Chủ nhật 19/05/2024 01:19

Gia cảnh bần cùng, bi đát của nam công nhân môi trường tử vong vì tai nạn giao thông

Người lao động - Duy Ngợi

Trên đường đi làm về, anh Phan Văn T. (SN 1995), công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An không may bị tai nạn giao thông (TNGT) đã qua đời, để lại người vợ trẻ và đứa con tật nguyền, bố mẹ già yếu, bệnh tật.    
gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Tang thương bao trùm căn nhà của chàng công nhân môi trường bạc mệnh - Ảnh: D.N

Đêm định mệnh

Từ TP Vinh, phóng viên Cuộc sống an toàn tìm về nhà anh Phan Văn T., công nhân tử vong vì TNGT. Trong căn nhà cấp 4 ở cuối xóm Xuân Dũng 2, xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, Nghệ An) của ông Phan Văn Thủy những ngày này nhuốm màu tang thương. Những tia nắng nhẹ đầu mùa xuân cũng không đủ sưởi ấm được sự lạnh lẽo, u ám trong gia đình chàng công nhân bạc mệnh.

Được con trai út dắt ra tiếp khách, ông Thủy mò mẫm mãi mới tìm được ghế ngồi. Hỏi ra mới biết, người đàn ông ấy bị mù bẩm sinh. Khi được hỏi về người con trai bạc mệnh, ông Thủy nghẹn ngào: “Nghiệt ngã quá chú ơi! T. là đứa con hiền lành, hiếu thảo nhất trong nhà. Cả gia đình tôi ốm đau, bệnh tật chỉ biết trông chờ vào nó rứa mà trời không thương đã cướp mất nó rồi”.

Bế đứa con trai mới 28 tháng tuổi từ trong buồng ra, với vẻ mặt thẫn thờ chị Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1996, vợ của anh T. ), vừa dỗ con uống bình sữa mới pha, vừa đau đớn nhớ lại đêm định mệnh đã cướp đi người môi kề, má ấp của mình.

Đêm đó là vợ chồng em vẫn đi làm như thường ngày. Lúc xong việc, vì quá nhớ con nên thay vì về phòng trọ, chồng em bảo em nhờ đồng nghiệp đưa về phòng trước. Sau đó anh tự đi xe máy về nhà để thăm con rồi sáng mai lên sớm đi làm. Khi em đi một đoạn thì nghe tiếng động lớn ở phía sau, quay lại thì xe máy chồng em không may bị xe ô tô tải chạy ẩu tông trúng và kéo lê đi một đoạn dài. Gây tai nạn xong, xe ô tô cũng bỏ chạy vào chợ để giao hàng bỏ mặc chồng em nằm giữa đường. Em chạy đến ôm và cố lay anh ấy dậy nhưng chồng em đã... không còn nữa...” Kể đến đây, nữ công nhân trẻ tuổi nấc nghẹn, hai mắt chị nước mắt chực trào.

Theo gia đình, khoảng 0h20 phút ngày 19/2, trên đường đi làm về, xe máy do anh Phan Văn T. điều khiển không may xảy ra va chạm với 1 xe tải chạy với tốc độ cao. Hậu quả, anh T. tử vong tại chỗ.

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Ở tuổi 24, chồng tử nạn, trong phút chốc nữ công nhân ấy phải chịu cảnh góa bụa nuôi đứa con côi tật nguyền. Ảnh: D.N

Gia cảnh bi đát, bần cùng

Theo gia đình cho biết, T. là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em. Học xong cấp 2, vì gia cảnh cùng cực nên dù thi đỗ cấp 3, T. vẫn đành phải từ bỏ để đi làm thuê đủ nghề phụ giúp gia đình nuôi 2 đứa em ăn học. Năm 2016, được bạn bè giới thiệu, T. vào làm công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An. Tại đây, T. quen và đem lòng yêu chị Ngọc Anh – làm cùng công ty người ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Tháng 4/2017, đám cưới của vợ chồng công nhân nghèo được tổ chức giản dị trong sự chúc phúc của hai gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Sau ngày cưới, vợ chồng T. thuê phòng trọ nhỏ ở trên đường Phan Tất Thông (TP Vinh) để thuận lợi cho công việc. Do gia cảnh khó khăn nên ban ngày T. thường đi làm thuê, đêm đến lại làm công việc chính là cùng vợ dọn vệ sinh môi trường đường phố ở TP Vinh. “Vì là trụ cột trong nhà nên anh ấy không một ngày dám nghỉ ngơi. Anh ấy luôn nói với em là cố gắng làm việc để sau này vợ con có cuộc sống tốt hơn”, chị Ngọc Anh nói về người chồng chăm chỉ, hết lòng vì gia đình.

