
Gương chiếu hậu là một trong những bộ phận quan trọng, giúp người lái xe quan sát tình hình giao thông phía sau và hai bên, từ đó đưa ra quyết định kịp thời khi chuyển hướng hoặc di chuyển.
Việc thiếu gương hoặc sử dụng gương không hiệu quả làm giảm tầm nhìn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc tuân thủ quy định lắp đặt gương chiếu hậu không chỉ giúp tránh bị phạt mà còn bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh.
![]() |
Xe máy thiếu gương chiếu hậu sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. |
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2024/BGTVT, xe máy phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Số lượng: Bắt buộc phải có ít nhất một gương chiếu hậu bên trái. Lắp đặt gương bên phải không bắt buộc nhưng được khuyến khích để tăng khả năng quan sát.
Chất lượng: Gương phải đảm bảo tầm nhìn rõ ràng, không bị rung lắc, mờ, hoặc biến dạng hình ảnh.
Lắp đặt: Gương cần được lắp chắc chắn, dễ dàng điều chỉnh góc nhìn.
![]() |
Mức phạt này chỉ áp dụng cho trường hợp xe máy không có gương chiếu hậu bên trái |
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, từ ngày 01/01/2025, mức phạt đối với lỗi không có gương chiếu hậu bên trái hoặc gương không có tác dụng là:
Phạt tiền: Từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Không bị tước giấy phép lái xe: Lỗi này chỉ bị xử phạt hành chính.
Nghị định 168 chỉ quy định xử phạt với trường hợp thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc gương không có tác dụng. Việc không có gương bên phải không bị xử phạt, nhưng người tham gia giao thông vẫn nên lắp đủ cả hai gương để đảm bảo an toàn tối đa.
Gương không có tác dụng được định nghĩa bao gồm các trường hợp như: gương bị vỡ, mờ, không thể điều chỉnh góc nhìn hoặc bị che khuất bởi vật cản.
![]() |
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 |
Tuân thủ quy định về gương chiếu hậu không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là ý thức bảo vệ chính mình và cộng đồng. Việc cập nhật các quy định mới và duy trì xe máy trong trạng thái an toàn là cách tốt nhất để góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.
![]() |
![]() |