e magazine
06/03/2021 14:15
Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ

06/03/2021 14:15

Đó là cách làm của LĐLĐ TP Đà Nẵng trong các đợt trao tiền hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid 19 và dịp Tết Tân Sửu 2021.
Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ

Đó là cách làm của LĐLĐ TP Đà Nẵng trong các đợt trao tiền hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 và dịp Tết Tân Sửu 2021.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 19.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chịu tác động, bị ngừng việc, nghỉ việc. Gần 50.000 CNVCLĐ tại các đơn vị có tổ chức Công đoàn do LĐLĐ TP Đà Nẵng quản lý bị ảnh hưởng.

Chính vì số lượng lớn đoàn viên, NLĐ bị tác động bởi Covid-19 nên họ rất cần sự chăm lo, động viên kịp thời từ LĐLĐ TP Đà Nẵng. Nhận thấy được điều này, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng đã nỗ lực và tranh thủ mọi nguồn lực để giúp đỡ, chia sẻ cùng họ trong lúc khó khăn.

Thời gian qua, Đà Nẵng có nhiều đợt dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội nên không thể tập trung đông người để trao quà như mọi năm.

CHUYỂN KHOẢN

TƯỞNG DỄ MÀ KHÓ

Từ khó khăn đó, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng đã đi đến quyết định sẽ trao tiền hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có việc lãnh đạo LĐLĐ thành phố sẽ đến từng cơ quan, nhà trọ để trao tặng quà. Đối với những NLĐ mất việc, bỏ về quê thì thực hiện trao tiền hỗ trợ thông qua số tài khoản ngân hàng của họ.

“Chúng tôi thực hiện việc này từ tháng 2, tháng 7 và dịp Tết vừa qua. Chủ trương của chúng tôi là không để đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid 19, thiên tai, lũ lụt bị thiệt thòi, bị bỏ lại phía sau. Mọi sự hỗ trợ phải kịp thời, đúng đối tượng và đến tận tay đoàn viên, NLĐ đang gặp khó khăn”, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho biết.

Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, đến các nhà trọ để trao tiền hỗ trợ và quà cho NLĐ gặp khó khăn. Ảnh: LĐLĐ TP Đà Nẵng cung cấp.

Ông Nguyễn Hữu Giang, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tài chính LĐLĐ TP Đà Nẵng nhớ lại: “Trong đợt giãn cách xã hội ở Đà Nẵng do dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng, Ban Tài chính đã yêu cầu các CĐCS tập hợp, lên danh sách những hoàn cảnh khó khăn. Thống kê số tài khoản ngân hàng của những đối tượng được nhận hỗ trợ để gửi về LĐLĐ thành phố. Khi đó cũng có thuận lợi là một số doanh nghiệp chi trả tiền lương cho đoàn viên, NLĐ qua thẻ ngân hàng. Dựa vào đó, chúng tôi chỉ cần yêu cầu NLĐ cung cấp số tài khoản ngân hàng và chuyển tiền.”

Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ
Lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tưởng công việc này đơn giản, thế nhưng theo ông Giang khi vào thực tế mới phát sinh nhiều khó khăn.

“Với hàng ngàn số tài khoản, của hàng chục ngân hàng khác nhau, chúng tôi phải ngồi phân loại, bố trí cho anh em đến nhiều ngân hàng để gửi. Do lần đầu thực hiện nên có những vất vả, sai sót nhất định. Có NLĐ ghi nhầm số tài khoản nên khi chuyển khoản, tiền bị trả về phải thực hiện lại rất nhiều lần thì tiền mới đến tay NLĐ.

Có trường hợp người chồng cung cấp số tài khoản của vợ nên khi giao dịch, ngân hàng xác minh tài khoản bị sai tên nên buộc phải trả lại. Những lúc như thế anh em rất mất thời gian để xác minh và thực hiện chi trả. Nhưng nghĩ đến NLĐ đang cần sự giúp đỡ trong lúc mất việc làm, thất nghiệp, chúng tôi lại nỗ lực hết sức để tiền hỗ trợ đến tay họ sớm nhất có thể. Đó không chỉ là giá trị vật chất đơn thuần mà nó còn là sự động viên tinh thần lớn lao”, ông Giang bộc bạch.