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Suốt 17 năm qua, gia đình của công nhân môi trường Phan Văn T. vẫn chưa thể thoát nghèo - Ảnh: D.N

Cuối năm 2017, khi mang thai đến tháng thứ 7, chị Ngọc Anh vì sức khỏe yếu nên đã phải sinh non đứa con trai đầu lòng, đặt têt là Phan Hoàng Long. Đứa bé chào đời thiếu ngày nên phải nằm lồng kính suốt cả tháng trời. Nhưng đứa con ấy sinh ra đã không lành lặn như bao đứa trẻ khác khi thiếu mắt phải, lại còn bị sứt môi, hở hàm ếch.

Tới nay, qua 2 lần phẫu thuật nụ cười, kéo vòm nhưng môi, miệng bé Hoàng Long vẫn chưa thể được bình thường như bao đứa trẻ khác. Do vậy, tuy đã 28 tháng tuổi nhưng bé Hoàng Long vẫn uống sữa bình, ăn cháo loãng. Theo chị Ngọc Anh, con trai chị còn phải phẫu thuật nhiều lần nữa miệng mới có thể bình thường. Tuy nhiên, với hoàn cảnh gia đình bây giờ đó là một điều bất khả thi.

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Ông Thủy và đứa cháu trai bị thiếu mắt phải, sứt môi, hở hàm ếch - Ảnh: D.N

Được biết, suốt 17 năm qua, gia đình ông Phan Văn Thủy luôn nằm trong diện hộ nghèo, khó khăn nhất của xã Thanh Xuân. Theo gia đình, trước khi bị tai nạn qua đời, ngoài nuôi vợ con, T. còn phụ giúp bố mẹ nuôi 2 đứa em ăn học. Em gái thứ 3 của T. đang theo học năm thứ 3 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. T. còn em trai út đang học lớp 12. Riêng người anh trai đầu là Phăn Văn Lưu (SN 1992) cũng từng bị TNGT đa chấn thương và điều trị suốt cả năm trời. Tuy nhiên, khi bình phục, anh trai T. lại bị công an bắt giữ, hiện đang thụ án ở trại giam vì tội trộm cắp tài sản.

Bị mù lòa, bệnh tật ốm yếu nên vợ chồng ông Thủy không thể làm những việc nặng nhọc, thay vào đó, ngày ngày họ nhận tăm tre của Hội người mù huyện về đóng gói kiếm thêm đồng thu nhập sống qua ngày.

Nói về gia cảnh chàng công nhân bạc mệnh, ông Nguyễn Khánh Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, Nghệ An) ngậm ngùi: “Gia cảnh của cháu T. như nhà báo đến thì biết rồi đó, thật éo le và rất khó khăn. Vợ chồng anh ấy mới cưới nhau chưa lâu, sinh cháu lại bị hỏng mắt, sứt môi, hở hàm ếch và chữa chạy nhiều lần chưa khỏi. Thêm nữa, bố đẻ bị mù hai mắt, mẹ đẻ sức khỏe cũng rất là yếu, anh trai hiện đang phải thụ án nên mọi gánh nặng đều đặt lên vai của của T . Thật không may, trên đường đi làm về T. bị tai nạn qua đời khiến gia cảnh của cháu đã khó khăn giờ càng thêm bần cùng, bĩ cực”.

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Anh em họ hàng và chòm xóm đến chia buồn cùng gia đình chàng công nhân môi trường bạc mệnh - Ảnh: D.N

"Biết tin anh T. qua đời, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể của xã đã đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình. Hiện xã đang giao cho Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ gia đình của T. vượt qua khó khăn, đau buồn này”, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết thêm.

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong
Gia đình ông Thủy càng bần cùng, bi đát sau sự ra đi của đứa con trai siêng năng, hiếu thảo - Ảnh: D.N

Hoàn cảnh của gia đình công nhân Phan Văn T. hiện rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, nhà hảo tâm cùng quý bạn đọc gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Hoàng Thị Ngọc Anh, xóm Xuân Dũng 2, xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Số tài khoản: 51010001763358 ( Ngân hàng BIDV Nghệ An)

Điện thoại: 032.883.9032

Hoặc em Phan Thị Thương (em gái của T.).

Điện thoại: 033.306.1436

Số tài khoản: 700014616989 (ngân hàng ShihanBank, chi nhánh Trần Duy Hưng, Hà Nội).

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong Du khách Hàn Quốc chưa đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng

Những hành khách trong chuyến bay từ tâm dịch ở Hàn Quốc đến Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý cách ly tại Bệnh viện Phổi ...

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong Bị phản ánh gây khó trong vấn đề chốt sổ BHXH, Công ty TNHH Jasan Việt Nam nói gì?

Trước việc một công nhân lên mạng xã hội thông tin về sự chậm trễ, gây khó khăn trong vấn đề chốt sổ BHXH, phía ...

gia canh ban cung bi dat cua nam cong nhan moi truong tu vong vi tai nan giao thong Iran có 12 người tử vong vì virus corona, Hàn Quốc trở thành “ổ dịch” lớn thứ 2

12 người ở Iran tử vong vì virus corona; trong khi với việc ghi nhận thêm 161 ca nhiễm chỉ trong một ngày, Hàn Quốc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.