Nữ đoàn viên công đoàn sống giản dị "quên mình" cho khoa học

Công đoàn - Hà Vân

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (PTNTĐQG) về công nghệ lọc hóa dầu (Bộ Công Thương), Phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam là một tấm gương lao động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, công nghệ.    
nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS.TS Vũ Thị Thu Hà (đứng thứ tư từ phải sang).

Vận hành thành công Phòng thí nghiệm trọng điểm theo cơ chế tự chủ

GS.TS Vũ Thị Thu Hà là một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng PTNTĐQG về công nghệ lọc hóa dầu (Bộ Công Thương).

Năm 2003, sau khi kết thúc quá trình thực tập sau tiến sĩ (Post-Doc) tại Cộng hòa Pháp, trở về Việt Nam, chị được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học - đó là một khởi đầu khó khăn. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu cơ bản, PTNTĐQG còn có nhiệm vụ phát triển các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, triển khai kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn, tạo ra hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường “đong đếm được” cho xã hội. Từ đó, tạo nguồn thu để tái đầu tư cho hoạt động nghiên cứu.

Từ con số 5 nhân sự ban đầu, PTNTĐQG đã tập trung phát triển nguồn nhân lực. Để thu hút người tài, có không ít thời điểm, chị cùng đồng nghiệp phải vay tiền để trả lương cho cán bộ nghiên cứu khoa học.

Đến nay, PTNTĐQG đã trở thành Phòng thí nghiệm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và quốc tế, có trang thiết bị đồng bộ và hiện đại phục vụ cho nghiên cứu cơ bản có định hướng ứng dụng, nghiên cứu triển khai công nghệ và đội ngũ cán bộ khoa học đủ năng lực.

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS. TS Vũ Thị Thu Hà làm việc với Tập đoàn Kumho Petro Chemical và các doanh nghiệp Hàn Quốc về hợp tác chuyển giao công nghệ.

Năng lực “đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ”

Với những thành tựu xuất sắc về khoa học công nghệ, năm 2017, cách tiếp cận khoa học độc đáo của GS.TS Vũ Thị Thu Hà, PTNTĐQG đã trúng thầu gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Bộ Khoa học công nghệ thông qua tiểu Dự án FIRST “Nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế công nghệ chế tạo và ứng dụng vật liệu xúc tác dị thể và vật liệu nano trong lĩnh vực lọc dầu sinh học, sản xuất năng lượng mới vì sự phát triển bền vững”. Giáo sư Hà là người chủ trì thực hiện tiểu dự án.

GS.TS Vũ Thị Thu Hà chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, phần lớn các chất mang năng lượng và các sản phẩm vật chất trên thế giới đều có nguồn gốc từ nguồn nguyên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, do trữ lượng dầu mỏ có hạn cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường trong các hoạt động sử dụng nhiên liệu truyền thống, tính khả thi của các hoạt động khai thác và chế biến dầu mỏ ít nhiều giảm đi trong tương lai gần. Vì vậy, những giải pháp thay thế để có thể giảm thiểu biến đổi khí hậu và giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ là sự lựa chọn của tương lai…".

Năm 2019, tiểu Dự án FIRST được Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia và Ngân hàng Thế giới đánh giá hoàn thành xuất sắc. Sự hỗ trợ từ Tiểu dự án FIRST đã giúp GS. Hà và PTNTĐQG hoàn thiện rất nhiều công nghệ và sản phẩm quan trọng. Từ tiểu Dự án này, có không dưới 10 dòng sản phẩm đã được đưa vào giai đoạn thương mại hóa, nhiều công nghệ đã được áp dụng và triển khai thực tiễn ngay tại PTNTĐQG.

Điển hình, công nghệ sản xuất và dòng sản phẩm phụ gia đa năng do GS.TS Vũ Thị Thu Hà phát triển nếu được đưa vào áp dụng đại trà hoặc ở qui mô công nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận ròng trực tiếp cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế không dưới 3.000 tỷ đồng/năm. Trong khi chi phí đầu tư để ứng dụng sản phẩm chỉ xấp xỉ “0” đồng. Các quá trình phát triển này còn góp phần giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường.

