Thứ sáu 29/03/2024 19:47

Những trăn trở, băn khoăn

Kinh tế - Xã hội - BẢO LINH

Chịu nhiều áp lực công việc trong khi chế độ đãi ngộ chưa tương xứng khiến đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các đơn vị, doanh nghiệp còn không ít trăn trở. Những chia sẻ dưới đây phần nào cho thấy điều đó.
Những trăn trở, băn khoăn
Đồng chí Đỗ Quốc Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Đường (Lai Châu); đồng chí Nguyễn Đức Sinh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ; đồng chí Nguyễn Thanh Thảo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Unico Global Yên Bái; đồng chí Lù Thị Thủy - Phó chủ tịch CĐCS xã Chiềng Hoa, huyện Mường La (Sơn La).

Đồng chí Đỗ Quốc Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Đường (Lai Châu):

Cần nâng mức chi cho khen thưởng

“Hiện nay, chế độ, cơ sở vật chất đối với cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã cơ bản đáp ứng cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên, đối với cán bộ CĐCS hiện 100% là kiêm nhiệm, công việc chuyên môn nhiều, chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động công đoàn, phụ cấp thấp... Đặc biệt, với doanh nghiệp ngoài Nhà nước quyền hạn của cán bộ CĐCS theo quy định chưa được thực hiện…

Để cán bộ công đoàn tâm huyết, gắn bó lâu dài với tổ chức Công đoàn cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nói chung, cán bộ công đoàn nói riêng; đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, cần tăng biên chế cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở do công việc nhiều, ngoài chuyên môn, cán bộ lãnh đạo quản lý công đoàn tham gia nhiều ban chỉ đạo khác nhau nên thời gian dành cho hoạt động chuyên môn bị ảnh hưởng; Hằng năm bố trí ngân sách hoạt động cần nâng mức chi cho công tác khen thưởng để kịp thời biểu dương, khích lệ đối cán bộ công đoàn cũng như công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)...”.

Đồng chí Nguyễn Đức Sinh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ:

Quyền lợi còn khiêm tốn

“Cán bộ CĐCS hiện nay đa số là bán chuyên, người làm thuê trong doanh nghiệp, mọi chế độ và việc làm đều phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp, cùng với đó là cơ chế bảo vệ cán bộ CĐCS chưa đủ mạnh nên dẫn đến tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho NLĐ... Nhiều chủ doanh nghiệp chưa tạo điều kiện cho cán bộ CĐCS hoạt động, thời gian chủ yếu làm việc chuyên môn, thời gian dành cho hoạt động công đoàn còn ít, phần lớn hoạt động công đoàn ngoài giờ, ít có điều kiện trau dồi về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn. Ngoài ra, các chế độ đãi ngộ, tạo điều kiện để cán bộ CĐCS có cơ hội phát triển rất hạn chế. Cán bộ CĐCS nhiều khi phải chịu thiệt thòi, bị áp lực trong công việc (như chủ doanh nghiệp dọa đuổi việc, chuyển vị trí làm việc hay không tiếp tục ký hợp đồng…) dẫn đến một số cán bộ CĐCS xin thôi không tham gia công đoàn…

Thiết nghĩ việc quan tâm đến cán bộ CĐCS, để họ có điều kiện tốt hơn, được hưởng chế độ cao hơn là quan trọng. Họ là người trực tiếp hoạt động tại cơ sở, nơi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công đoàn bởi chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ CĐCS là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của CĐCS”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thảo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Unico Global Yên Bái:

“Thuận lợi ít, khó khăn nhiều”

“Công ty có 11 cán bộ công đoàn nhưng hiện số lượng cán bộ công đoàn hoạt động lâu năm xin nghỉ phần lớn, trong số 11 người chỉ còn 3 cán bộ công đoàn gắn bó lâu năm, một phần vì áp lực công việc, mặt khác do mức phụ cấp thấp nên không thể níu giữ họ gắn với tổ chức Công đoàn.

Bất cập nhất hiện nay là phụ cấp giảm đi nhiều, theo quy định cũ phụ cấp cán bộ CĐCS doanh nghiệp được nhân với lương tối thiểu vùng thì cán bộ CĐCS đỡ khó khăn do phần lớn mức lương tổi thiểu vùng của các doanh nghiệp hiện đều cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, quy định phụ cấp mới chỉ được nhân với mức lương cơ sở nên giảm đi rất nhiều. Hơn nữa, ở một doanh nghiệp đông công nhân lao động, các quan hệ lao động phức tạp rất cần đến cán bộ CĐCS để giải quyết trong khi cán bộ công đoàn không dám hoặc rất hạn chế đấu tranh đòi quyền lợi cho người lao động vì họ cũng là người làm, nhận lương từ chính doanh nghiệp. Nếu bảo vệ quyền, lợi ích tốt cho người lao động dễ bị doanh nghiệp “tuýt còi”, ngược lại không vì người lao động thì tất yếu họ sẽ không nghe, mất niềm tin vào cán bộ công đoàn, do vậy hoạt động công đoàn ở doanh nghiệp hiện nay đang thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều...”.

