Ngành Dệt may và bài toán về gói 62.000 tỷ:

Người lao động Dệt may khó tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Việc làm - tuyển dụng - Hồng Chiến

Trong khi doanh nghiệp và người lao động các ngành chờ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Chính phủ, thì nhiều doanh nghiệp Dệt may lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói hỗ trợ này.
Từ ngày 20/6/2020, Cuocsongantoan.vn trân trọng giới thiệu với bạn đọc chuyên đề “Ngành Dệt may và bài toán về gói 62.000 tỷ” sẽ đem đến cái nhìn toàn diện, tổng thể về những khó khăn, vướng mắc cũng như những mong muốn, kiến nghị của ngành để gói hỗ trợ của Chính phủ thực sự là cứu cánh cho doanh nghiệp và người lao động ngành Dệt may.
nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong
Các doanh nghiệp Dệt may đang phải chật vật từng ngày để tìm cách tự cứu mình trong khi việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ còn nhiều khó khăn.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất của doanh nghiệp Dệt may, nhất là trong thời gian từ trung tuần tháng 3/2020 liên tiếp có những đơn hàng bị hoãn, hủy, dừng, tạm ngừng, dẫn đến tình trạng hầu hết các đơn vị thiếu việc làm trong tháng 4 và tháng 5/2020. Điều đó dẫn đến áp lực lớn lên các doanh nghiệp ngành Dệt may Việt Nam cả về tài chính và lao động. Lao động thiếu việc làm từ 30% tới 50% trong tháng 4 và tháng 5/2020. Khó khăn chồng chất khi đầu ra tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và EU vẫn chưa được khơi thông, một số doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa… Tính toán của Bộ Công thương cho thấy, ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ tác động trực tiếp đến khoảng 4 triệu lao động trong ngành Dệt may, Da giày của cả nước.

nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong
Nhiều doanh nghiệp may mặc đang rất khó khăn vì Covid-19. - Ảnh minh họa: Hồng Sơn

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Tập đoàn đã chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tổ chức sản xuất linh hoạt các mặt hàng thị trường đang cần trên cơ sở tận dụng thế mạnh máy móc, trang thiết bị và nguồn nguyên liệu hiện có; ưu tiên chi trả đủ lương ở mức trên tối thiểu cho người lao động; doanh nghiệp có thể chấp nhận khấu hao không đầy đủ và thiếu nhiều chi phí quản lý; bảo vệ hai tài sản lớn nhất là người lao động và vị trí ngành.

Tuy nhiên, trong điều kiện cung cầu thế giới bị đứt gãy, việc tổ chức sản xuất ở các doanh nghiệp dệt may không hề dễ dàng. Ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang may khẩu trang vải kháng khuẩn nhưng hiện nay đầu ra của các sản phẩm này cũng đang gặp khó khăn do thị trường trong nước đã bão hoà, trong khi các thị trường xuất khẩu lại yêu cầu cao về tiêu chuẩn, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng. “Cho dù có xuất khẩu được khẩu trang thì đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, vì hoạt động xuất khẩu khẩu trang không mang lợi nhuận cho doanh nghiệp mà chỉ giải quyết được khó khăn về việc làm cho người lao động…”, ông Việt nói.

Khó tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của Chính phủ trong giai đoạn khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây nên; là nguồn động viên giúp doanh nghiệp vượt qua, tránh được phá sản, duy trì việc làm cho người lao động trong và sau dịch. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp trong hệ thống Công đoàn Dệt may Việt Nam thì gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng dành cho người lao động mất việc làm lại gặp khó khăn khi áp dụng.

nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong

Các cơ sản may mặc quy mô sản xuất hộ gia đình cũng gần như đã đóng cửa vì kinh doanh ở chợ ế ẩm. - Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Điều 5 của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng quy định hỗ trợ các đối tượng là người làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, lao động tự do bị mất việc làm và phải chiếm 50% số lao động trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp trong hệ thống Công đoàn Dệt may Việt Nam, nếu để mất việc làm tới 50% thì tương đương với phá sản.

Vẫn theo ông Lê Tiến Trường, ngành Dệt may là ngành thâm dụng lao động, kỹ năng giản đơn, thu nhập lúc có đủ việc làm thì cũng chỉ ở mức trung bình thấp cho nên thực sự không có tích lũy. Nếu bây giờ doanh nghiệp cho người lao động nghỉ chờ việc thì dù có được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng của Chính phủ, người lao động vẫn phải đi tìm việc làm khác ngay để duy trì cuộc sống. Bởi vậy, nếu đã cho nghỉ thì dự báo khả năng doanh nghiệp sẽ mất trên 50% lao động sau đợt nghỉ là rất rõ ràng. Và như thế, khi thị trường quay trở lại thì doanh nghiệp cũng không còn lực lượng để phục hồi sản xuất nhanh nữa.

“Vì vậy, các doanh nghiệp Dệt may không chọn phương án nghỉ chờ việc để nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng của Chính phủ, mà chọn phương án sản xuất mọi mặt hàng có thể làm được, dù nhiều khó khăn; thu nhập doanh nghiệp cũng thấp so với mặt hàng truyền thống”, ông Trường cho biết.

nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong

Việt Thắng Jean cho biết sẽ tìm cách giữ chân công nhân khi đối tác Mỹ và EU tạm ngưng nhập hàng. - Ảnh: chinhphu.vn

Trên tinh thần không sa thải người lao động, nhưng giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, ngành Dệt may Việt Nam cũng kêu gọi tinh thần đoàn kết, chung tay của người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức của đại dịch. Doanh nghiệp tồn tại thì người lao động còn việc làm, còn nguồn sống; tập trung cao độ bảo toàn sức khỏe người lao động trong lúc có dịch.

Một số kiến nghị

Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hiện đang triển khai rất chậm, do phải đáp ứng nhiều quy định. Điều này là cần thiết để bảo đảm không xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, việc triển khai nên qua ít bước xét duyệt thủ công, dựa trên cơ sở dữ liệu đang có mới có thể đẩy nhanh tiến độ. Bảo hiểm xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên sửa đổi, điều chỉnh lại quy định hiện nay và thay thế bằng điều kiện doanh nghiệp có tỷ lệ doanh thu hoặc lợi nhuận giảm từ 20% so với cùng kỳ trở lên được phép tiếp cận gói hỗ trợ.

nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam phát biểu trực tuyến từ điểm cầu Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Lê Tiến Trường cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp ngành Dệt may vượt qua khó khăn, Nhà nước cần cho phép các doanh nghiệp Dệt may miễn đóng bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn từ tháng 5 đến hết tháng 12 năm 2020, bởi đây là khoản chi phí rất lớn của doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị Nhà nước, Quốc hội xem xét phê chuẩn và chuẩn bị nhanh các hướng dẫn để Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) khi có hiệu lực sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng; doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng lợi.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thì kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn tài chính bằng cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, phí công đoàn, đề nghị ngân hàng giãn nợ, không hạ mức tín dụng đối với các doanh nghiệp đến kỳ hạn. Các doanh nghiệp cũng đề xuất bổ sung thêm quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp để giữ chân người lao động có tay nghề phải nghỉ việc...

nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 20/6
nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong Những trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS?
nguoi lao dong det may kho tiep can goi ho tro 62000 ty dong Trời nóng, hóa đơn tiền điện “nhảy múa” không ngừng
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Việc làm - tuyển dụng -

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.