Doanh nghiệp Việt tái định hình ngành bán lẻ nhu yếu phẩm sau đại dịch
Kinh tế - Xã hội - 03/03/2022 18:25 P.V
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang (Ảnh: PV) |
Thay đổi hành vi tiêu dùng sau đại dịch
Đại dịch làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Hàng hóa thiết yếu trở thành danh mục nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nếu trước đây, khuyến mãi và giá cả hàng hóa là yếu tố để lựa chọn nhà bán lẻ, thì sau đại dịch tình hình đã đổi khác. Theo báo cáo của Mckinsey mang tiêu đề “Tái định hình ngành bán lẻ thực phẩm hậu Covid-19”, nhiều người tiêu dùng cho biết địa điểm thuận tiện và việc sẵn có các mặt hàng nhu yếu phẩm, đặc biệt là hàng tươi sống đã khiến họ thay đổi địa điểm mua sắm thường ngày.
Song song đó, người tiêu dùng cũng chuyển dần sang mua thực phẩm trên kênh bán hàng trực tuyến. Ở nhiều quốc gia, McKinsey cho biết tỉ lệ chi tiêu thực phẩm trên kênh online tăng từ 16 – 70% và người tiêu dùng vẫn tiếp tục duy trì xu hướng này trong tương lai.
Để đáp ứng với xu hướng tiêu dùng mới cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho các thay đổi trong tương lai, nhiều nhà bán lẻ đã hiện đại hóa, số hóa nền tảng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tái định hình ngành bán lẻ. Nổi bật trong số đó là Masan, Tập đoàn tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu cả nước với gần 2.800 siêu thị và cửa hàng tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Tái định nghĩa ngành bán lẻ nhu yếu phẩm
Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan sớm nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng tươi sống. Tập đoàn đã thực hiện một loạt hoạt động tái cấu trúc như: tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống cũng như thay đổi cách bài trí để trải nghiệm mua sắm của khách hàng ngày càng tốt hơn.
Tập đoàn cũng dần chuyển đổi WinCommerce (WCM) thành nền tảng Point of Life đa tiện ích thông qua mô hình cửa hàng thực tiễn mini-mall. Thí điểm vào giữa năm 2021, các cửa hàng mini-mall tích hợp đa dạng các dịch vụ từ nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), trà và cà phê (Kiosk Phúc Long)... nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Mô hình này cũng cho kết quả kinh doanh hết sức khả quan khi tăng 30% lưu lượng khách hàng đồng thời giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn.
Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long (Ảnh: PV) |
Nhưng như thế là chưa đủ. Masan còn tăng tốc số hóa, hiện đại hóa kênh bán lẻ khi quyết định bắt tay cùng Alibaba – doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu châu Á. Nhờ thỏa thuận với Lazada – nền tảng thương mại điện tử của Alibaba ở khu vực Đông Nam Á, doanh số của kênh online tăng mạnh. Nếu như vào quý 1-2021, doanh số kênh online đóng góp chưa đến 1% vào doanh số WinMart (trước đây là VinMart) thì đến tháng 6-2021, doanh số của kênh mua sắm này đã đóng góp 6,8%. Tại 4 siêu thị tại TP.HCM, kênh online đóng góp hơn 10% vào doanh số trong tháng 7-2021. Hiện tại doanh số mảng nhu yếu phẩm online đang đóng góp chưa đến 1% tổng doanh số WinCommerce (WCM), nhưng dự kiến, đến năm 2023, doanh số bán hàng trực tuyến trên Lazada sẽ giúp gia tăng 10% doanh số WCM.
Song song với việc bắt tay cùng “người khổng lồ” thương mại điện tử quốc tế, Masan cũng chủ động số hóa hệ sinh thái tiêu dùng của mình khi mua lại Mobicast, doanh nghiệp sở hữu mạng di động Reddi vào tháng 9/2021. Theo kế hoạch của Masan, Reddi sẽ là mảnh ghép chính để Masan kết nối các nền tảng khổng lồ gồm 9 triệu khách hàng trung thành tại WCM, 5 triệu người dùng có thu nhập khá giả từ Techcombank, cùng hàng triệu khách hàng trẻ, am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số từ Phúc Long… Từ đó, Tập đoàn có thể thu hút thêm khách hàng mới nhờ việc hợp tác thương hiệu, có được cơ sở dữ liệu vô cùng lớn để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, mang đến các ưu đãi hoàn tiền phù hợp nhất cho từng khách hàng mua sắm trên hệ sinh thái Masan.
98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan (Ảnh: PV) |
Những nỗ lực thay đổi, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng của Masan đã mang đến quả ngọt. Kết thúc năm 2021, WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng năm 2021, góp phần đưa doanh thu thuần của toàn Tập đoàn lên mức 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm 2020. Vốn hóa thị trường của Masan cũng liên tục tăng, đưa Tập đoàn trở thành nền tảng tiêu dùng có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Việt Nam.
Trong năm 2022, Masan sẽ tiếp tục số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Dự kiến, doanh thu thuần năm 2022 của WCM lên đến 38 nghìn tỷ đồng – 40 nghìn tỷ đồng, và của cả Tập đoàn sẽ đạt khoảng 90 nghìn tỷ - 100 nghìn tỷ.
Nhờ chiến lược bài bản, triển khai đồng bộ, nhất quán và xuyên suốt, Masan được các chuyên gia phân tích tài chính đánh giá cao. Theo Bank of America, cổ phiếu của Masan là lựa chọn hàng đầu ở khu vực ASEAN. Các tổ chức như Mirae Asset, Japan Securities, PetroVietnam Securities và HSBC Research đều dự phóng giá mục tiêu MSN cao, quanh mức 200.000 đồng và khuyến nghị mua.
Giáo viên bị trừ điểm thi đua vì mắc F0: Quy trình cứng nhắc, vô cảm! Giáo viên Trường THCS Thị trấn Văn Điển (Hà Nội) đã bị trừ điểm thi đua vì nghỉ dạy do mắc Covid-19. Đáng nói, từ ... |
Nỗi lo “té giá theo xăng” Giá xăng tiến sát mốc 27.000 đồng/lít E95, cao nhất trong lịch sử nước nhà đang là nỗi lo của cả dân chúng lẫn những ... |
Giáo viên bức xúc vì bị trừ thi đua do mắc Covid-19 Một số giáo viên Trường THCS Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội, bức xúc về việc bị trừ điểm thi đua do ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 04/05/2024 10:15
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 16:43
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 11:49
Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng
Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 11:06
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 09:32
Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương
Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 09:18
Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?
Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.
- Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân
- Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả
- Từ người lầm lỡ thành đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế
- Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai
- Rút bảo hiểm xã hội một lần rồi có đóng lại được không?