Thứ hai 29/04/2024 14:50

Kết nạp đoàn viên công đoàn danh dự

Công đoàn - Song Ngân

Nhiều năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã nhân rộng mô hình đoàn viên công đoàn danh dự, góp phần tích cực phát triển sản xuất kinh doanh trong Tập đoàn.    
ket nap doan vien cong doan danh du
Tôn vinh nhà phân phối DRC

Nơi kết nạp những đoàn viên công đoàn danh dự đầu tiên

Mô hình đoàn viên công đoàn danh dự hình thành từ những năm 1990 của thế kỷ trước, xuất phát từ Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng. Một mô hình mới mẻ chưa có từng có trong hệ thống Công đoàn cả nước và trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thời đó.

Đồng chí Vũ Tiến Dũng - nguyên Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, tác giả của sáng kiến chia sẻ: Khi là Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, tôi nhận thức được các đại lý tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Họ còn đóng góp ý tưởng mới giúp doanh nghiệp cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Nhưng sự gắn kết giữa họ với doanh nghiệp chưa cao, ngoài cơ sở doanh thu, lợi nhuận. Vì vậy, tôi đã đề xuất với Ban Giám đốc và được chấp thuận ngay. Cũng chính từ ý tưởng này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã công nhận và đưa vào Điều lệ Công đoàn Việt Nam nội dung quy định về đoàn viên danh dự.

Tại Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, để hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm, Ban Thường Vụ Công đoàn Công ty đã chú trọng xây dựng mạng lưới đoàn viên công đoàn danh dự là các đại lý, nhà phân phối lớn sản phẩm DRC trên cả nước.

Tiêu chuẩn trở thành đoàn viên công đoàn danh dự phải là các nhà đại lý, nhà phân phối lớn có doanh thu cao và có thời gian làm việc, hợp tác với Công ty từ 5 - 7 năm trở lên. Công đoàn cơ sở khối kinh tế thị trường làm đề nghị để giới thiệu các cá nhân đó trở thành đoàn viên công đoàn danh dự. Khi được kết nạp, đoàn viên công đoàn danh dự được hưởng các chế độ như đoàn viên công đoàn: thăm hỏi các dịp lễ, tết, con đoàn viên công đoàn danh dự đỗ đạt, gia đình có việc hiếu hỷ… Qua thời gian, các đoàn viên công đoàn danh dự ngày càng gắn bó và có đóng góp tích cực xây dựng doanh nghiệp phát triển.

ket nap doan vien cong doan danh du
Nhà phân phối - đoàn viên công đoàn danh dự đóng góp ý tưởng xây dựng Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng

Đồng chí Nguyễn Khắc Cảm - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết: Có những đoàn viên công đoàn danh dự đã gắn bó với Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng gần 30 năm, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp. Có nhiều đoàn viên công đoàn danh dự đã nhờ Công đoàn Công ty trao những phần thưởng cho cho đoàn viên công đoàn có đóng góp về khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm xây dựng doanh nghiệp.

Năm 2017, Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị vinh danh và trao tặng biểu tượng kỷ niệm cho hơn 70 đoàn viên công đoàn danh dự có thời gian hợp tác từ 17 năm trở lên. Trong đó, tiêu biểu phải kể tới Đại lý Dân chủ (quận Hà Đông, TP. Hà Nội), Hai Hậu (Đồng Nai), Quốc Ân (TP. Hồ Chí Minh). Nhiều đoàn viên công đoàn danh dự có tính “kế thừa” từ cha đến con.

ket nap doan vien cong doan danh du
Tôn vinh "thế hệ thứ 2" của các nhà phân phối

Việc xây dựng và phát triển mạng lưới đoàn viên công đoàn danh dự cũng đã góp phần vào chiến lược ổn định và phát triển thị trường của Công ty trong nhiều năm qua.

Nhân rộng trong Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam

Mô hình đoàn viên công đoàn danh dự được duy trì và nhân rộng trong hệ thống Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và không có quy định cứng. Mô hình đã hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động thị trường của các doanh nghiệp trên cơ sở tạo sự gắn bó, tình cảm thân thiết giữa doanh nghiệp và đại lý.

Tính đến hết tháng 12/2019, công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam có gần 200 đoàn viên công đoàn danh dự. Tuy là những người lao động không nằm trong định biên chính thức tại doanh nghiệp, nhưng họ lại có vai trò rất lớn trong việc phát triển đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Vị thế của đoàn viên công đoàn danh dự ngày càng được nâng cao ở các đơn vị, doanh nghiệp. Các đoàn viên không chính thức này luôn được mời tham dự các sự kiến lớn của doanh nghiệp, của Công đoàn, được tham gia ý kiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ sự quan tâm của các cấp Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các đại lý có thêm động lực để phấn đấu, gắn bó và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong Tập đoàn đã áp dụng hiệu quả mô hình này như Công ty cổ phần Pin Ắc qui Miền Nam, Phân bón miền Nam, Cao su miền Nam, Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao… Có doanh nghiệp từ chỗ gặp khó khăn đã vươn lên chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong nước.

ket nap doan vien cong doan danh du Cập nhật những thông tin mới nhất về Covid-19 ngày 3/3

Tính đến 7h sáng nay, ngày 3/3, 76 quốc gia/vùng lãnh thổ có bệnh nhân dương tính với Covid-19. Italia hiện là quốc gia có nhiều ...

ket nap doan vien cong doan danh du Nhiều biện pháp mới để mái trường an toàn mùa dịch

Không chỉ đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, hay rửa tay sát khuẩn,... trường học tại Đà Nẵng còn áp dụng các biện pháp như ...

ket nap doan vien cong doan danh du Virus corona xâm nhập vào cơ thể người như thế nào?

Chủng mới của virus corona (nCoV) có thể sử dụng những gai chìa ra bám vào các thụ thể trên bề mặt tế bào, xâm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.