt. Vì vậy, anh quý và chăm xe như chăm báu vật.
"Vào những năm 1980, những chiếc Toyota Land Cruiser BJ40 đời 1978, máy dầu đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được Nhà nước nhập về để phục vụ cán bộ trong các chuyến công tác lên vùng cao, vượt qua những con đường gập ghềnh, đèo dốc đầy thử thách. Với thiết kế bền bỉ, mạnh mẽ và khả năng chinh phục mọi địa hình, BJ40 nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự vững chãi và đáng tin cậy.
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm phục vụ, khi các dòng xe hiện đại hơn ra đời, những chiếc BJ40 bắt đầu “hết thời” và được điều chuyển về các vùng quê. Tại đây, chúng khoác lên mình một nhiệm vụ mới: thồ hàng, chở nông sản, và trở thành “công cụ lao động” không thể thiếu của người dân".
Theo tay chơi xe, BJ40 không chỉ là một chiếc xe mà còn là một phần của lịch sử, gắn liền với sự phát triển của đất nước và hình ảnh người Việt Nam kiên cường giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Dù thời gian trôi qua, những chiếc BJ40 vẫn mãi là huyền thoại trong lòng những người yêu xe cổ tại Việt Nam.
"Bởi vậy, khi tôi giải thích, xung quanh mọi người ai cũng cười nghiêng ngả. Anh bạn gãi đầu nói tưởng xe cũ phải rẻ, tôi chốt lại luôn đồ cũ có hai loại: một là rác, hai là di sản. Với người biết nhìn, biết trân trọng, thì cái giá nằm ở câu chuyện và tâm huyết giữ gìn. Sắt vụn đấy, nhưng là sắt vụn biết kể chuyện!".
Kết câu chuyện, Ngọc Đức cho hay, những người đủ hiểu và yêu xe cổ thậm chí không xem đó là một phương tiện.
"Với tôi, mỗi chiếc xe cổ như BJ40 chính là nhân chứng của thời gian. Những vết xước, những dấu ấn qua từng hành trình đều kể lại những câu chuyện riêng. Từ những chuyến đi gian khổ đến những khoảnh khắc đáng nhớ bên bạn bè và gia đình. Tóm lại ,chiếc xe này chứa đựng câu chuyện của rất nhiều người và gia đình đã từng sở hữu. Ví dụ như câu chuyện ngày trước, dòng xe này được nhập về cho các cán bộ sử dụng, sau khi hết thời đổi xe thì được thanh lý lại về vùng quê hoặc các nhà máy để thồ hàng", anh nói.
"Ngoài chiếc BJ40 đời 1978, tôi còn sở hữu một số chiếc Land Cruiser khác, và rất nhiều xe máy cổ. Mỗi chiếc xe đều có câu chuyện và giá trị riêng, tôi coi chúng như những người bạn đồng hành đáng tin cậy. Mỗi khi phục chế xe cổ, có một niềm vui nữa khi tôi được hiểu và so sánh công nghệ ô tô đời đầu và các dòng sản phẩm hiện nay khác nhau như thế nào. Điều này thể hiện quá trình phát triển không ngừng nghỉ của ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền văn minh con người nói chung. Đó là cả một quá trình lịch sử".
Anh Ngọc Đức bên chiếc xe của mình. Ảnh: facebook nhân vật. |