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS.TS Vũ Thị Thu Hà dành nhiều thời gian để tìm câu trả lời đưa khoa học vào thực tiễn.

Dành ít thời gian cho bản thân mình

Gần 30 năm miệt mài nghiên cứu khoa học, GS.TS Vũ Thu Hà đã chủ trì thực hiện thành công hơn 10 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và trực tiếp tham gia với vai trò chủ trì phát triển công nghệ cho nhiều nhiệm vụ cấp Nhà nước khác. Chị là tác giả của 25 Bằng độc quyền Sở hữu trí tuệ, được cấp bởi Cơ quan sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Châu Âu và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Chị còn có 10 Đơn đăng ký bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ đang được nộp ở Việt Nam và Mỹ...

Chia sẻ kinh nghiệm để lao động nữ thành công trong nghiên cứu khoa học, GS.TS Vũ Thu Hà cho biết:“Tôi yêu công việc, luôn đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo của mình. Tôi yêu con đường đã chọn và tôi sẽ cống hiến sức lực nhỏ bé của mình cho xã hội để cuộc sống ngày càng xanh hơn”.

Rời phòng thí nghiệm, chị lại lên đường để tìm tòi ý tưởng mới, trả lời câu hỏi làm thế nào để kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sẽ trở thành thực tế hữu dụng cho đất nước mình.

Nghiên cứu khoa học đòi hỏi ở phụ nữ đam mê, cống hiến không kể thời gian. Nhưng phụ nữ còn có nhiệm vụ giữ lửa gia đình, nuôi dạy những công dân kỳ vọng của xã hội. “Để dành đủ thời gian cho gia đình, tôi chọn phong cách giản đơn, chú trọng để có sức khỏe dẻo dai nên không “tốn” thời gian cho việc chăm sóc bản thân”. GS. Hà cũng truyền cảm hứng cho cán bộ nữ của Phòng thí nghiệm về “sống” hết mình trong khoa học và sắp xếp thời gian cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: "GS.TS Vũ Thị Thu Hà là một nhà khoa học luôn hết mình vì công việc và sống rất giản dị. Đồng chí Hà luôn quan tâm, xây dựng các hoạt động Công đoàn của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, là một tấm gương để cho nhiều chị em phụ nữ phấn đấu trên con đường sự nghiệp của mình".

GS.TS Vũ Thị Thu Hà đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của các Bộ, Ngành; Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN…. Chị đạt Giải thưởng quốc tế Kovalevskaia năm 41 tuổi.

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 5/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,6 triệu ...

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc Xuất hiện triệu chứng bí ẩn ở bệnh nhân nhiễm virus corona

Một số bệnh nhân nhiễm virus có chỉ số oxy trong máu thấp đến mức nguy hiểm nhưng lại không bộc lộ triệu chứng rõ ...

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc Ngày khai trường và an toàn cho “bình thường mới”

Sáng nay, hàng triệu HS-SV bắt đầu đến trường sau kì nghỉ chưa từng có trong lịch sử. Mấy ngày nữa, mọi việc sẽ trở ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Hoạt động Công đoàn -

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với trên 90% là nữ đoàn viên; 23 năm liên tục đạt vững mạnh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2023 – 2024 đơn vị này vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công

LĐLĐ thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng công tác nữ công trong tình mới.

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Hoạt động Công đoàn -

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Những năm khó khăn, dịch bệnh, cán bộ công nhân viên Trung tâm Thực nghiệm Khoa học Công nghệ Sản xuất – Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (Từ Liêm, Hà Nội) đã đổi mới sáng tạo bằng nguồn lực nội tại. Nhờ đó tạo tăng năng suất, tạo thêm thu nhập cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Dù mới nhận nhiệm vụ là người đứng đầu công đoàn trường, bằng tấm lòng của mình, cô giáo Nguyễn Thị Mỵ - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Phan Bội Châu (Đại Lộc, Quảng Nam) đã có nhiều cách làm sáng tạo. Nhiều đoàn viên đã được hưởng lợi từ sự năng động và tâm huyết ấy.