NHẬN ĐƯỢC TIỀN

MỪNG RƠI NƯỚC MẮT

Chị Mai Thị Thúy, đoàn viên Công đoàn Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cận Tết, chị Thúy đã liên hệ với CĐCS để được nhận hỗ trợ. Nhưng khi ­cung cấp số tài khoản ngân hàng thì bị sai, quá trình xác minh mất rất nhiều thời gian. Nhận được trường hợp này, LĐLĐ TP Đà Nẵng đã liên hệ chị Thúy để giải quyết. Sau khi xác nhận từ CĐCS, Ban Tài chính đã chuyển khoản số tiền hỗ trợ cho chị Thúy. Khi tiền vào tài khoản vào ngày 28 Tết, chị Thúy gọi điện cảm ơn LĐLĐ TP Đà Nẵng và vui mừng muốn rơi nước mắt.

Quyết tâm để tiền

đến tay NLĐ TRƯỚC TẾT

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, tuy Đà Nẵng không phải là địa phương thực hiện giãn cách xã hội nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn hạn chế tập trung đông người để tránh lây lan dịch bệnh. Một lần nữa, việc trao tiền hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn lại được thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản. Và một số hoàn cảnh đặc biệt khác, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng đã đến tận nhà để trao tận tay.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang, rút kinh nghiệm từ lần trước, việc thống kê và cập nhật danh sách, tài khoản ngân hàng của người nhận được làm kỹ càng hơn nên tránh được nhiều sai sót.

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, có gần 600 NLĐ nhận tiền hỗ trợ thông qua hình thức chuyển khoản và chỉ có 10 trường hợp bị trả lại do ghi nhầm số tài khoản. Số tiền này từ các chương trình như: Quỹ tấm lòng vàng, Tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,…

Đến từng nhà, rà từng tài khoản để trao tiền hỗ trợ
Cán bộ Ban Tài chính, LĐLĐ TP Đà Nẵng đang rà soát các số tài khoản ngân hàng để trao tiền hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn. Ảnh: Nam Trân

“So với các lần trước thì lần này thực hiện đơn giản hơn nhiều nhưng vẫn có sai sót. Cho dù là ngày 28 Tết nhưng chúng tôi vẫn ra ngân hàng giải quyết và chuyển tiền cho họ kịp thời. Cũng có vài trường hợp công nhân về quê ăn Tết sớm nên quá trình liên lạc, xác minh còn chậm. Sau Tết, toàn bộ số tiền hỗ trợ trao cho đoàn viên, NLĐ khó khăn đã đến được tay họ. Tuy số tiền hỗ trợ về vật chất không lớn nhưng nghĩ đến cảnh NLĐ bị mất việc làm, không có thu nhập, Tết không có tiền mua sắm, chi tiêu nên chúng tôi lại càng quyết tâm để số tiền đến tay họ sớm nhất. Chí ít, với số tiền này, họ có thể trang trải được ba ngày Tết là anh em có động lực để vượt qua khó khăn”, ông Giang tâm sự.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, việc trao tiền hỗ trợ cho NLĐ thông qua hình thức chuyển khoản vẫn có nhiều điểm tích cực và thích hợp trong lúc dịch bệnh, không tập trung đông người.

Ngoài việc chuyển khoản, LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đến tận nhà trọ, khu công nghiệp để trao quà, tiền hỗ trợ cho NLĐ. Hình thức này cho thấy sự quan tâm, động viên, chia sẻ của LĐLĐ thành phố với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

5 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid 19

Trong năm 2020, LĐLĐ TP Đà Nẵng dành 5 tỷ đồng chăm lo cho những đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19. Cụ thể, hỗ trợ gần 4.000 CNVCLĐ bị ảnh hưởng, chăm lo cho gần 65 trường hợp bị nhiễm Covid-19, cùng hàng ngàn phần quà khác cho đoàn viên và NLĐ,…

Hải Dương: Đi nhậu sau giờ làm sẽ bị các doanh nghiệp xử phạt Hải Dương: Đi nhậu sau giờ làm sẽ bị các doanh nghiệp xử phạt

Hôm qua, ngày 4/3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số ...

Nhà trọ công nhân “gây bão” ở Bắc Giang: Xây hết 8 tỷ, giá thuê rẻ bất ngờ Nhà trọ công nhân “gây bão” ở Bắc Giang: Xây hết 8 tỷ, giá thuê rẻ bất ngờ

Một dãy nhà trọ thuộc thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang, đang gây xôn xao khắp mạng xã hội. Được biết, chủ sở ...

Công nhân xét nghiệm âm tính không có nghĩa là miễn dịch Covid-19 Công nhân xét nghiệm âm tính không có nghĩa là miễn dịch Covid-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng công nhân lao động không thể lơ ...

Nam Trân

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động