Trải nghiệm sự vận hành khác biệt trên Kia Sorento PHEV 2024
Kinh tế - Xã hội - 09/01/2025 08:00 Đức Thiện
Kia Sorento phiên bản PHEV. |
Trong thế giới xe phổ thông tại Việt Nam, Kia là một trong những thương hiệu sở hữu dải sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất. Nhờ vậy, hãng cũng rất mạnh dạn thử nghiệm sản phẩm ở những phân khúc “ngách” hơn để vừa tạo lợi thế truyền thông, vừa đón đầu xu hướng chung của thế giới. Và mẫu SUV Sorento sử dụng hệ truyền động lai Plug-in Hybrid là ví dụ tiêu biểu cho điều này.
Đây là mẫu xe Hybrid cắm sạc (Plug-in Hybrid, viết tắt là PHEV) đầu tiên và cao cấp nhất của Kia tại thị trường Việt Nam. Mức giá của Sorento PHEV cũng cao hơn đáng kể so với biến thể động cơ xăng. Cụ thể, hai bản Premium và Signature của mẫu xe này có giá 1,399 tỷ và 1,499 tỷ đồng. Mức giá này thậm chí gần tiệm cận tới các dòng xe sang từ Đức như Mercedes hay BMW. Do đó, có thể thấy Kia không quá tập trung vào yếu tố doanh số mà nhấn mạnh vào công nghệ và giá trị hình ảnh của thương hiệu cũng như khách hàng.
Ngoại hình
Sorento PHEV có kích thước tổng thể là 4.810 x 1.900 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.815 (mm). So với đối thủ trực tiếp là Hyundai SantaFe PHEV, Sorento chỉ thấp hơn một chút ở chiều cao tổng thể, các kích thước khác đều tương đương hoặc vượt trội.
Tương tự các phiên bản động cơ đốt trong, Sorento PHEV vẫn sở hữu ngoại thất mạnh mẽ, hiện đại và lịch lãm. Kia định nghĩa phong cách thiết kế của thế hệ Sorento mới là “Refined Boldness”. Phong cách này đã tạo nên một trong những thế hệ Sorento được đánh giá cao nhất về thiết kế, không chỉ từ các chuyên gia mà còn từ khách hàng. Tuy nhiên, việc không có đủ độ khác biệt so với các phiên bản động cơ đốt trong cũng phần nào khiến thiết kế trên Sorento PHEV trở nên hơi “an toàn” và nhàm chán.
Ở phần đầu xe vẫn là lưới tản nhiệt mũi hổ quen thuộc với hoa văn đa giác. Ngay bên cạnh là cụm đèn LED Projector ba bóng tách biệt đẹp mắt. Ở thời điểm ra mắt, đây là một trong những thiết kế mặt trước ấn tượng nhất trong phân khúc SUV cỡ D.
Mâm xe trên hai phiên bản Sorento PHEV vẫn là loại 19” hai tone 5 chấu kép. Nếu xét đến mức độ đặc biệt của phiên bản Plug-in Hybrid, những khách hàng khó tính có thể sẽ muốn một bộ mâm mới, hoặc các chi tiết viền xanh để thể hiện rõ đặc tính “hybrid” và “xanh” của mẫu xe này.
Đuôi xe trên Sorento PHEV không có quá nhiều sự thay đổi so với các biến thể còn lại. Tuy nhiên, logo tên xe trên Sorento PHEV đã được bố trí đặt gọn vào góc trái, khác biệt với vị trí trung tâm như trên Sorento Hybrid và các phiên bản động cơ đốt trong truyền thống.
Nội thất
Ở thời điểm mới ra mắt, Kia Sorento đã gây choáng ngộp cho thị trường khi sử dụng cụm hai màn hình nối tiếp thời thượng. Kết hợp với các mảng ốp kim loại tạo hình 3D, khoang nội thất trên Sorento vẫn đảm bảo giá trị thẩm mỹ và công nghệ.
Vô lăng vẫn là dạng ba chấu truyền thống với thiết kế trung tính và chắc chắn. Tính năng sưởi vô lăng cao cấp là tính năng chỉ có trên bản PHEV Signature. Ngay phía sau là màn hình tốc độ dạng LCD 12.3” với phần giao diện hiển thị độc quyền của các mẫu xe Hybrid nhà Kia. Các mảng khối và sắc thái khác nhau của màu xanh vừa tạo hiệu ứng thị giác mới mẻ và hiện đại, vừa đại diện cho nền tảng vận hành thân thiện với môi trường mà Sorento PHEV đang sở hữu.
Về hệ thống giải trí, như đã đề cập, Kia Sorento PHEV được trang bị tiêu chuẩn bộ đôi màn hình kích thước lớn cho cả hai khu vực cụm đồng hồ tốc độ và màn hình trung tâm. Màn hình có giao diện điều khiển trực quan đẹp mắt, tích hợp bản đồ theo dữ liệu Vietmap, có cảnh báo tốc độ và camera. Bên cạnh đó, các kết nối phổ biến như Apple Carplay và Android Auto cũng được tích hợp mặc định...