Lao động nữ đi làm ngày 20/10 có được nhân đôi lương?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Lao động nữ đi làm ngày 20/10 có được nhân đôi lương?

Ngày 20/10 năm nay rơi vào Chủ nhật. Nếu lao động nữ có chế độ nghỉ hàng tuần là ngày Chủ nhật nhưng vẫn đi làm sẽ được trả lương ít nhất bằng 200% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Ý kiến được đại biểu đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật việc làm (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế do LĐLĐ Đồng Nai phối hợp chính quyền tỉnh tổ chức.

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ Video

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi đối thoại giữa giữa đại diện người sử dụng và đại diện người lao động của công ty TNHH Quốc tế Cerie Việt Nam.

AI với giáo dục Cà phê tối

AI với giáo dục

Các quốc gia đang trong cuộc chạy đua đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục. Ở Việt Nam, liên tiếp các hội thảo, tọa đàm, lớp học về việc dùng AI cho thầy cô giáo.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ Video

Đối thoại công nhân: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi đối thoại giữa giữa đại diện người sử dụng và đại diện người lao động của công ty TNHH Quốc tế Cerie Việt Nam.

Đọc thêm

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Trải qua 35 năm thực hiện, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và hội nhập quốc tế, cần có những giải pháp cải thiện hiệu quả phong trào trong giai đoạn tiếp theo.

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Có lẽ ai đã từng ở trong hoàn cảnh cùng cực của cuộc đời cũng cần một vòng tay giúp đỡ, sẻ chia. Và Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã mở rộng vòng tay yêu thương của mình để san sẻ những khó khăn, vất vả mà anh Phan Lê Huy và gia đình anh phải đối mặt.

Công đoàn luôn đồng hành với đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn luôn đồng hành với đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo

Chị Đinh Thu Hà là nhân viên phòng Tổ chức Hành chính, Tổng Công ty May 10. Chị không may mắc bệnh K vú. Những ngày tháng chiến đấu sinh tử với bệnh tật, chị may mắn luôn có Công đoàn bên cạnh, đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Có bắt buộc tặng quà cho lao động nữ?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Có bắt buộc tặng quà cho lao động nữ?

Theo khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải tặng quà nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cho lao động nữ, việc tặng quà mang tính tự nguyện, khuyến khích chứ không bắt buộc.

Niềm hạnh phúc trong những nghiệp đoàn vé số đầu tiên

Công đoàn -

Niềm hạnh phúc trong những nghiệp đoàn vé số đầu tiên

Từ khi vào nghiệp đoàn, họ ngày càng khăng khít, xem nhau như người một nhà để cùng chia sẻ những buồn vui, khó khăn trong cuộc sống…

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - người cống hiến hết mình nơi biên cương phía Bắc

Hoạt động Công đoàn -

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - người cống hiến hết mình nơi biên cương phía Bắc

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Hà Giang, là một cán bộ nhiệt huyết, tiêu biểu trên hành trình chinh phục tri thức. Đồng chí đã vượt qua bao khó khăn, đem sự hiểu biết của mình để phục vụ người dân ở biên giới phía Bắc.

Công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không- Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Long Biên, Hà Nội) đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, đây chính là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người bạn cùng chung ý tưởng, chí hướng, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới, người lao động cần tránh!

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới, người lao động cần tránh!

Các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và phức tạp. Mặc dù Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã liên tục cảnh báo nhiều chiêu thức lừa đảo đã xuất hiện trong thời gian dài nhưng vẫn nhiều người, trong đó có công nhân lao động dễ dàng mắc phải.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên

Cô Bùi Thị Vân - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Từ Đức (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) là cán bộ có nhiều đổi mới, làm việc bằng trái tim ấm áp. Dù làm công tác Công đoàn chưa lâu nhưng cô đã có nhiều sáng kiến đem lại quyền lợi cho đoàn viên.

Quảng Trị: Việc phát triển đoàn viên còn gặp nhiều khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị: Việc phát triển đoàn viên còn gặp nhiều khó khăn

Nội dung được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thẳng thắn chỉ ra tại buổi giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát Tổng LĐLĐ Việt Nam.