Đồng chí Lù Thị Thủy - Phó chủ tịch CĐCS xã Chiềng Hoa, huyện Mường La (Sơn La):

Kiêm nhiệm nhiều công việc

Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn xã hiện có 03 đồng chí đều là chức danh kiêm nhiệm do đó cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì vừa thực hiện chuyên môn vừa tham gia chỉ đạo các hoạt động phong trào của công đoàn.

Khó khăn ngay từ công tác chỉ đạo thực hiện các phong trào về công đoàn ở xã, khi phát động các phong trào vì các cán bộ công đoàn không chuyên trách chỉ đi làm từ 5 đến 7 buổi/tuần, nhiều cán bộ ở xa địa bàn xã, giao thông đi lại khó khăn nên thỉnh thoảng mới tham gia. Trong khi quyền lợi của đội ngũ này lại thấp, với phụ cấp như hiện nay họ không mặn mà với công tác công đoàn là điều dễ hiểu. Chính những điều này, BCH Công đoàn nhiều khi cũng phải hỗ trợ luôn cả phần việc của đội ngũ công đoàn không chuyên trách, ngoài việc phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn lại thường xuyên đi cơ sở, nên BCH ít có thời gian đưa ra các chủ trương, do đó công tác công đoàn chưa được thường xuyên, sâu sát”.

Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ

Đó là cách làm của LĐLĐ TP Đà Nẵng trong các đợt trao tiền hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động (NLĐ) có ...

"Nhà ở cho công nhân, người lao động luôn là vấn đề trăn trở" "Nhà ở cho công nhân, người lao động luôn là vấn đề trăn trở"

Nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân khi mới 40-45 tuổi, trong khi thời gian đóng bảo ...

Cơ cấu tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức gồm những khoản nào? Cơ cấu tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức gồm những khoản nào?

Cơ cấu tiền lương của công chức sẽ khoảng 70% tổng quỹ lương là lương cơ bản, khoảng 30% tổng quỹ lương là các khoản ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Khai trương đại lý Audi theo mô hình mới đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Khai trương đại lý Audi theo mô hình mới đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 28/3, đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng chính thức khai trương đi vào hoạt động, là mô hình showroom kiểu mới đầu tiên của thương hiệu ô tô Đức tại Việt Nam.

Thành viên Hội đồng giám khảo chọn mẫu xe nào là XE CỦA NĂM 2024?

Kinh tế - Xã hội -

Thành viên Hội đồng giám khảo chọn mẫu xe nào là XE CỦA NĂM 2024?

Honda CR-V e:HEV RS, Hyundai Custin, Mercedes-Benz EQB, VinFast VF5 Plus,... được một số thành viên Hội đồng giám khảo lựa chọn là XE CỦA NĂM 2024.

Subaru Outback: Xe hay nhưng giá trên 2 tỷ đồng liệu có cao?

Kinh tế - Xã hội -

Subaru Outback: Xe hay nhưng giá trên 2 tỷ đồng liệu có cao?

Các thành viên Hội đồng giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Subaru Outback dù có nhiều ưu điểm nhưng khó tiếp cận được tới nhiều khách hàng Việt Nam do mức giá quá cao.

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Haval H6 gây ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng tới mối quan tâm của người tiêu dùng.

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội -

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Kinh tế - Xã hội -

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Theo Gree Việt Nam, để giải quyết tình trạng điều hòa phế liệu tràn lan ngoài thị trường, cần lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng thật hiệu quả, xử lý rác thải điều hòa đúng cách.

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Kinh tế - Xã hội -

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình.

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Kinh tế - Xã hội -

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong Chương trình "Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài". Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Kinh tế - Xã hội -

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Ngay khi vừa ra mắt chính thức trên nền tảng Vinhomes Market, “siêu phẩm” Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đã gây chấn động thị trường bởi chính sách bán hàng “độc - lạ” cùng sức hút từ không gian sống thượng lưu ngang tầm thế giới và cơ hội “vàng ròng” với giới đầu tư.