Không gian luôn là điểm mạnh của Sorento, và lợi thế đó tiếp tục được duy trì trên biến thể Hybrid cắm sạc. Hàng ghế hai mang đến không gian rộng rãi và thoải mái cho cả ba người lớn. Cả độ ngả lưng, khoảng để chân và khoảng sáng trần đều ở mức tốt. Không gian hàng ghế ba thì dừng ở mức ổn. Trên những hành trình dài, hàng ghế này chỉ thực sự phù hợp cho trẻ em và những hành khách nhỏ con. Việc Kia vẫn có thể duy trì lợi thế về mặt không gian trên Sorento PHEV là một điểm cộng lớn, khi phiên bản này phải gánh thêm khối pin 13.8 kWh của hệ thống truyền động lai.
Vận hành
Hệ truyền động chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của Sorento PHEV so với phần còn lại. Động cơ đốt trong của xe là động xăng 1.6L Turbo, cho công suất 178 mã lực và 264 Nm mô-men xoắn. Đặt nối tiếp giữa động cơ xăng này và hộp số tự động 6 cấp là motor điện có công suất 90 mã lực, 304 Nm mô-men xoắn.
Nhờ đặt nối tiếp với hộp số mà motor điện này có thể hoạt động độc lập, là nguồn động lực chính và duy nhất của xe mà không cần tới động cơ xăng. Đây chính là điểm ưu việt và khác biệt của hệ truyền động Plug-in Hybrid trên Sorento. Người lái có thể sử dụng chiếc xe này như một mẫu xe thuần điện để vận hành trên quãng đường tối đa 70 km ở chế độ EV mode.
Trên thực tế, xe còn nhiều chế độ truyền động khác như Hybrid (sử dụng cả hai động cơ), EV (thuần điện) hoặc Smart (máy tính tự quyết định). Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, xe sẽ luôn ưu tiên sử dụng motor điện độc lập như lúc khởi động, chạy tốc độ thấp,… Trừ khi người lái sử dụng chế độ Sport, xe sẽ mặc định dùng chế độ Hybrid để sử dụng cả hai loại động cơ, cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhất.
Lợi thế của động cơ điện là đạt được hiệu suất cao, gia tốc tức thì. Nhờ đó, khắc phục gần như hoàn hảo hiện tượng Turbo lag đặc trưng của các động cơ tăng áp, đặc biệt là máy tăng áp dung tích nhỏ trên những mẫu xe có kích thước lớn như Sorento. Trong quá trình trải nghiệm thực tế trên đường trường, mỗi pha đạp sâu ga để vượt xe đều cực kỳ nhanh chóng và phấn khích, thực sự tạo được ấn tượng của một sản phẩm cao cấp. Về độ tiêu hao nhiên liệu, Sorento PHEV tiêu tốn thực tế chỉ khoảng 7L/100km đường hỗn hợp và cũng không quá 8.5L nếu người lái duy trì phong cách chạy bạo lực, “hết ga hết số”.
Những khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn cho Sorento PHEV có thể không quá quan tâm đến tiêu thụ nhiên liệu, nhưng những thông số này cũng phần nào thể hiện được tính ưu việt của nền tảng động lực mà mẫu D-SUV này sử dụng.
Đánh giá chung
Với tầm giá thuộc hàng cao nhất trong thế giới xe phổ thông, có thể thấy Sorento PHEV hướng đến thị trường “ngách” hơn, những khách hàng đam mê công nghệ, trải nghiệm vận hành êm ái và mạnh mẽ vượt tầm phân khúc và vẫn có được đầy đủ giá trị thẩm mỹ, thực dụng của một mẫu SUV ba hàng ghế.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 09/01/2025 16:10
"Độc lạ" Vĩnh Phúc: xe máy kéo ô tô, có vi phạm quy định an toàn khi tham giao thông?
Người đàn ông điều khiển chiếc xe hai bánh “lai dắt” chiếc ô tô Daewoo Matiz trên đường phố tại Vĩnh Phúc.
Kinh tế - Xã hội - 09/01/2025 10:41
VinFast công bố 4 mẫu xe điện chạy taxi
VinFast chính thức công bố 4 mẫu xe điện chạy taxi mang tiền tố Green trong đó có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường.
Kinh tế - Xã hội - 09/01/2025 09:19
Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 đánh giá Honda Civic e:HEV RS: hoàn hảo từ thiết kế đến hiệu suất
Trong buổi lái thử dành cho giám khảo của chương trình "Xe Của Năm 2025" khu vực phía Bắc đã diễn ra vào ngày 25/12 vừa qua. Mẫu xe Honda Civic e:HEV RS đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các giám khảo và người hâm mộ xe hơi.
- Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Đồng hành cùng người lao động vượt khó năm 2024
- "Độc lạ" Vĩnh Phúc: xe máy kéo ô tô, có vi phạm quy định an toàn khi tham giao thông?
- Hà Nội: Mức thưởng Tết cao nhất 311 triệu đồng
- Nơi yêu thương chạm đến từng đoàn viên
- Thi đua lao động sáng tạo vì sự phát triển của Đà Nẵng